CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM TỈNH LÂM ĐỒNG LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2024 - 2029:
Dấu ấn một nhiệm kỳ

VIỆT QUỲNH (thực hiện) 05:24, 18/10/2024

Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII là ngày hội đoàn kết và hành động của tuổi trẻ tỉnh nhà. Trước thềm đại hội, phóng viên (PV) Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn anh Ndu Ha Biên - Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh về kết quả công tác Hội và Phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024; cũng như phương hướng trong nhiệm kỳ tới để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, cổ vũ thanh niên bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, sáng tạo, tình nguyện; góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thanh niên Lâm Đồng bước vào nhiệm kỳ mới với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển”
Thanh niên Lâm Đồng bước vào nhiệm kỳ mới với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển”

PV: Thưa anh, giai đoạn 2019 - 2024 đánh dấu một nhiệm kỳ nhiều khó khăn nhưng cũng nhiều đổi mới của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng. Trong bối cảnh đó, anh có thể cho biết việc thực hiện công tác Hội và phong trào thanh niên của tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được những kết quả ấn tượng gì?

Anh Ndu Ha Biên
Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực
Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng
Anh Ndu Ha Biên Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng

Anh Ndu Ha Biên: Hiện, lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 288.144 người, chiếm 21,55% dân số toàn tỉnh, Trong đó, có 208.118 thanh niên là hội viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh, chiếm tỷ lệ 72,23%. 

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác Hội và phong trào thanh niên phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, gắn với chủ đề công tác của từng năm, đồng thời bám sát định hướng hoạt động của Hội cấp trên và Đoàn Thanh niên các cấp. Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Nhiều chương trình, hoạt động mới được triển khai, có tính lan tỏa rộng. Việc xây dựng các mô hình hoạt động, việc tìm chọn, phát hiện và nhân rộng điển hình các gương xuất sắc trong các lĩnh vực được chú trọng hơn. 

Kết quả, trong nhiệm kỳ đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đã đề ra. Tiêu biểu như đã tổ chức hỗ trợ lập nghiệp, khởi nghiệp, tư vấn việc làm cho 129.119 lượt thanh niên, trong đó có 1.259 thanh niên hoàn lương; giới thiệu việc làm cho 24.735 lượt thanh niên, trong đó hơn 5.800 thanh niên có việc làm ổn định; xây mới 179 nhà nhân ái; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 27.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vận động thanh niên tham gia hiến máu, thu được 113.600 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, phát triển mới 74.446 hội viên, phát triển 14 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên đạt 72,73%. Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN Việt Nam các cấp đã xây dựng 179 nhà nhân ái; xây dựng 150 km thắp sáng đường quê; 70 sân chơi cho em; 200 thư viện sách; 100 sân thể thao cộng đồng; 180 mô hình sinh kế; 10 công trình nhà văn hóa cộng đồng; 142/142 xã, phường, thị trấn duy trì hiệu quả Mô hình “Đoạn đường Thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”...

Phiên chợ OCOP thanh niên Lâm Đồng trên nền tảng tiktok
diễn ra vào đầu năm 2024 là một trong những cách thức Hội LHTN Việt Nam tỉnh
đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp
Phiên chợ OCOP thanh niên Lâm Đồng trên nền tảng tiktok diễn ra vào đầu năm 2024 là một trong những cách thức Hội LHTN Việt Nam tỉnh đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp

• PV: Là một trong những nội dung trọng tâm của chương trình công tác Hội, việc đồng hành cùng thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp đã được các cấp Hội trên địa bàn tỉnh triển khai như thế nào, thưa anh?

• Anh Ndu Ha Biên: Tiếp tục triển khai Đề án “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2019 - 2022 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đề án 1902 về “Chính sách tín dụng dành cho thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” của UBND tỉnh, các cấp Hội đã tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh vận động, hướng dẫn hội viên, thanh niên áp dụng khoa học, kỹ thuật vào phát triển kinh tế; thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp tại cơ sở. Trên toàn tỉnh hiện có 5 hợp tác xã thanh niên, 44 tổ hợp tác thanh niên và 47 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế.

Bên cạnh đó, hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay khởi nghiệp. Trong nhiệm kỳ, đã có 2.605 thanh niên được hỗ trợ vay vốn với số vốn vay đạt trên 78 tỷ đồng. Riêng Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp triển khai hiệu quả Đề án 1902 của UBND tỉnh Lâm Đồng với 64 dự án khởi nghiệp của thanh niên được vay vốn, tổng dư nợ đạt 9,45 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thành lập Quỹ nghề nghiệp và việc làm Tỉnh Đoàn Lâm Đồng với nguồn vốn vay cho thanh niên thuộc hộ nghèo, cận nghèo đạt 5,2 tỷ đồng. Hiện tại, quỹ đã giải ngân được 3,16 tỷ đồng cho 64 trường hợp hộ thanh niên nghèo, cận nghèo trong tỉnh với lãi suất 0%.

Công tác tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm đối với thanh niên cũng được các cấp bộ Hội triển khai với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Ngoài ra, các cấp Hội còn tổ chức 60 đợt trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên; tổ chức phiên chợ OCOP thanh niên Lâm Đồng trên nền tảng tiktok...

• PV: Anh có thể cho biết vai trò đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên trên địa bàn tỉnh của Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã được thể hiện như thế nào trong nhiệm kỳ qua?

• Anh Ndu Ha Biên: Công tác phát triển hội viên mới và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên là một nhiệm vụ quan trọng, luôn được Hội LHTN tỉnh quan tâm thực hiện, đảm bảo gia tăng số lượng gắn liền với chất lượng. Tổ chức Hội các cấp đã chú trọng phát triển hội viên trên địa bàn dân cư, kết nối các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện; tiếp cận, vận động thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, doanh nhân trẻ, tri thức trẻ, bác sĩ trẻ, tài năng trẻ tham gia hoạt động Hội, kết nạp hội viên mới. Trong nhiệm kỳ đã phát triển mới 74.446 hội viên; bồi dưỡng 8.477 đoàn viên từ hội viên. 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội kiên trì đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Hội trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Các tổ chức thành viên tập thể, các câu lạc bộ, đội, nhóm của Hội tiếp tục có bước phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, mở ra các loại hình, phương thức tập hợp phù hợp với các thành phần thanh niên. Toàn tỉnh hiện có 3.485 các thành viên tập thể, câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc Hội LHTN Việt Nam các cấp. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội đã tuyên dương được 450 thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo trên các lĩnh vực.

• PV: Nhiệm kỳ mới đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức, vậy Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã đề ra những mục tiêu và phương hướng gì, thưa anh?

• Anh Ndu Ha Biên: Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã xác định thanh niên giữ vị trí quan trọng trong chiến lược phát huy nhân tố con người và nguồn lực con người của tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, cũng như đáp lại niềm tin của Đảng và Nhà nước dành cho thanh niên, bước vào nhiệm kỳ mới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu củng cố, phát triển tổ chức Hội vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đoàn kết, thống nhất về tổ chức và hành động; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Xây dựng thế hệ thanh niên Lâm Đồng có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, có hoài bão lớn; phát huy tinh thần đoàn kết, tiên phong, sáng tạo, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà ngày càng vững mạnh. 

Đồng thời, tạo môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thanh niên phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Phát huy tối đa thế mạnh của thanh niên Lâm Đồng về khởi nghiệp, lập nghiệp, chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh... Bồi dưỡng thanh niên có đủ phẩm chất, năng lực, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng quê hương Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, vươn lên cùng đất nước.

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển”, chúng tôi đã đề ra 14 chỉ tiêu, đồng thời có những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó, phấn đấu trong nhiệm kỳ, các cấp Hội tổ chức vận động thanh niên hiến ít nhất 50.000 đơn vị máu; hỗ trợ ít nhất 50 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu việc làm cho 25.000 thanh niên; 450.000 lượt hội viên, thanh niên được tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực số; phát triển mới 74.000 hội viên; phát triển 15 tổ chức Hội trực thuộc Hội tỉnh trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước...

• PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này và xin chúc đại hội thành công tốt đẹp!