Tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

VIỆT QUỲNH 14:24, 17/09/2024

(LĐ online) - Sáng 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Tọa đàm trực tuyến tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên năm 2024.

Bí thư Tỉnh Đoàn Ndu Ha Biên phát biểu đề dẫn Tọa đàm
Bí thư Tỉnh Đoàn Ndu Ha Biên phát biểu đề dẫn Tọa đàm

Chủ trì buổi tọa đàm có anh Ndu Ha Biên - Bí thư Tỉnh Đoàn; ông Nguyễn Thanh Phong - Phó trưởng Phòng Việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng.

Tham gia buổi Tọa đàm còn có đại diện Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Lâm Đồng; cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại các điểm cầu trên toàn tỉnh.

Ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng thông tin tình hình trị trường lao động trên địa bàn tinh
Ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng thông tin tình hình trị trường lao động trên địa bàn tỉnh

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, Bí thư Tỉnh Đoàn Ndu Ha Biên nhấn mạnh: Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển, việc giải quyết việc làm cho thanh niên đang là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm hàng đầu. Tỉnh Lâm Đồng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong những năm gần đây, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho người lao động trẻ, thanh niên, sinh viên mới ra trường, bộ đội xuất ngũ, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự,... nhằm giúp họ tìm kiếm được việc làm ổn định, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và thách thức trong việc giải quyết vấn đề việc làm cho thanh niên ở tỉnh Lâm Đồng. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và giải quyết kịp thời của cả chính quyền và toàn xã hội. Buổi Tọa đàm nhằm tăng cường các hoạt động đồng hành của các đơn vị cùng với thanh niên về thông tin thị trường lao động, các chủ trương, chính sách nghề nghiệp, việc làm của tỉnh. Qua đó tạo thuận lợi để thanh niên tìm được việc làm, cơ hội học tập phù hợp với khả năng và nguyện vọng.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm tại điểm cầu Tỉnh Đoàn Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm tại điểm cầu Tỉnh Đoàn Lâm Đồng

Tại chương trình, ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thông tin về thị trường lao động hiện nay. Theo đó, trong 3 tháng cuối năm 2024 và đến cuối năm 2025, nhóm ngành nông - lâm nghiệp dự kiến sẽ tuyển dụng 2.000 lao động có trình độ, chủ yếu là tuyển dụng công nhân kỹ thuật. Đồng thời, cơ hội việc làm thời vụ là rất lớn, tập trung ở khu vực Đà Lạt, Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Bảo Lộc, Lâm Hà. Với nhóm ngành du lịch - dịch vụ, dự kiến xu hướng tuyển dụng là 3.000 vị trí với rất nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt là lao động đã được qua đào tạo. Đối với các nhóm ngành điện, cơ khí, xây dựng cũng đang có xu hướng tuyển dụng tăng trong 3 năm qua, đặc biệt là đối tượng công nhân kỹ thuật lành nghề, ước tính sẽ tuyển khoảng 1.000 lao động.

Buổi Tọa đàm có sự tham gia của các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên
Buổi Tọa đàm có sự tham gia của các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đang có nhu cầu tiềm kiếm việc làm

Bên cạnh đó, nhóm ngành may, chế biến, đóng gói nông sản tăng mạnh, dự kiến sẽ tuyển khoảng 2.000 lao động. Tuy nhiên, nhóm ngành kinh doanh bán lẻ, tài chính, kế toán, bảo hiểm đang sụt giảm mạnh, dự kiến sẽ giảm tuyển dụng 1.500 lao động...

Số doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thuộc nhóm nông - lâm nghiệp, dịch vụ, du lịch đang có xu hướng tăng cao. Xu hướng doanh nghiệp sẽ cần nhiều nhân sự có kỹ năng nghề cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Vinh, thông qua thị trường lao động của các nước cũng như các địa phương lân cận tỉnh Lâm Đồng, đến năm 2030, một số nhóm ngành đang nổi lên mà người lao động, đặc biệt là thanh niên cần lưu ý gồm: ngành hàng không, ngành bán dẫn, nhóm ngành trợ lý ảo,...

Tại buổi tọa đàm, các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên cũng đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề hướng nghiệp và việc làm. Cụ thể như các giải pháp đồng hành, hỗ trợ để nhân rộng các mô hình câu lạc bộ Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; làm sao để thanh niên đến với các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn một cách có hiệu quả; làm thế nào để thanh niên có thể xác định những ngành nghề tiềm năng và phát triển kỹ năng phù hợp để đáp ứng nhu cầu hiện nay; thanh niên nên làm gì để điều chỉnh chiến lược nghề nghiệp của mình, không bị tụt lại phía sau trong thời đại công nghệ số; hiện nay tỉnh có cơ chế hay chính sách gì để thu hút nguồn nhân lực nhằm phát triển các ngành nghề thế mạnh của tỉnh như: dâu tằm, trà, cà phê...

Các ý kiến đã cơ bản được các đại biểu trao đổi, giải đáp. Trên cơ sở các ý kiến của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia Tọa đàm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm, Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng và các đơn vị liên quan sẽ đưa ra những quyết định phù hợp và tốt nhất cho các bạn trẻ đang trong quá trình tìm kiếm việc làm; giúp các bạn có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với năng lực và sở thích của mình; giúp các em học sinh, sinh viên sớm xác định được nghề nghiệp trong tương lai.