Misa Cil – "bông hoa rừng" thông thái

02:01, 02/01/2011

Sinh và lớn lên tại làng Bonne B dưới chân núi Lang Biang huyền thoại, Bonneur Misa Cil mang một vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết của người con gái cao nguyên. Không lộng lẫy, không đài các, Misa Cil đẹp nồng nàn trong bộ trang phục thổ cẩm của đồng bào Lạch nam Tây Nguyên.

Sinh và lớn lên tại làng Bonne B dưới chân núi Lang Biang huyền thoại, Bonneur Misa Cil mang một vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết của người con gái cao nguyên. Không lộng lẫy, không đài các, Misa Cil đẹp nồng nàn trong bộ trang phục thổ cẩm của đồng bào Lạch nam Tây Nguyên.

Bonneur Misa Cil duyên dáng trong trang phục thổ cẩm.
Bonneur Misa Cil duyên dáng trong trang phục thổ cẩm.

Với khuôn mặt trái xoan hiền hậu, dáng người mảnh mai cao ráo, Misa Cil thu hút mọi người bằng ánh mắt đen nháy, và lời nói nhỏ nhẹ đầy khiêm tốn. Ăn cái rau rừng, uống cái nước của buôn làng mà lớn lên, Misa Cil như một bông hoa rừng tỏa hương và khoe sắc giữa đại ngàn.

Không như những người con gái khác trong làng, lớn lên, chưa học hết phổ thông đã lo tính chuyện bắt cái chồng. Misa Cil là một hoa khôi trong làng, bao chàng trai nhòm ngó, nhưng cô vẫn gạt sang một bên để lo chuyện học hành và định hướng sự nghiệp cho tương lai.

Sau khi học hết phổ thông, em thi đậu vào 2 trường (một trường đại học và một trường cao đẳng) và cô đã chọn khoa ngoại ngữ Trường Đại học Đà Lạt để học tập. Misa Cil không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn có một vẻ đẹp trong tâm hồn và được bộc lộ ra ngoài bằng sự thông minh nhanh nhẹn.

Vừa qua, bà con làng Bonne B lại thêm một lần nữa vui mừng và tự hào về người con gái của buôn làng khi Misa Cil về thông báo là đã đạt giải “Nữ sinh thông thái” trong cuộc thi Duyên dáng giảng đường của Trường Đại học Đà Lạt.

Sinh ra trong một gia đình có 4 người con, Misa Cil là con thứ 3, ngoài thời gian học tập cô lại lên nương lên rẫy giúp bố mẹ. Và chính đôi chân trần bước ra từ nương rẫy ấy nay lại bước lên sân khấu để so tài sắc đẹp với nhiều sinh viên khác đến từ mọi miền của tổ quốc. Misa Cil cũng chính là thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số duy nhất đến với cuộc thi này. Với chiều cao 1,63m, cân nặng 47kg, và các số đo 83, 60, 85 Misa Cil được ban giám khảo chấm điểm ngoại hình 9/10, một điểm số tương đối cao so với các thí sinh khác. Misa Cil đẹp hơn khi trong trang phục thổ cẩm sặc sỡ, em đã thể hiện một bài dân ca dân tộc mình rất thành công ở phần thi năng khiếu. Vốn sinh ra tại “làng ca sĩ” nơi có nhiều nghệ sĩ đã nổi danh như Boneur Trinh, Krajan Dick, Cil Pơi… Misa Cil có giọng ca rất trong trẻo mượt mà.

Ở làng của cô người ta vẫn truyền cho nhau câu chuyện về sự tích bảy con ve. Đó là ai muốn hát hay thì phải vào rừng tìm bắt bảy con ve mang về để già làng làm lễ cúng và vuốt 7 con ve vào cổ để có giọng hát véo von như ý muốn. Tuy Misa Cil không nuốt 7 con ve như trong câu chuyện huyền thoại kia, nhưng vẫn có giọng hát trong như tiếng suối, tiếng ve giữa đại ngàn.

Trong quá trình học phổ thông cũng như đại học bầy giờ, Misa Cil luôn là cây văn nghệ có tiếng của trường của lớp. Cứ mỗi lần Misa Cil cất lời ca tiếng hát, duyên dáng trong bộ đồ thổ cẩm là mọi người lại hết lòng tán thưởng. Là một người vừa xinh đẹp vừa hát hay lại có kiến thức, Misa Cil hội tụ đủ phẩm chất tốt đẹp của một người con gái thời đại mới. Mọi người không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp hình thể của Misa Cil mà còn đánh giá em ở sự thông minh lanh lợi. Khi lọt vào top 10, dự thi ở vòng chung khảo của cuộc thi Duyên dáng giảng đường, Trường Đại học Đà Lạt vừa qua, ở phần thi ứng xử, Misa Cil đã thuyết phục ban giám khảo khi có câu trả lời đầy bất ngờ và thông minh. Khi ban tổ chức đưa ra câu hỏi: “Nếu phải chọn giữa trí thức và sắc đẹp em chọn cái nào?”. Em đã trả lời: “Nếu phải chọn giữa tri thức và sắc đẹp, em sẽ chọn tri thức, vì nếu chỉ có sắc đẹp mà không có sự hiểu biết thì chưa chắc mình được tôn trọng trong xã hội. Ngược lại, thì nếu có tri thức, mình có thể tỏa sáng bằng chính tri thức của mình. Bản thân tri thức đã ẩn chứa vẻ đẹp của con người”. Câu trả lời này, đã đưa Misa Cil đến danh hiệu “Nữ sinh thông thái” trong cuộc thi.
 
Đoạt giải thí sinh thông thái.  Ảnh Thụy Trang
Đoạt giải thí sinh thông thái. Ảnh Thụy Trang

Là một người có trí thức có trình độ, học chuyên ngành ngoại ngữ, tiếp xúc tìm hiểu văn hóa phương Tây, nhưng Misa Cil vẫn không quên bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Trong những dịp nghỉ học về với buôn làng em vẫn thường khoác trang phục thổ cẩm, tham gia các lễ hội và hát dân ca của dân tộc mình. Misa Cil cũng đã tuyên truyền vận động mọi người giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình, từ bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân trong làng. Nhờ sự thông minh khéo léo với những lời lẽ thuyết phục, nhiều người đã nghe theo lời của Misa Cil và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Cil Nam - Trưởng thôn Bonne B, đã không dấu được niềm tự hào khi nói về người con của buôn làng: “Được sinh ra và lớn lên tại buôn làng, sớm chịu cái nắng cái gió của núi rừng, nhưng Misa Cil vẫn xinh đẹp mặn mà. Vừa xinh đẹp vừa tài giỏi, Misa Cil cũng đã giúp cho buôn làng nhiều lắm. Thanh niên trong làng cần phải lấy Misa Cil làm gương”.

Tuy mới học năm thứ ba, nhưng với ngoại hình và sự thông thái của mình, Misa Cil đã được nhiều người biết đến và nhiều nơi đã có ý mời cô về làm việc sau khi tốt nghiệp. Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Misa Cil tâm sự: “Sau khi ra trường em muốn làm một cô giáo đứng trên bục giảng để dạy chữ cho con em đồng bào mình”. Với tài sắc của mình, hi vọng trong thời gian tới dù ở cương vị nào, môi trường nào, Misa Cil sẽ bay cao bay xa hơn nữa, tỏa sáng hơn nữa, để vẻ đẹp của những sơn nữ chân đất khoác áo thổ cẩm nơi buôn làng mãi được tôn vinh.

Duy Danh