Ma Chí – đội viên tiêu biểu

02:05, 15/05/2011

Đến Trường THCS Thạnh Mỹ - Đơn Dương, nói đến em Ma Chí lớp 8/4 không ai là không biết. Mọi người biết đến Ma Chí không chỉ là một đội viên có ý thức tốt trong rèn luyện mà còn là tấm gương sáng có tinh thần vượt khó, học giỏi. Là đội viên tiêu biểu thực hiện tốt phong trào thiếu nhi thi đua làm nghìn việc tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Đến Trường THCS Thạnh Mỹ - Đơn Dương, nói đến em Ma Chí lớp 8/4 không ai là không biết. Mọi người biết đến Ma Chí không chỉ là một đội viên có ý thức tốt trong rèn luyện mà còn là tấm gương sáng có tinh thần vượt khó, học giỏi. Là đội viên tiêu biểu thực hiện tốt phong trào thiếu nhi thi đua làm nghìn việc tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Em Ma Chí
Em Ma Chí
Khuôn mặt trái xoan và đôi mắt đen nhánh với giọng nói nhỏ nhẹ, Ma Chí thu hút chúng tôi bằng sự thông minh nhanh nhẹn. Mới 14 tuổi nhưng nhìn em chững chạc và già trước tuổi bởi từ lâu ngoài học tập thì gánh nặng gia đình đã đè nặng trên đôi vai gầy của em.

Là một người con của đồng bào Chu Ru, sinh ra trong một gia đình đông con tại thôn Ma Đanh, Tu Tra (Đơn Dương), bố bị bại liệt nằm một chỗ mất khả năng lao đông, mẹ thường xuyên đau yếu nên Ma Chí phải oằn mình để vượt qua mọi khó khắn thử thách trong cuộc sống. Hàng ngày, ngoài giờ học em lại phải lên nương, lên rẫy phụ giúp gia đình.

Không như nhiều bạn nhỏ khác, trong những dịp hè thường được vui chơi thỏa thích hoặc ôn tập kiến thức và học tập các môn năng khiếu, với Ma Chí mùa hè là dịp em lên rẫy dài ngày để tỉa bắp gieo hạt lo cho cái ăn của gia đình. Những thời gian rảnh rỗi em lại đi làm mướn để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống học tập. Trong làng, nhiều bạn cùng trang lứa với em tuy gia đình nhiều trâu, nhiều đất vườn rẫy, hoàn cảnh không khó khăn nhưng chưa học hết cấp I đã bỏ học để theo bố mẹ lên nương lên rẫy.

Tuy hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng Ma Chí vẫn nỗ lực cố gắng hết mình để vươn lên trong học tập. Trong những năm học vừa qua em luôn đạt danh hiệu học sinh khá và giỏi. Không chỉ học tập tập tốt mà Ma Chí còn là một đội viên nhiệt tình năng nổ, em luôn tham gia và thực hiện tốt các công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường. Với sự hoạt bát gương mẫu của mình, Ma Chí được bầu làm chi đội phó của lớp.

Trong học tập, Ma Chí luôn chăm ngoan học giỏi, ngoan ngoãn lễ phép, vâng lời thầy cô và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Tuy nhà ở xa trường và đường sá đi lại khó khăn nhưng em luôn đi học đúng giờ và không tùy tiện nghỉ học. Ma Chí cũng thường xuyên có ý thức giữ gìn trường lớp sạch sẽ, tham gia dọn vệ sinh và trồng cây xanh trong khuôn viên trường. “Ma Chí là một học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn nhưng em đã vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Em là một học sinh chăm chỉ học giỏi, làm tốt công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường” - thầy giáo Lê Văn Đường, Tổng Phụ trách Liên Đội Trường THCS Thạnh Mỹ, nhận xét.

Ở nhà, Ma Chí là một người con hiếu thảo trong gia đình. Em thường xuyên quan tâm chăm sóc người cha bị bại liệt nằm một chỗ và giúp đỡ mẹ những công việc vặt vạnh trong nhà. Ở buôn làng đồng bào dân tộc Chu Ru của em còn những quan niệm, những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan nên mỗi lần về làng, Ma Chí lại vận dụng những kiến thức hiểu biết của mình để tuyên truyền giải thích cho mọi người xây dựng đời sống văn hóa. Em cũng đã vận động mọi người nên từ bỏ các hủ tục lạc hậu như, tục thách cưới nặng nề, ăn uống linh đình trong những dịp ma chay, khi bị ốm đau nên đến trung tâm y tế để được khám chữa bệnh bằng khoa học hiệu quả, không nên mời thầy mo thầy cúng tốn tiền của mà bệnh không khỏi.

Ma Chí cũng thường xuyên vận động bà con trong làng cho con em đi học đúng độ tuổi. Em cũng hay giúp đỡ cho các em nhỏ trong làng để các em học tập tốt hơn. Nói về những mơ ước trong tương lai Ma Chí cho biết: “Em luôn mong muốn tiếp tục được thầy cô, bạn bè và những người xung quanh giúp đỡ, ủng hộ để em vượt qua khó khăn, không ngừng học tập để sau này giúp đỡ gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó và góp phần xây dựng buôn làng quê hương ngày càng phát triển”.
Nhận xét về đội viên Ma Chí, anh Nguyễn Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đơn Dương cho biết: “Ma Chí là một đội viên hoạt bát năng nổ, luôn gương mẫu và thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”. Em là một đội viên tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương sáng để nhiều đội viên khác noi theo ”.

Với những thành tích đã đạt được vừa qua, Ma Chí đã được Tỉnh Đoàn – Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng trao học bổng “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Lâm Đồng” năm 2011, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đội TNTP HCM.
 
DUY NGUYỄN