Suy nghĩ của cử tri trẻ lần đầu tiên tham gia bầu cử

03:05, 19/05/2011

Trong số các bạn trẻ về dự buổi gặp mặt, đa số là người lần đầu tiên cầm lá phiếu cử tri. Đó là những cử tri 8X, đang ở độ tuổi 18 đến 23, lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân thông qua lá phiếu cử tri, tất cả đều hồi hộp và mang nhiều kỳ vọng.

Góp phần để kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 - 2016) thật sự dân chủ, đúng pháp luật, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn viên thanh niên thực hiện đầy đủ quyền làm chủ và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu và bầu những người có đức, có tài vào Quốc hội - cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và đại biểu HĐND các cấp, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ và pháp luật” của huyện Di Linh đã tổ chức 4 đợt gặp mặt cử tri trẻ khối nông thôn lần đầu tiên tham gia bầu bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp đã thu hút hàng trăm lượt cử tri trẻ tham gia.

Trong số các bạn trẻ về dự buổi gặp mặt, đa số là người lần đầu tiên cầm lá phiếu cử tri. Đó là những cử tri 8X, đang ở độ tuổi 18 đến 23, lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân thông qua lá phiếu cử tri, tất cả đều hồi hộp và mang nhiều kỳ vọng.

Bạn gái tên Hương (xã Tam Bố) tâm sự: "Lần đầu tiên em được đi bỏ phiếu, em thấy mình rất lúng túng, không biết qui trình thủ tục như thế nào. Run lắm, nên em tham gia buổi gặp mặt hôm nay để nghe các anh chị hướng dẫn qui trình bầu cử". Cảm giác hồi hộp, lo lắng và kỳ vọng là tâm trạng chung của những cử tri 8X, bởi lần đầu tiên tự mình có quyền quyết định tín nhiệm ai, không tín nhiệm ai.

Bạn Ka’ Liên (xã Đinh Trang Thượng) - sinh năm 1992, là cử tri trẻ lần đầu tiên sẽ được cầm trên tay lá phiếu bầu Đại biểu Quốc hội và HĐND: “Đây là lần đầu tiên em được thực hiện quyền công dân của mình nên em xem thấy mình đã trưởng thành. Hôm ấy, em sẽ mặc quần áo đẹp để đi thực hiện quyền công dân của mình.”

Còn bạn K’ Tựu (xã Đinh Trang Hòa) nói: “Tuy tham gia cuộc bầu cử đầu tiên nhưng do công tác tuyên truyền rất tốt nên các quy định về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã được em nắm khá vững. Đó là những nguyên tắc về bầu cử phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín được quy định rất cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu, dễ nhớ, có thể thực hiện được ngay”.

Cảm xúc đó cũng được bạn Thanh Hà nói: “năm nay là năm đầu tiên em sẽ được cầm lá phiếu trên tay, em thấy hồi hộp và rất tự hào hãnh diện: Vậy là năm đầu tiên mình được quyền quyết định bầu chọn những đại biểu có đủ đức tài, đứng ra gánh vác trọng trách của đất nước. Tuổi trẻ chúng em được gửi gắm niềm tin vào những người mình đã chọn lựa. Tự hào lắm chứ!”
Nhiều bạn còn nói thêm: Chúng em đang là thanh niên khối nông thôn, những ngày này, chúng em cũng đã làm được rất nhiều việc phục vụ cho công việc ý nghĩa ấy: Tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, Dọn dẹp đường làng ngõ xóm, căng panô, kẻ khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày bầu cử…

Nhiều bạn chia sẻ thêm rằng: Khi cầm lá phiếu trên tay, lần đầu tiên thực hiện quyền của một công dân, họ thấy mình đã lớn thêm và xác định phải có trách nhiệm và nghĩa vụ đóng góp thật nhiều cho quê hương, đất nước. Điều mong muốn lớn nhất của cử tri trẻ là: Những đại biểu của dân sẽ đem tiếng nói của nhân dân - trong đó có lực lượng thanh niên khối nông thôn về những quyết sách đúng đắn của đất nước. Vấn đề họ quan tâm nhất là tạo nhiều cơ hội việc làm thanh niên, sân chơi lành mạnh để họ được tham gia phát triển kinh tế - xã hội nhiều hơn.

K’ Chiến (huyện Đoàn Di Linh)