Cô sinh viên mồ côi học giỏi

06:01, 12/01/2011

Cô sinh viên mồ côi Lê Thị Thu, lớp KT3ABK9, khoa Tài chính – Kế toán, trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Lâm Đồng là một trong những gương sinh viên tiêu biểu vừa được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trao tặng Học bổng “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Lâm Đồng”.

Mồ côi mẹ từ nhỏ, năm lớp 10 em phải nghỉ học để đi làm do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Năm năm sau, cô bé ấy nộp đơn vào học hệ phổ thông tại trường Cao đẳng kinh tế - Kỹ thuật để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ còn dang dở của mình. Qua bao sóng gió, khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua song cô sinh viên mồ côi ấy vẫn tiếp tục bám lớp và luôn đạt những thành tích ấn tượng trong học tập cũng như hoạt động phong trào ở trường lớp.

Lê Thị Thu
Lê Thị Thu luôn là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo
Cô sinh viên mồ côi Lê Thị Thu, lớp KT3ABK9, khoa Tài chính – Kế toán, trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Lâm Đồng luôn là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo. Em cũng là một trong những gương sinh viên tiêu biểu vừa được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trao tặng Học bổng “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Lâm Đồng”.

Là con thứ 3 trong một gia đình nghèo có 4 người con ở cuối con thác Cam Ly, TP Đà Lạt. Lên 4 tuổi, mẹ em đột ngột qua đời để lại bố một mình gà trống nuôi con với 4 anh chị em đang tuổi ăn học. Gia đình đã khó khăn nay càng thêm khốn đốn khi vườn nhà không có, lương bố thì còi cọc vài đồng bạc từ công việc bảo vệ cho một xí nghiệp đá. Không thể chu cấp và nuôi cả 4 người con ăn học, nên 4 anh em Thu từ nhỏ đã biết làm thêm để kiếm tiền trang trải phần nào cuộc sống khó khăn của gia đình.

Hoàn cảnh gia đình là vậy, song 9 năm học phổ thông Thu luôn là một học sinh khá giỏi của lớp. Năm lớp 6 em xuất sắc được tuyển thẳng lên trường THCS Lam Sơn. Đến khi đang học lớp 10 tại trường THPT Bùi Thị Xuân được vài tháng, hoàn cảnh gia đình không thể chu cấp được cho cả 3 chị em ăn học nên Thu và người chị thứ 2 phải nghỉ học để cho người em út học tiếp.

Sau khi nghỉ học, Thu làm đủ thứ nghề để kiếm sống như đan len, làm bảo mẫu ở TP Hồ Chí Minh… Sau 5 năm, thấy cuộc sống gia đình dần ổn định vì ai cũng lớn, Thu quyết tâm tiếp tục đi học. Thế là em nộp đơn vào học hệ phổ thông tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật rồi tiếp tục học lên ở bậc Cao đẳng như hiện nay.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nga, giảng viên khoa Tài chính - Kế toán, chủ nhiệm Thu không khỏi xúc động khi kể về hoàn cảnh cô học trò của mình: “Nhiều lúc do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bố thì đã già nên nhiều người cứ khuyên Thu nghỉ học nhưng em vẫn quyết tâm đến lớp. Để có tiền đi học, em phải đi làm đến khuya mới về nhà rồi sáng mai lại đến lớp điều đặn. Dù số phận có nghiệt ngã, xa trường lớp nhiều năm nhưng Thu vẫn đi học trở lại. Những năm qua, ngoài học tập tốt thì Thu còn tham gia nhiệt tình các hoạt động, phong trào của Đoàn lớp, hiện Thu là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình không thể thiếu ở lớp và trường”.

Hai năm qua, kết quả học tập của Thu luôn trên 8.0 và đạt danh hiệu giỏi. Nói về dự định của mình Thu bộc bạch sau khi học xong hệ Cao đẳng sẽ tiếp tục đi làm để liên thông lên đại học. Dù tuổi đã lớn, bạn bè đồng trang lứa ai cũng ổn định công việc nhưng với Thu thì “Em nghĩ thời gian không quan trọng, không phải là muộn mà sợ lòng mình có ý chí quyết tâm thực hiện ước mơ đó hay không mà thôi”.

Phước Tuấn