Phong trào tuổi trẻ Lâm Đồng: 5 năm – một bước tiến vững chãi

08:08, 29/08/2012

Nhân Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX nhiệm kỳ (2012 – 2017), Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn chị Phạm Thị Phúc – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn để hiểu rõ hơn những thành quả mà phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua, và hướng mới của phong trào thời gian tới.

Nhân Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX nhiệm kỳ (2012 – 2017), Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn chị Phạm Thị Phúc – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn để hiểu rõ hơn những thành quả mà phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua, và hướng mới của phong trào thời gian tới.

PV: Chị cho biết một số thành quả quan trọng của phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua?

Chị Phạm Thị Phúc
Chị Phạm Thị Phúc

Chị Phạm Thị Phúc: Trong 5 năm qua các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho thanh niên. Đó là các đợt công tác xã hội “Về nguồn”, tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thắp nến tri ân”, chăm sóc gia đình chính sách, nghĩa trang liệt sĩ, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, hội trại truyền thống, liên hoan nhóm ca khúc cách mạng các thế hệ; chương trình học kỳ quân đội, học làm người có ích, khi tôi 18; hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, hội thi lái xe an toàn, tuyên truyền về ATGT; CLB tuổi trẻ với pháp luật, CLB tuổi trẻ phòng chống tội phạm, CLB bình đẳng giới, phòng chống bạo lực học đường. Đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Lâm Đồng làm theo lời Bác”, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng tủ sách “Làm theo lời Bác”, thi kể chuyện Bác Hồ, thực hiện chuẩn mực đạo đức “5 xây - 5 chống”, qua đó đã có 109 tập thể và 565 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác với 1.160 công trình, phần việc thanh niên được tuyên dương.

Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được đẩy mạnh đi vào thực chất, chiều sâu. ĐVTN trong toàn tỉnh đã đảm nhận thực hiện được 3.846 công trình, phần việc thanh niên trên các lĩnh vực, nhằm nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Trong đó, ĐVTN khối công nhân viên chức với nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, thi thợ giỏi. ĐVTN nông thôn thực hiện có hiệu quả phong trào “4 mới”, xung kích tham gia các chương trình khuyến nông, khuyến lâm hình thành nên nhiều mô hình “Trang trại trẻ”, CLB “Thanh niên lập nghiệp”, CLB chăn nuôi, HTX nông nghiệp công nghệ cao, nuôi cá nước lạnh, sản xuất phân bón vi sinh, chế biến trà, cà phê, tham gia nhận giao khoán bảo vệ và trồng rừng. ĐVTN quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo, xứng danh bộ đội cụ Hồ. ĐVTN công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy xung kích, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc. ĐVTN học sinh, sinh viên đẩy mạnh phong trào học tập vì ngày mai lập nghiệp; vận động thanh niên tham gia phổ cập giáo dục, chống tái mù, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường; tổ chức hướng nghiệp cho HSSV, dạy nghề cho thanh niên nông thôn. Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT nhằm nâng cao thể chất và tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội cho thanh niên…

 PV: Thưa chị, trong rất nhiều hoạt động mà công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã làm, xin chị nói rõ hơn về một vài hoạt động nổi bật?

Chị Phạm Thị Phúc: Là một tỉnh miền núi, đời sống đồng bào còn không ít khó khăn, vai trò xung kích vì cộng đồng của tuổi trẻ đã được phát huy cao độ: Có gần 10.000 ĐVTN tham gia hiến 9.324 đơn vị máu cứu người bệnh, gần 100 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng sâu, vùng xa khám và cấp thuốc miễn phí cho 6.397 người; thành lập được 110 tổ, đội, nhóm với 12.307 ĐVTN bảo vệ môi trường, mở các lớp học xóa mù, giúp đỡ gia đình đồng bào khó khăn hoạn nạn. Chung tay xây dựng nông thôn mới, Đoàn đã tổ chức ra quân chiến dịch hè tình nguyện và kỳ nghỉ hồng hàng năm với nhiều đội hình thanh niên, học sinh, sinh viên và cán bộ công chức tình nguyện về với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với ĐVTN ở cơ sở tham gia làm đường giao thôn nông thôn, tu sửa kênh mương thuỷ lợi, trồng cây xanh, giúp nhân dân thu hoạch mùa màng, cấy trồng tăng gia sản xuất. ĐVTN tích cực tham gia chương trình xoá nhà tạm, xây nhà nhân ái, tặng học bổng, thăm hỏi, tặng quà nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà mở, cơ sở từ thiện, lớp học tình thương. Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Lâm Đồng” đã thực sự đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập, lao động, vui chơi, giải trí. Chương trình đã trao hơn 6.000 suất học bổng trị giá 1,7 tỷ đồng cho học sinh nghèo vượt khó… Qua rất nhiều hoạt động đó đã xây dựng lớp thanh niên sống có lý tưởng, giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hoá. 5.221 đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Có thể nói, 5 năm qua, với những nỗ lực, công tác Đoàn và phong trào tuổi trẻ tỉnh nhà đã có một bước tiến vững chãi. Hình ảnh thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện, vai trò xung kích của tuổi trẻ trong những sự kiện, những hoạt động thiết thực đã để lại tình cảm, ấn tượng đẹp với đồng bào nhân dân các dân tộc, được Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh và TW Đoàn ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt có thể kể, trong năm thanh niên 2011 vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Lâm Đồng được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá cao là một trong 17 đơn vị được TW Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện.

PV: Để tiếp tục những bước tiến tiếp theo, chị cho biết hướng đi của công tác Đoàn và phong trào tuổi trẻ trong nhiệm kỳ tới?

Chị Phạm Thị Phúc: Toàn tỉnh hiện có 276.645 thanh niên chiếm 23% dân số, trong đó, thanh niên dân tộc 19%; thanh niên nông thôn, đô thị 43%; thanh niên công nhân viên chức – dịch vụ 12%; thanh niên HSSV 21%; thanh niên lực lượng vũ trang 5%. Những đòi hỏi bức xúc của thanh thiếu niên và yêu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội đặt ra cho tổ chức Đoàn không ít những thách thức. Phát huy những gì đã làm được, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng và duy trì có hiệu quả các mô hình, CLB, đội, nhóm. Đổi mới các hoạt động xung kích tình nguyện phát triển kinh tế xã hội, xung kích vì cộng đồng theo hướng thiết thực; đẩy mạnh phong trào thi đua tình nguyện trong ĐVTN, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Thời gian qua, tỷ lệ tập hợp thanh niên qua các hoạt động mới đạt 65%.  Để tổ chức Đoàn thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, có ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, sống có văn hóa, nghĩa tình; việc nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được đặt lên tầm quan trọng hàng đầu.

Học tập, việc làm, thu nhập và vui chơi giải trí cho thanh niên luôn là những vấn đề mà tổ chức Đoàn quan tâm. Giải quyết tốt những vấn đề này sẽ tạo niềm tin, hình thành đạo đức, lối sống trong thanh niên, hình thành một lớp thanh niên có đầy đủ phẩm chất để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích dân tộc, bảo vệ chủ quyền quốc gia, yêu quê hương đất nước; sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội, thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Cán bộ nào, phong trào nấy. Để có phong trào mạnh, xung kích đi vào những việc khó, việc mới, những mô hình và việc làm cụ thể; việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn ngang tầm với nhiệm vụ chính trị, đủ sức để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh từ cơ sở cũng là việc chúng tôi đang rất quan tâm. Trẻ hoá và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ Đoàn là một yêu cầu cấp thiết. Với cấp cơ sở, độ tuổi bình quân của BCH dưới 28 tuổi, cấp huyện và tương đương bình quân dưới 29 và cấp tỉnh bình quân dưới 31 có đủ trình độ, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiệt huyết, có kiến thức về công tác thanh vận nhằm lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ mới.

PV: Xin cảm ơn chị!

Quỳnh Uyển (thực hiện)