Thanh niên Bảo Lộc gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng tới lãnh đạo địa phương

KHÁNH PHÚC 18:04, 10/10/2024

(LĐ online) - Ngày 10/10, UBND TP Bảo Lộc tổ chức Hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền thành phố với thanh niên năm 2024, gắn với chủ đề “Liên kết, tập hợp và phát huy nguồn lực trẻ trong kỷ nguyên số góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố”.

Các đồng chí lãnh đạo TP Bảo Lộc chủ trì buổi đối thoại với thanh niên
Các đồng chí lãnh đạo TP Bảo Lộc chủ trì buổi đối thoại với thanh niên

Các đồng chí: Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc; Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Ngô Văn Ninh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc và  Nguyễn Hà Thanh - Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc chủ trì hội nghị đối thoại.

Tham gia hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND TP Bảo Lộc; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị và hơn 150 đại biểu đại diện cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Quang cảnh buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP Bảo Lộc với thanh niên địa phương
Quang cảnh buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP Bảo Lộc với thanh niên địa phương

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các đoàn viên, thanh niên TP Bảo Lộc đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị đối với các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố. Đó là các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số hiện nay như: Cần có nhiều hơn các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; định hướng để thanh niên lựa chọn các ngành, nghề khởi nghiệp, lập thân gắn với các thế mạnh của địa phương như du lịch, dịch vụ; cần có chiến lược cụ thể về tạo việc làm cho thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học để thu hút nhân tài về địa phương làm việc đóng góp cho quê hương; địa phương cần quan tâm hỗ trợ thanh niên xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp để hình thành các chuỗi liên kết sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Các vấn đề về chính sách khởi nghiệp, lập thân được đông đảo thanh niên TP Bảo Lộc quan tâm đề xuất, gửi gắm tới lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương
Các vấn đề về chính sách khởi nghiệp, lập thân được thanh niên TP Bảo Lộc quan tâm đề xuất, gửi gắm tới lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương

Hiện nay, đoàn viên, thanh niên tham gia khởi nghiệp bằng các mô hình trồng hoa lan ngày càng nhiều nên việc xây dựng phòng cấy mô để sản xuất, lai tạo giống là rất cần thiết. Vì vậy, cần sự đồng hành, hỗ trợ tạo điều kiện của chính quyền địa phương; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận với các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong quá trình khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp; việc định hướng cho thanh niên tiếp cận với các thông tin trên mạng xã hội hiện nay; đưa các sản phẩm chủ lực của địa phương như cà phê, tơ lụa, mắc ca, sầu riêng, măng cụt, hoa lan… lên sàn thương mại điện tử; đoàn viên, thanh niên là lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số cần có sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ thanh niên tham gia chuyển đổi số hiệu quả; cần có các chính sách ưu đãi đặc thù cho thanh niên khuyết tật tham gia khởi nghiệp và tìm kiếm việc làm… Hiện nay, Bảo Lộc đang xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đêm, trong đó có khu phố đêm, cần tạo điều kiện để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp…

Anh Vũ Đức Nghi, một trong những thanh niên khởi nghiệp thành công từ hoa lan  đề xuất, gửi gắm nhiều vấn đề quan trọng đến lãnh đạo TP Bảo Lộc
Anh Vũ Đức Nghi, một trong những thanh niên khởi nghiệp thành công từ hoa lan đề xuất, gửi gắm nhiều vấn đề quan trọng đến lãnh đạo TP Bảo Lộc

Đặc biệt, nhiều đoàn viên, thanh niên cho rằng Bảo Lộc là vùng đất của trà và tơ lụa nhưng sự hiểu biết của giới trẻ về văn hóa trà, tơ lụa còn quá mỏng. Vì vậy, rất cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho thanh niên về văn hóa trà, tơ lụa thông qua việc trải nghiệm thực tế.

Anh Lê Văn Trung đề xuất những chính sách đặc thù hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, lập thân
Anh Lê Văn Trung, thanh niên khuyết tật TP Bảo Lộc đề xuất những chính sách đặc thù hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, lập thân

Cùng với đó, nhiều vấn đề liên quan đến tuổi trẻ địa phương được nêu lên để lãnh đạo thành phố xem xét, chỉ đạo sát sao hơn về công tác phòng chống tội phạm trên không gian mạng; công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là giao thông học đường; phòng chống bạo lực học đường và việc tiếp cận, sử dụng mạng xã hội an toàn của thanh niên.

Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng phát biểu tại buổi đối thoại
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng phát biểu tại buổi đối thoại

Tất cả những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tại Hội nghị được các cơ quan, đơn vị liên quan của TP Bảo Lộc trả lời, làm rõ. Đồng thời, thông tin thêm về những cơ chế, chính sách quan trọng của tỉnh, huyện để giúp đoàn viên, thanh niên địa phương có thêm cơ hội tiếp cận với các chủ trương, chính sách cũng như nguồn lực hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp.

Các đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc và Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, khẳng định: Thành phố có lực lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo có trình độ, với bầu nhiệt huyết lớn. Tuy nhiên, hiện nay, thanh niên là đảng viên còn ít chưa tương xứng với nguồn lực sẵn có. Vì vậy, các tổ chức Đoàn cần tạo điều kiện, môi trường để đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện được đứng vào hàng ngũ của Đảng; các tổ chức Đoàn cần làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tạo cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp, lập thân; đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt tham gia chuyển đổi số nên cần chủ động tham gia đóng góp, “hiến kế” để cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xây dựng địa phương ngày càng phát triển giàu, đẹp.

Phó Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nghiêm Xuân Đức phát biểu tại buổi đối thoại 
Phó Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nghiêm Xuân Đức phát biểu tại buổi đối thoại 

Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Ngô Văn Ninh đánh giá cao nội dung các vấn đề đoàn viên, thanh niên đã đề xuất, kiến nghị. Qua đó, đề nghị các phòng, ban, đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên sáng tạo đổi mới, áp dụng chuyển đổi số, kinh tế số vào tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, tập trung đào tạo thanh niên thành lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời kỳ mới.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Ngô Văn Ninh kết luận buổi đối thoại 
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Ngô Văn Ninh kết luận buổi đối thoại 

 

Đối với các đề xuất về các nguồn vốn ưu đãi, xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã cho thanh niên; xây dựng phòng cấy mô phát triển hoa lan; hỗ trợ thanh niên tham gia môi hình kinh tế đêm; hỗ trợ thanh niên tham gia chuyển đổi số; tuyên truyền, định hướng các kiến thức về văn hóa trà, tơ lụa và hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, lập thân…, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Ngô Văn Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu và có kế hoạch triển khai hỗ trợ thanh niên trong thời gian tới.