Chàng sinh viên mê khoa học

03:01, 25/01/2011

Trẻ trung, đầy nhiệt huyết và đam mê nghiên cứu công nghệ sinh học cũng như thích trồng, chăm sóc các loại rau, củ. Lê Trọng Lư, chàng sinh viên thuộc thế hệ 9X của Trường Đại học Yersin Đà Lạt luôn nổi bật trong mắt bạn bè và thầy cô trong trường bằng bảng thành tích học tập ấn tượng của mình.

Trẻ trung, đầy nhiệt huyết và đam mê nghiên cứu công nghệ sinh học cũng như thích trồng, chăm sóc các loại rau, củ. Lê Trọng Lư, chàng sinh viên thuộc thế hệ 9X của Trường Đại học Yersin Đà Lạt luôn nổi bật trong mắt bạn bè và thầy cô trong trường bằng bảng thành tích học tập ấn tượng của mình.

Hành trang của chàng sinh viên Lê Trọng Lư - Khoa Công nghệ sinh học đầy ắp với những “con số” thống kê. Điểm tổng kết các môn đạt trung bình 8,91; 2 năm liên tục đạt danh hiệu sinh viên giỏi; giải thưởng Tài năng trẻ của trường, tham gia đề tài nghiên cứu khoa học “Khảo sát quy trình nhân giống cây lược vàng”; giải khuyến khích cuộc thi viết tìm hiểu về Di chúc của Bác năm 2010 cấp trường và rất nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn - hội. 

Luôn có một nguồn năng lượng tràn đầy được giấu sau gương mặt hiền lành và vóc dáng nhỏ nhắn của chàng SV Lê Trọng Lư. Đam mê nghiên cứu khoa học, say mê kiến thức, Lư gần như “không có thời gian” rảnh để dành cho những thú vui khác. Ngoài giờ lên lớp, không lên thư viện thì em lại tham gia vào các hoạt động của Đoàn -Hội, các đợt công tác xã hội của trường.

Sinh ra ở Phú Yên, say mê và thích trồng, chăm sóc các loại cây, rau củ từ bé, cậu kể: “Em tận dụng tối đa các khoảnh đất trong vườn nhà, để mua hạt giống về trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả, rau, hoa ngắn ngày. Với sở thích đó, sau khi tốt nghiệp THPT, em quyết định chọn Đà Lạt - xứ sở của của các loài hoa và rau củ quả để theo học Khoa Công nghệ sinh học chuyên ngành thực vật”. Cho tới bây giờ, khi đã là một sinh viên năm thứ 3 cậu vẫn tạo cho mình một khoảnh vườn nhỏ 5m2 trước dãy nhà trọ để trồng rau - cung cấp thực phẩm cho bữa cơm sinh viên.

Trong quá trình học tập, Lư luôn là một sinh viên ưu tú của khoa, của trường với điểm tổng kết gần 9,0 và luôn có những đóng góp cho phong trào của Đoàn trường Yersin. Khi được hỏi làm thế nào để vừa tham gia tốt công tốt công tác đoàn vừa duy trì được kết quả học tập giỏi, Lư đã không ngần ngại chia sẻ: “Mỗi người đều cần có một vốn kiến thức cơ bản, phải thường xuyên nghiên cứu, đọc các sách chuyên ngành, tìm kiếm thông tin trên mạng bổ trợ cho môn học của mình. Trong quá trình học phải sắp xếp thời gian sao cho hợp lý. Ngoài giờ nghiên cứu học tập, trang bị kiến thức em luôn giành một khoảng thời gian thích hợp để tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu sinh hoạt cộng đồng nhằm tạo lập kỹ năng cần thiết trong cuộc sống”.

Bên cạnh đó, phương pháp học tập theo nhóm được Lư duy trì và tổ chức thường xuyên. Em đã thành lập tổ cán sự trong lớp, chia tổ giúp đỡ các bạn học yếu để có thể nắm kịp kiến thức, qua trao đổi nhóm để mỗi người có thể học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kiến thức cho nhau.

Khi được hỏi hoạt động phong trào đoàn có làm ảnh hưởng tới việc học tập của bản thân không? Lư đã khẳng định là không ảnh hưởng mà còn giúp ích cho bản thân cậu rất nhiều. Trước khi bước vào giảng đường đại học Lư là một người khá trầm tính và hơi rụt rè. Tuy nhiên sau khi tham gia công tác đoàn cậu đã trở thành một người sôi nổi, mạnh dạn và tự tin hơn, hòa nhập nhanh với bạn bè và có cơ hội để khẳng định mình.

Với những nỗ lực của mình, ngày học sinh sinh viên 9/1 vừa qua Lê Trọng Lư vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS HCM trao tặng giấy chứng nhận “Sinh viên 5 tốt” và được nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng năm 2011”. Có một tâm niệm luôn thường trực trong chàng SV yêu thích rau, hoa đó là, luôn nhắc nhở mình cần phải cố gắng hơn nữa trong học tập trong công tác Đoàn và phải làm thật nhiều điều có ích cho xã hội.

Tuấn Linh – Ngọc Bích