Đại học không phải là con đường duy nhất

03:03, 02/03/2011

Hàng chục năm nay, cứ mỗi dịp tháng 7 về, hàng trăm ngàn thí sinh trong tâm trạng vừa háo hức vừa lo lắng tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học.Vào đại học là ước mơ, là nguyện vọng cháy bỏng của hầu hết các bạn học sinh và chính các bậc phụ huynh.

Hàng chục năm nay, cứ mỗi dịp tháng 7 về, hàng trăm ngàn thí sinh trong tâm trạng vừa háo hức vừa lo lắng tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học.Vào đại học là ước mơ, là nguyện vọng cháy bỏng của hầu hết các bạn học sinh và chính các bậc phụ huynh.

Điều đó cũng là vấn đề rất hợp lý và bình thường bởi thực tiễn phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở đa số các quốc gia trên thế giới hàng trăm năm qua đã chứng minh: đại học là con đường tốt để tạo ra những cơ sở, tiền đề để đi đến thành công cho mỗi người. Ở VN, một đất nước chịu sự ảnh hưởng rất lớn của tư tưởng Nho giáo và hoàn cảnh lịch sử có quá nhiều thăng trầm nên khát khao vươn lên, nỗ lực khẳng định, mong muốn đổi đời rất mạnh mẽ, mãnh liệt từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những điều đó đã góp phần quan trọng làm cho việc thi tuyển đại học trở nên căng thẳng quá mức.

Tuy nhiên, sự căng thẳng quá mức của việc thi cử đã làm cho mục tiêu giáo dục bị biến dạng. Thay vì học là sự tìm tòi, chiếm lĩnh, vận dụng  tri thức vào học tập và cuộc sống, học là niềm vui - niềm vui được đến trường khám phá cái mới, cái hay, cái đẹp, học là quá trình hoàn thiện đồng bộ cả tri thức, kỹ năng, thái độ, sức khỏe... thì học bây giờ lại chủ yếu để đậu đại học. Chính những quan điểm lệch lạc về mục tiêu giáo dục của phụ huynh, một bộ phận không ít thầy cô giáo và đặc biệt là các cơ quan quản lý giáo dục với căn bệnh thành tích trầm kha hàng chục năm nay đã tác động tiêu cực tới học sinh. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến nhiều biểu hiện đau lòng mà xã hội hiện nay phải chứng kiến: học sinh tự tử vì thi không được, bạo lực học đường, game online, thoái hóa lối sống của giới trẻ, những trường đại học, cao đẳng kém chất lượng vẫn "sống khỏe", vấn đề "mafia giáo dục" xuất hiện...

"Trong thi cử nói chung và tuyển sinh nói riêng, không thể lấy thành bại mà luận anh hùng. Trong cuộc đời nói chung và hướng nghiệp nói riêng, không thể lấy vinh hiển mà luận nhân cách" (Tạ Quang Bửu). Đại học là con đường tốt chứ không phải là con đường duy nhất, cũng không phải yếu tố quan trọng nhất dẫn các bạn tới tương lai thành công  và tốt đẹp. Cuộc sống - bản chất của nó - từ xưa đến nay lớn hơn mọi kỳ thi. Vì vậy bạn không nên quá bi quan, chán nản nếu chưa vào được đại học. Hiện nay vẫn còn có rất nhiều hướng đi tốt  mà bạn có thể lựa chọn cho tương lai của mình: học nghề, học trung cấp, cao đẳng, học liên thông, học đại học từ xa, tại chức, du học, tự học hoặc phối hợp nhiều loại hình học trên...

Tìm hiểu bí quyết thành công của những người nổi tiếng, những doanh nhân thành đạt người ta thấy được một điểm chung phổ biến đó là: giá trị, danh tiếng, uy tín, thành công, hạnh phúc, sự giàu có của họ không phải đến từ bằng cấp đạt được. Những điều đó đến từ tri thức, kỹ năng, bản lĩnh, kinh nghiệm, sự nỗ lực, cố gắng không ngừng vươn lên của họ trong cuộc sống.

Ths Trần Minh Đức