Sức trẻ từ những công trình thanh niên

V.QUỲNH 05:25, 18/10/2024

Được triển khai thực hiện gắn với các vấn đề an sinh xã hội và nhu cầu thiết thực của địa phương, nhiệm kỳ qua, nhiều công trình, mô hình thanh niên của các cấp bộ Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã khẳng định dấu ấn của sức trẻ, tạo hiệu quả thiết thực và lan tỏa tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh
đã thực hiện các công trình
“Thắp sáng đường quê”
với tổng chiều dài 150 km
Nhiệm kỳ 2019 - 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện các công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 150 km

HƯỚNG VỀ CỘNG ĐỒNG

Cuối tháng 9 vừa qua, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ phát động trồng cây gây rừng tại Tiểu khu 149B, Phường 7, TP Đà Lạt. Tại chương trình, hơn 2.000 cây thông đã được các đại biểu và 500 đoàn viên, thanh niên cùng trồng. Đây cũng là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Hoạt động “Trồng cây gây rừng, xây dựng cảnh quan” hưởng ứng Chương trình “Trồng 50 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025” của UBND tỉnh phát động là một trong những công trình thanh niên cấp tỉnh tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua. Chương trình được các cơ sở Hội cũng như tổ chức thành viên huy động nguồn lực xã hội và phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên thực hiện xuyên suốt, liên tục. Thông qua các hoạt động như Ngày Chủ nhật xanh, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới, Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè,... phong trào trồng và chăm sóc cây xanh đã tạo sự lan tỏa, trở thành một nét đẹp văn hóa trong đoàn viên, thanh thiếu niên và Nhân dân. Đến nay, đã có 2 triệu cây xanh được trồng mới trên toàn tỉnh. Nhiều đồi trọc, đất trống được phủ xanh; nhiều tuyến đường đã được tôn tạo trồng mới các cây cảnh quan.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, toàn tỉnh có 12 công trình thanh niên tiêu biểu cấp tỉnh. Theo anh Ndu Ha Biên - Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh, đa số các công trình được ưu tiên thực hiện tại các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, có thể kể đến như các công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 150 km, làm lợi cho ngân sách nhà nước trên 4,5 tỷ đồng; dự án “Xây mới nhà vệ sinh trường học” với 5 công trình, có tổng trị giá 2 tỷ đồng; trao tặng 180 “Mô hình sinh kế” cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị làm lợi đạt trên 2 tỷ đồng;... 

Đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn chung như dịch bệnh COVID-19 hay thiên tai, bão lũ; tuổi trẻ Lâm Đồng đã sẵn sàng kêu gọi vận động, ủng hộ, chia sẻ với bà con Nhân dân cả nước. Thông qua các mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn như “Siêu thị 0 đồng”, “Đi chợ hộ”,... và đặc biệt là các “Chuyến xe yêu thương”, hàng nghìn tấn nông sản cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu từ Tây Nguyên đã được gửi đến đồng bào vùng dịch hay bà con miền Bắc, miền Trung trong những thời điểm cấp bách nhất.

TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, hướng về cộng đồng, các công trình thanh niên cũng khẳng định trách nhiệm, phát huy vai trò, cũng như tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ Lâm Đồng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, thời gian qua, thanh niên tỉnh nhà đã xung kích tham gia thực hiện Đề án 06 Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, với tinh thần xung kích, tiên phong, các đoàn viên đã đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công. Đồng thời chủ động tìm hiểu, nắm vững trình tự cơ bản các bước nộp hồ sơ để có thể hướng dẫn cho người thân trong gia đình và Nhân dân cùng thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Các cấp bộ Hội cũng huy động đội xung kích đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kích hoạt định danh điện tử; đối với những trường hợp làm việc ở xa, các thanh niên tình nguyện thực hiện gọi điện, hướng dẫn cài đặt qua zalo... Từ đó góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh trong việc hoàn thành vượt chỉ tiêu về công tác cấp căn cước công dân và định danh điện tử...

Từ những công trình mang đậm dấu ấn thanh niên, màu áo xanh của tuổi trẻ Lâm Đồng vẫn đang hàng ngày hiện diện trên mỗi miền quê cùng những phần việc đầy tự hào và ý nghĩa, thực hiện đúng phương châm góp sức trẻ xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng phát triển.