Với những nhận xét thẳng thắn, chưa cần đến lúc Uyên Linh phải “thanh minh”, diva Thanh Lam đã vấp phải không ít sự phản đối.
Ngay sau đó, với những gì Uyên Linh đã thể hiện, không ít người tự coi cô là một diva của công chúng và kỳ vọng vào một diva thực sự trong tương lai (được cả công chúng, giới chuyên môn và truyền thông ghi nhận) sau khi Uyên Linh chính thức trở thành Thần tượng Âm nhạc 2010.
Tuy nhiên, niềm vui của cô và sự nhiệt thành ủng hộ cho cô của công chúng còn chưa kịp lắng thì nhận định của ca sĩ đàn chị, diva Thanh Lam, lại như một gáo nước lạnh giội vào… công chúng.
“Một ca sĩ không học thanh nhạc nên hát với những nốt cao, nốt thấp không rõ”, “22 tuổi mà bắt đầu sự nghiệp ca nhạc là quá muộn”… Với những nhận xét thẳng thắn đó, chưa cần đến lúc Uyên Linh phải “thanh minh”, diva Thanh Lam đã vấp phải không ít sự phản đối của khán giả.
Phần đông khán giả đều cho rằng kỹ thuật là quan trọng song đó chỉ là phương tiện để tiếng hát bay cao, bay xa hơn, để rồi cuối cùng nhằm tới một cái đích duy nhất: ấy là tiếng hát phải chạm được vào cảm xúc, vào trái tim của người nghe.
Khán giả "biện minh": rất nhiều người được đào tạo để trở thành ca sĩ, nhưng số những người có thể chạm vào trái tim người nghe thì rất ít. Người nghe có thể không hiểu về nhạc lý nhưng họ sẽ yêu, yêu hơn rất nhiều nếu giọng hát ấy chạm vào trái tim họ.
Và rõ ràng, với tiếng hát của mình, Uyên Linh đã làm lay động hàng vạn trái tim để rồi những rung động ấy biến thành... tin nhắn đưa cô đến vị trí cao nhất của một cuộc thi duy nhất dành cho "người ngoại đạo".
22 tuổi có thể không trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp, đặc biệt với một nghề đòi hỏi cả thanh, sắc và lợi thế tuổi trẻ như nghề ca sĩ. Tuy nhiên, nhìn ra thế giới, Susan Boyle đã quá già để trở thành ngôi sao. Nhưng "con vịt xấu xí" ấy vẫn trở nên nổi tiếng sau khi cuộc thi Britains Got Talents kết thúc (Britains Got Talents - cuộc thi tìm kiếm tài năng của nước Anh. Người thắng cuộc căn cứ bằng lượng vote tin nhắn của khán giả). Người ta vẫn coi Susan Boyle là hiện tượng và số lượng đĩa hát chị bán ra vẫn ở mức cao nhất so với những ca sĩ đã thành danh và trẻ đẹp và được học hành bài bản trước đó.
Uyên Linh đang bước những bước đi tương tự: không được đào tạo bài bản, "thi trượt" khá nhiều lần trước khi thành công, không phải là một thiên nga xinh đẹp, nhưng đã quyến rũ được trái tim hàng vạn người chỉ sau một kỳ thi? Từng ấy chưa đủ trở thành một điều gì đặc biệt?
Nhiều độc giả khẳng định, Uyên Linh chưa phải là hiện tượng trong mắt các nhà chuyên môn nhưng trong tim họ, với giọng ca của mình, cô ấy đã trở thành một Idol thực sự.
Trên Facebook của mình, nhạc sĩ Quốc Trung từng nhận xét: “Khi bạn đang đánh giá về một ai đó thì có nghĩa bạn đang cũng tự vẽ nên chân dung mình”. Câu nhận định sâu sắc và vô tư ấy có vẻ như đang “vận” vào Thanh Lam.
Chỉ với một bài phát biểu, Thanh Lam đã “đánh rơi” không ít tình cảm của khán giả và “vấp” phải không ít lời chỉ trích. Nhiều độc giả còn tỏ ra thất vọng về cách ứng xử của một trong những ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt. Độc giả cho rằng thay vì chỉ trích, Thanh Lam nên khuyến khích, động viên.
Một Thanh Lam cá tính trong âm nhạc, trải nghiệm giữa cuộc đời có vẻ không thực sự khôn ngoan khi đưa ra phát biểu thẳng thắn trong bối cảnh khi chiến thắng vừa được vang lên, mà đó lại là chiến thắng được chính công chúng thừa nhận và bình chọn.
Nhận định của Thanh Lam có lẽ không sai nhưng rõ ràng đánh giá Uyên Linh ngay thời điểm này, Thanh Lam đã gián tiếp phản đối sự lựa chọn của số đông khán giả. Vì thế, dễ hiểu tại sao có không ít lời chỉ trích bật ngược trở lại về phía Thanh Lam.
Nói về những nhận định đó của Thanh Lam, trên SGTT nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: Trên đường đi taxi đến đây, tôi đã kịp đọc bài phỏng vấn ca sĩ Thanh Lam. Thanh Lam, như mọi người đều biết là một người rất cảm tính. Tất nhiên, mỗi người nghệ sĩ đều có cách làm việc và quan điểm riêng mà chúng ta phải tôn trọng.
Ở Việt Nam hiện nay, trong mọi lĩnh vực, chúng ta còn nặng về thành tích, danh hiệu, chức tước… nhưng tôi nghĩ, trong nghệ thuật, điều quan trọng nhất là thẩm mỹ của người nghệ sĩ. Khán giả người ta không cần quan tâm cô ca sĩ đó đến từ học viện nào, có được đào tạo hay không, quan trọng nhất là làm cho khán giả xúc động và chuyển tải cảm xúc được đến người nghe. Và tôi đánh giá điều ấy rất cao ở Uyên Linh".
Còn chủ nhân của ngôi vị Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 thì sửng sốt: "Diva ư? Linh không dám đâu, từ đó cao sang và xa vời với Linh lắm. Linh sẽ cố gắng nhiều để không phụ niềm tin mà mọi người đặt vào tôi. Điều đầu tiên, tối thiểu nhất là giữ niềm tin để rồi phát triển mình. Linh không ảo tưởng về bản thân đến mức nghĩ mình thế này thế nọ".
Chia sẻ trên SGTT, thay cho lời muốn nói, Uyên Linh kể một câu chuyện vui: "Sáng 27/12, Linh có gặp ca sĩ Tùng Dương, anh có trêu Linh là “Linh ơi, người ta bảo anh là diva thứ năm, rồi bây giờ lại có em nữa thì anh biết làm thế nào. Hay để em làm diva đi còn anh thì làm “đi vô”.
Thực ra, từ diva chỉ dành cho những nữ danh ca không chỉ có giọng ca đẹp mà còn phải có quá trình cống hiến rất lâu dài và được mọi người công nhận. Còn Linh chỉ là một thí sinh đến với Vietnam Idol, như cách anh Quốc Trung nói là mới ở dạng tiềm năng thôi, mà từ tiềm năng chuyển hóa và định hình thành tài năng thì còn thời gian rất là dài. Linh không dám nhận bất cứ một danh hiệu nào hết.
Tại thời điểm này, Linh chỉ dám nói mình là một thí sinh vừa bước ra từ cuộc thi và còn rất nhiều điều phải hoàn thiện hơn".