Trung đội trưởng kiêm bí thư Đoàn năng động

03:04, 13/04/2011

Ở Đại đội Trinh sát - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, trung úy Nguyễn Duy Tùng được biết đến không chỉ là một trung đội trưởng gương mẫu, tận tuy với công việc mà anh còn được biết đến là một bí thư Đoàn năng động, sáng tạo, có nhiều hoạt động thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, làm cho phong trào Đoàn ở đây có nhiều chuyển biến tích cực, đáng được ghi nhận.

 
Ở Đại đội Trinh sát - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, trung úy Nguyễn Duy Tùng được biết đến không chỉ là một trung đội trưởng gương mẫu, tận tuy với công việc mà anh còn được biết đến là một bí thư Đoàn năng động, sáng tạo, có nhiều hoạt động thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, làm cho phong trào Đoàn ở đây có nhiều chuyển biến tích cực, đáng được ghi nhận.


Tốt nghiệp Trường sĩ quân Lục Quân 2 năm 2008, Nguyễn Duy Tùng về nhận nhiệm vụ tại Đại đội Trinh sát Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng. Với tính tình hoạt bát, nhanh nhẹn, gần gũi với đồng chí, đồng đội và đặc biệt anh tỏ ra rất có năng khiếu trong  tổ chức các trò chơi cho chiến sĩ trong các giờ nghỉ giải lao trên thao trường nên được ban chỉ huy đại đội và ĐVTN trong đơn vị tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn. Từ đó, bên cạnh thực hiện chức nặng, nhiệm vụ của một trung đội trưởng là chỉ huy trung đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Tùng còn kiêm nhiệm công việc của một bí thư chi đoàn. Với một khối lượng công việc tương đối nhiều, áp lực lớn nhưng Tùng chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn. Ngược lại, có càng nhiều thử thách, anh càng nỗ lực để vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tâm sự với chúng tôi,Tùng chia sẻ: Có nhiều hôm, cả ngày huấn luyện vất vả ngoài thao trường, nhưng tối về sau khi chuẩn bị xong giáo án huấn luyện anh lại thức khuya để ra nghị quyết Đoàn, cùng với BCH chi đoàn nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều hình thức và nội dung hoạt động đoàn phong phú, nhiều ý nghĩa để thực sự cuốn hút ĐVTN tham gia.

Quả thật, nhiều lần được chứng kiến giờ hoạt động phong trào của Đại đội Trinh sát chúng tôi mới thấy hết điều đó, bên cạnh tổ chức bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi mang tính vận động cao, Tùng cùng với BCH chi đoàn con tổ chức các trò chơi như chiếc nón kỳ diệu, hái hoa dân chủ, thi hát karaoke… Ngoài ra, anh còn tổ chức kết nghĩa, giao lưu với các chi Đoàn địa phương, cơ quan, trường học trên địa bàn đóng quân nhằm thắt chặt mỗi quan hệ đoàn kết quân dân. Chi đoàn anh cũng thường xuyên tham gia các hội diễn văn nghệ do các chi đoàn địa phương tổ chức, kết hợp với các chi đoàn kết nghĩa tham gia hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” tổ chức cho ĐVTN khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải xung quanh đơn vị, và trên địa bàn khu phố nơi đơn vị đóng quân làm cho cảnh quan môi trường của đơn vị và khu phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, được nhận dân xung quanh hết sức ủng hộ.

Nói về những chuyển biến trong hoạt động của chi đoàn, đoàn viên Nguyễn Tư Hậu nhận xét: “Trước đây, vào các ngày cuối tuần chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động, nhưng nội dung và hình thức chưa phong phú, các trò chơi thường lặp đi lặp lại, tạo ra sự nhàm chán. Nhưng từ khi đồng chí Tùng lên làm bí thư, nhiều hoạt động Đoàn đã thực sự cuốn hút được ĐVTN, tạo ra một không khí vui vẻ, náo nhiệt vào các giờ hoạt động phong trào”.

Bên cạnh việc chú trọng đổi mới nội dung, hình thức trong sinh hoạt để thu hút ĐVTN, được sự cho phép của ban chỉ huy đại đội,Tùng còn mạnh dạn tổ chức chi Đoàn  trồng rau, trồng gia vị, chăn nuôi, thả cá để nhập nhà bếp, thu nhập từ những nguồn này dùng để làm quỹ cho chi Đoàn hoạt động.

Không chỉ xuất sắc trong vai trò của một bí thư chi đoàn, mà trong quản lý, chỉ huy trung đội anh cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Luôn bám sát kế hoạch huấn luyện của cấp trên, tổ chức huấn luyện đầy đủ những nội dung mà cấp trên phê duyệt, nhiều năm qua trung đội do anh quản lý luôn đạt kết quả cao trong các kỳ kiểm tra huấn luyện. Đặc biệt cùng với đơn vị, trung đội anh quản lý không có trường hợp vi phạm kỷ luật, đào ngũ vắng mặt trái phép, mất an toàn trong huấn luyện, lao động.

Với những thành tích đạt được trong quản lý chỉ huy trung đội, và  những hoạt động trên cương vị là một bí thư chi đoàn, những năm qua Nguyễn Duy Tùng được Phòng tham mưu - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, trong năm 2010 anh được tặng giấy khen vì đã có “thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng”, giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và vinh dự là một trong những gương mặt tiêu biểu của Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đi dự “Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn và tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” ở Quân khu.
 
HOÀNG VĂN CHÂU