Ka Senmolom vượt khó vươn lên trong học tập

02:01, 06/01/2011

Ka SenMoLom là một học sinh giỏi nhiều năm liền của trường, em học giỏi không những môn Anh văn mà còn học đều ở các môn học khác. Học lực của em mỗi năm một tăng tiến. Tuy là học sinh giỏi nhưng em Ka SenMoLom rất hòa đồng với bạn bè.

Ka Sen MoLom đang học bài.
Ka Sen MoLom đang học bài.
Tình cờ được biết em Ka SenMoLom học sinh lớp 9A2 trường PTCS Tân Châu (Di Linh) đoạt giải nhì- á khoa môn Anh văn trong đợt thi học sinh giỏi của huyện vừa rồi, tôi đã tìm gặp cô Hiệu trưởng. Được cô cho biết, Ka SenMoLom là một học sinh giỏi nhiều năm liền của trường, em học giỏi không những môn Anh văn mà còn học đều ở các môn học khác. Học lực của em mỗi năm một tăng tiến. Tuy là học sinh giỏi nhưng em Ka SenMoLom rất hòa đồng với bạn bè.
 
Trò chuyện với thầy Đoan- giáo viên  trực tiếp  bồi dưỡng cho em đi thi học sinh giỏi, thầy tâm sự, em Ka SenMoLom rất có ý thức học tập, nhờ tập trung cao nên em tiếp thu rất nhanh. Có lần thầy cho em đĩa bài học để về nhà luyện nghe, nhưng nhà em không có máy, nên thầy chỉ cho nghe vài lần trên lớp là em tiếp thu được.Với môn học này đòi hỏi phải nghe nhiều, luyện giọng nhiều, em lại không có đủ phương tiện như vậy mà đi thi vẫn đoạt giải, thầy rất tự hào về em. Em đang chuẩn bị cho đợt thi học sinh giỏi sắp tới do tỉnh tổ chức.

Tìm đến nhà Ka SenMoLom, ít ai nghĩ rằng ở một thôn thuộc Tân Châu- có rất nhiều tỷ phú với nghề trồng caphe- lại còn gặp một nhà khó khăn, đó là gia đình ông K Brẹt, có 4 đứa con đang tuổi còn đi học. Gặp tôi, ông vui vẻ tâm sự: …Còn nhiều khó khăn với thu nhập chính của gia đình là 1,2 ha cây caphe, cuộc sống cũng còn nhiều lo lắng nhưng bù lại- có những đứa con rất chăm học và hòa thuận. Dù bận rộn với công việc làm nông của mình đến đâu, tôi vẫn tập trung đầu tư vào việc học của các con: Hàng tháng lo chạy vay mượn để gửi cho con chị học Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, rồi lo tiền ăn học cho mấy đứa này.

Riêng Ka SenMoLom thì có khác với chị em trong gia đình, vừa có sức học lại rất siêng làm. Ngoài giờ học trên lớp và ôn tập ở nhà, em nó còn phụ giúp cho Ba mẹ, từ việc trong nhà đến giúp mẹ phát cỏ, cào bồn caphe, việc gì cũng làm. Hễ được nghỉ học là em nó ra vườn cùng mẹ. Nhà ở còn chật chội, không có không gian riêng cho việc học, nên em thường học bài vào lúc mọi người trong nhà đã đi ngủ. Biết hoàn cảnh gia đình mình còn nhiều khó khăn nên em sống rất giản dị không dám đua đòi.

Tâm sự về việc học của mình, em cố gắng học tập thật giỏi để sau này trở thành một người có ích cho gia đình, cho xã hội. Em ước mơ sẽ trở thành một doanh nhân để giúp ba mẹ em thoát nghèo và có một cuộc sống ấm no hơn, bớt khổ cực...

KA HẸ