Sinh viên Đà Lạt chạy đua cùng Tết

09:01, 04/01/2011

(LĐ online) - Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, các bạn SV sẽ về quê sum họp cùng gia đình trong không khí tết gia đình. Mấy ngày nay dù là mùa thi học kỳ, song SV Đà Lạt vẫn tranh thủ thời gian tìm cho mình một công việc mưu sinh nào đó để kiếm thêm thu nhập về xe hay mua ít quà Tết về tặng gia đình.

(LĐ online) - Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, các bạn SV sẽ về quê sum họp cùng gia đình trong không khí tết gia đình. Mấy ngày nay dù là mùa thi học kỳ, song SV Đà Lạt vẫn tranh thủ thời gian tìm cho mình một công việc mưu sinh nào đó để kiếm thêm thu nhập về xe hay mua ít quà Tết về biếu gia đình, nhu cầu tìm việc của sinh viên tăng mạnh.

Khan hiếm việc…

Những ngày cận tết, TP Đà Lạt thường vắng vẻ bởi lượng du khách không nhiều. Nhiều khách sạn cũng hạn chế việc “dọn phòng”. Một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân vừa treo tấm bảng “cần SV dọn phòng” chưa đầy 15 phút sau thì đã đủ người. Và mấy ngày này, SV Đà Lạt cứ hễ đi đâu, đều nhìn quanh, hễ thấy treo bảng là lập tức gọi bạn bè đến ngay.

Những công việc chạy bàn cà phê như thế này cũng trở nên khan hiếm trong thời gian hiện nay đối với SV Đà Lạt.
Những công việc chạy bàn cà phê như thế này cũng trở nên khan hiếm trong thời gian hiện nay đối với SV Đà Lạt.

Các quán cà phê ở ngã 5, khu Hoà Bình hay các tiệm bán hàng lưu niệm cho khách du lịch thường xuyên thiếu nhân viên, thì nay SV cũng khó mà kiếm được việc. Ngọc Thành, SV năm 1 ĐH Đà Lạt quê ở Hà Tĩnh cho biết “Mấy ngày này, đi hết các quán cà phê chỉ xin việc giữ xe mà cũng không có, kiểu này chắc phải ở lại Đà Lạt ăn tết thôi”.

Nhiều SV có xe máy thì làm “cò” mứt, “cò” khách sạn, nhà hàng…cũng chịu chung số phận. “Lượt khách đến Đà Lạt không còn đông mà “cò” thì càng lúc càng nhiều nên nhiều ngày chạy theo xe cả chục km cũng không “cò” được”- Đình Tuấn, ĐH Yersin (Đà Lạt) nói. Trong khi đó, tại các nhà hàng chuyên tổ chức đám cưới cũng “lắc đầu” khi SV vào hỏi việc. “Dù vào mùa cưới, nhiều tiệc cùng lúc song do lượng SV làm ở đây đủ rồi nên chúng tôi không thể nhận được” một người phụ trách nhà hàng trên đường Phù Đổng Thiên Vương cho biết.

Ngoài những công việc quen thuộc đó thì gia sư, phát tờ rơi, bán hàng, đan len… cũng trở nên kham hiếm.

Chạy đua cùng việc tết

Trong khi nhiều bạn không tìm được một công việc nào đó để làm thì nhiều bạn SV may mắn hơn với những công việc thời vụ, ăn theo dịp tết.

Cận tết, công việc sơn nước được mùa, các ông thầu “đắt khách” sinh viên. Nhiều khách sạn, nhà ở, công sở muốn làm mới ngôi nhà của mình. Thế là những SV khỏe mạnh, chịu khó từng đi phụ hồ giờ chuyển qua “nghề” sơn nước. Nhiều SV thấy công việc cũng nhàn nên cũng gia nhập. 

Là tân SV, từng đi làm một số công việc nhưng gần ngày về, Thái Hòa, sinh viên khoa Luật xin theo nhóm bạn đi quét sơn nước. Một ngày làm từ 7h đến 5h chiều với công việc cạo tường, quét vôi. “Nhìn những giàn khoan cao vài mét của những ngôi nhà cao chót vót rất ngợp định bỏ việc nhưng nghĩ lại “nghỉ thì làm việc gì bây giờ” nên cố gắng làm, rồi cũng quen” Hoà cho biết. Mỗi ngày các bạn SV sơn nước cũng kiếm được 75 nghìn đồng/ngày.

Trong khi đó, nhiều SV được người quen giới thiệu thì lên rẫy hái cà phê. Anh chàng Trịnh Đình Thuận, lớp LSK31 quê ở Ninh Bình trong lúc cần tiền để mua vé tàu về quê thì Thuận được một người bạn cùng lớp giới thiệu đi hái với giá 90 nghìn đồng/ ngày. Thấy số tiền không nhỏ chút nào nên Thuận đi theo bạn hái thuê, chỉ hơn một tuần, Thuận đã đủ tiền để mua vé tàu cho mình và dư giả mua chút quà tết cho gia đình. “Lần đầu đi hái không biết tuốt sao, rồi trèo lên cây rất khó khăn, đặc biệt là con trai luôn phải vác những bao cà thu hoạch xong để lên đường chở về nhà, rất mệt”.

Hết việc ở nội ô, các bạn SV phải lên rẫy ở xã ngoại ô hái cà phê thuê.
Hết việc ở nội ô, các bạn SV phải lên rẫy ở xã ngoại ô hái cà phê thuê.

Trên các con đường chợ SV, nhiều SV kiến trúc có tí “tài thư pháp” thì hoá thân thành “ông đồ thời nay” cho chữ. Mỗi cặp đối thư pháp cũng được 60.000 nghìn đồng cũng rất hút khách hàng là SV. “Thường những ngày tết mình đều viết thư pháp đến cận tết mới về nhà, mỗi mùa như thế này chừng 10 ngày mình cũng kiếm được kha khá để có quà cho mấy em nhỏ” Nam, SV khoa Kiến Trúc ĐH Yersin cho biết.

Phước Tuấn