Chàng trai đưa tin học về buôn

03:02, 16/02/2011

“Ăn cái rau rừng của buôn, uống nước suối của buôn và lớn lên cũng từ buôn”. Với ý nghĩa như vậy mà hơn 4 năm nay, một chàng trai trẻ (dân tộc Cill) đã đưa những chiếc máy vi tính về buôn, tình nguyện giảng dạy Tin học miễn phí cho thanh niên, các em học sinh… ngay trên ngôi nhà nhỏ của mình.

“Ăn cái rau rừng của buôn, uống nước suối của buôn và lớn lên cũng từ buôn”. Với ý nghĩa như vậy mà hơn 4 năm nay, một chàng trai trẻ (dân tộc Cill) đã đưa những chiếc máy vi tính về buôn, tình nguyện giảng dạy Tin học miễn phí cho thanh niên, các em học sinh… ngay trên ngôi nhà nhỏ của mình.
 
Dạy vi tính cho đồng bào DTTS.
Anh Ha Lên dạy vi tính cho các em nhỏ.

Chàng trai ấy là KrăJăn Ha Lên (25 tuổi), thôn 2, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Người mà được buôn làng trìu mến gọi với cái tên “Lên vi tính”.

Tốt nghiệp phổ thông năm 2005, chàng trai Ha Lên không biết làm gì ngoài nương rẫy của gia đình. Không thể gắn bó mãi với cây bắp, cây cà phê vì làm mãi vẫn nghèo. Thế là anh nộp đơn vào học ngành Kế toán – Tin học tại Trường Trung cấp nghề Đà Lạt (nay là Cao đẳng nghề Đà Lạt) để theo đuổi ước mơ trở thành một kỹ sư Công nghệ thông tin của mình.

Và rồi thật tình cờ, chàng gặp được người thầy giáo, khi ấy đang mở một lớp học để dạy vi tính cho trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ đường phố trên đường Hoàng Diệu, TP Đà Lạt. Kể từ đó, sau giờ học, Ha Lên lại phụ thầy truyền lại cho các em những kiến thức vi tính mà mình biết được.

Bén duyên từ chiếc máy vi tính từ đó, cứ mỗi lần về nhà lại thấy những đứa trẻ ngày ngày lên rẫy, thanh niên tụ tập ăn nhậu… chàng mới “sáng con mắt” thầm nghĩ:  “mình là con của buôn làng, ăn rau rừng, uống nước suối nay mình biết cái vi tính hiện đại và rất có ích trong cuộc sống thì tại sao không đem kiến thức về dạy cho buôn làng mình nhỉ ?”. Thế là chàng trai ấy lên ngỏ ý với thầy để mượn 4 chiếc máy vi tính về buôn dạy, ý tưởng hay của Ha Lên được thầy đồng ý.

Mừng rỡ khôn siết, chàng trai về xin bố mẹ gác lại căn nhà đã hẹp bằng gỗ đơn sơ để làm lớp học Tin học đầu tiên.

Giúp quê hương đổi mới

Cách đây 4 năm, khi Đạ Sar vẫn là một trong những xã nghèo, kinh tế còn lạc hậu… chuyện người dân biết đến chiếc máy vi tính được xem là một điều xa lạ. Khi Ha Lên vi tính (cái tên bà con thường gọi cho anh) đưa bốn chiếc máy vi tính đầu tiên về nhà mở lớp. Người già, lão nông, mấy đứa nhỏ, cán bộ…điều đến xem, ai ai cũng khen.

Biết là thế, song bà con đã quen với cái gùi trên vai thì cứ ngỡ chiếc vi tính hiện đại lắm, học phải nhiều tiền lắm. Để có lớp học, chàng phải gõ cửa từng nhà để động viên, khuyến khích bà con cho các em học sinh đến lớp. “Mình đã bảo học vi tính được miễn phí, không lấy tiền, lấy củ khoai, củ mì (sắn) của bà con đâu nhưng người dân vẫn không tin, họ bảo cái này hiện đại, học phải tốn rất nhiều tiền, mà khi ấy mọi thứ làm ra không đủ ăn nữa, huống chi cho con đi học cái xa lạ này” - Ha Lên bộc bạch.

Từ những em học sinh đầu tiên còn bỡ ngỡ với bàn phím, con chuột với bốn chiếc máy vi tính đầu tiên. Đến nay hơn 300 học sinh, thanh niên đã được Ha Lên phổ cập tin học A, B và đi thi lấy tín chỉ, thấy nhu cầu tăng mà lớp học lại rất hiệu quả nên đầu năm 2009, Ha Lên đề xuất thầy của mình để hỗ trợ thêm 11 chiếc máy cho lớp. Dù công việc kế toán cho một công ty ở TP Đà Lạt rất bận rộn, cách xa buôn làng hàng chục Km, dù mưa hay nắng nhưng mỗi khi làm xong việc là Ha Lên lại lái xe về nhà để dạy cho các em. “Nhiều lúc đường xa, mấy anh em cứ bảo thuê trọ mà ở nhưng mình không muốn, mình ở trọ rồi thì ai dạy vi tính, tin học cho các em”- Ha Lên cho biết.

Thấy Ha Lên có cái vi tính, cán bộ trong xã, giáo viên tiểu học, những người tạm biệt trường lớp nay đã gắn bó với nương rẫy… cũng vào tìm hiểu, học hỏi thêm, có những người ở tận Đạ Char, Đạ Nhim tìm đến lớp… điều được Ha Lên chỉ dẫn tận tình, tỉ mỉ. Thấy mô hình hay, huyện Đoàn Lạc Dương cũng thực hiện chương trình Phổ cập tin học cho thanh niên nông thôn ngay tại lớp học này.  “Nhờ chiếc máy vi tính, nhờ thầy Ha Lên mà em đã biết được nhiều về vi tính, tin học để phục vụ cho việc học, đó cũng là nền tảng để em có thể học nhiều hơn và chuyên sâu hơn về tin học, mạng internet sau này…”, K’ Chăm, SV năm 3 trường ĐH Đà Lạt, một trong những học trò đầu tiên của Ha Lên chia sẻ.

Anh Bùi Quốc Huân, bí thư huyện Đoàn Lạc Dương, Lâm Đồng cho biết “Dù còn rất trẻ, nhưng Ha Lên là gương sáng cho nhiều thanh niên noi theo, đặc biệt là trong hoạt động vì cộng đồng khi đem ánh sáng của tin học về với thanh niên, học sinh, người dân trong buôn, một xã nghèo, còn khó khăn của huyện. Ngoài ra Ha Lên còn tham gia rất nhiệt tình, năng nổ các hoạt động Đoàn – Hội ở địa phương. Là thanh niên tiên tiến, điển hình làm theo lời Bác đã được Tỉnh đoàn, Tỉnh ủy Lâm Đồng, TW Đoàn tặng nhiều bằng khen, huy hiệu…”

Hơn 4 năm nay, nhiều cán bộ Đoàn, thanh niên, người dân trong xã đã có được chứng chỉ Tin học A, B nhờ vào lớp Tin học miễn phí của Ha Lên. Cứ theo chương trình giáo án của các trung tâm Tin học ở TP Đà Lạt, Ha Lên dạy lại cho học trò rồi lại đưa các em lên phố dự thi. Tỷ lệ đậu có tín chỉ của lớp học Ha Lên đạt rất cao hơn 85%, có những lúc đạt 100%.
 

“Có cái lớp học của thằng Ha Lên mà thanh niên, học sinh không còn ăn chơi lêu lổng nữa, ai cũng muốn học hành, cũng muốn giúp ích cho buôn làng quê hương như nó nên tinh thần học tập của trẻ em ở đây được nâng cao”. Chú Ya Tiong, chủ tịch xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương bộc bạch. 

Ha Lên đang dạy Tin học cho các em thiếu nhi tại lớp học miến phí của mình.



NGÔ PHƯỚC TUẤN