Dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ Lộc Thắng

HƯƠNG LY 05:10, 26/09/2024

Với tinh thần xung kích và nhiệt huyết của sức trẻ, Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm) đã luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, tạo không khí thi đua phấn khởi trong tuổi trẻ trên địa bàn; góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đặc biệt là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024.

ĐVTN thị trấn Lộc Thắng tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến
ĐVTN thị trấn Lộc Thắng tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong các phong trào thi đua, Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện hè trong các cấp bộ Đoàn; chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc cụ thể hóa kế hoạch, các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị và lồng ghép trong chương trình công tác Đoàn 3 tháng hè. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để triển khai các hoạt động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú”, anh Lê Xuân Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng chia sẻ.

Theo đó, tuổi trẻ Lộc Thắng đã thành lập đội hình Thanh niên xung kích tình nguyện hè năm 2024 với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Lực lượng này đã hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử tại trụ sở Công an thị trấn hằng ngày, hỗ trợ UBND trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống sốt xuất huyết tại địa bàn, hỗ trợ các tổ dân phố trồng hoa, cây xanh để xây dựng tuyến đường hoa trong xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu...

Cùng với đó, thành lập đội hình Tiếp sức mùa thi năm 2024 với 60 thành viên tham gia, chia làm 4 đội phối hợp với lực lượng thực hiện hỗ trợ thí sinh và phụ huynh tham gia kỳ thi. Phát động chặng 16 chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” với sự tham gia của hơn 300 ĐVTN. Tổ chức chiến dịch Hoa phượng đỏ, thăm hỏi, tặng 14 phần quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công, cựu thanh niên xung phong trên địa bàn thị trấn. 

Đồng thời, tổ chức ra quân Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh và Ngày cao điểm chung tay xây dựng đô thị văn minh tổng số 8 buổi với các hoạt động bảo vệ môi trường, tiến hành thu gom rác thải và đốt rác tại khu vực đập Cai Bảng, dọn dẹp vệ sinh cơ quan, đơn vị. Phối hợp với tổ dân phố trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường nội thị. Ra quân bóc gỡ tờ rơi, quảng cáo, rao vặt trái phép tại các trụ điện, đèn hoa, hàng rào các nhà dân khu vực trung tâm thị trấn và dọc tuyến đường Tỉnh lộ 725. Tổ chức tuyên truyền chủ quyền biên giới, hải đảo; bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn và Hội thi vẽ tranh với chủ đề bảo vệ môi trường...

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật cho học sinh, Đoàn thị trấn cũng đã tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt hè với các hoạt động như: phối hợp với Chi đoàn Công an huyện Bảo Lâm tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông, phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em; tuyên truyền bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cho đông đảo thanh thiếu nhi. CLB Cắt tóc tình nguyện Đoàn Thanh niên thị trấn tiến hành cắt tóc miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, tổ chức các trò chơi sinh hoạt tập thể, hướng dẫn 7 kỹ năng đội viên; tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và ma túy cho thanh thiếu nhi…

Đặc biệt, vận động xã hội hóa được 80 phần quà gồm cặp, sách, vở, dụng cụ học tập để trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Kim Đồng trong chương trình tiếp sức đến trường năm 2024 trị giá quà tặng trên 30 triệu đồng. Xây dựng kế hoạch và triển khai xã hội hóa thực hiện công trình thanh niên hỗ trợ Trường Tiểu học Lê Quý Đôn láng bê tông tại phần diện tích của trường giáp với đường Lạc Long Quân với diện tích hơn 80 m2; xây dựng công trình Thanh niên “Nhà chờ đưa rước học sinh” tại cổng trường để giúp các em học sinh và các bậc phụ huynh có nơi che mưa, nắng mỗi khi đến và tan trường. Tổng trị giá công trình hơn 25 triệu đồng và hơn 30 ngày công của ĐVTN.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm Hoàng Thị Mỹ Hằng, các hoạt động, phần việc thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đoàn trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong đó, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 cơ bản đã được Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng triển khai tốt các nhiệm vụ đề ra. Các hoạt động đã cụ thể hóa gắn liền với các nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh thiếu nhi tại địa phương, nổi bật với các phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng. Qua đó, vừa qua, Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng vinh dự là 1 trong những tập thể tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024.