Thủ lĩnh thanh niên làm giàu bằng nghị lực

03:08, 28/08/2012

Điểu Hòa – Bí thư Đoàn xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm không chỉ là một thủ lĩnh thanh niên xuất sắc, mà còn là một nông dân làm kinh tế giỏi…

Nhìn vẻ bề ngoài hiền lành với giọng nói trầm ấm nhưng Điểu Hòa – Bí thư Đoàn xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm lại là người rất năng nổ, nhiệt tình và đầy lòng hiếu khách. Anh không chỉ là một thủ lĩnh thanh niên xuất sắc, mà còn là một nông dân làm kinh tế giỏi, một trong những tấm gương tiêu biểu trong thế hệ đoàn viên, thanh niên của huyện Bảo Lâm thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”.

Điểu Hòa đang chăm sóc vườn cà phê của mình
Điểu Hòa đang chăm sóc vườn cà phê của mình


Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo ở xã Túc Trưng (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), chàng trai dân tộc Châu Ro hiểu được sự lam lũ, vất vả của người nông dân quê mình suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên đồng ruộng nhưng vẫn không đủ ăn, đủ mặc. Điều này đã nhen nhóm trong anh một khát vọng mãnh liệt, đó là khát vọng khởi nghiệp, làm giàu chính đáng để sau này phục vụ cho bà con và cho quê hương. Ở tuổi chưa tròn 20, Điểu Hòa bàn với gia đình chuyển lên vùng cao nguyên rộng lớn để sinh sống. Vậy là, mảnh đất Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm trở thành quê hương thứ hai để anh thực hiện ước mơ thay đổi cuộc sống.

Những ngày đầu lập nghiệp ở vùng đất mới, chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng tích góp ở quê, Điểu Hòa quyết định mua 5 sào chè để làm kinh tế. Thời gian rảnh rỗi, anh đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống lắm khó khăn. Thiếu vốn, thiếu kiến thức, nhưng trong anh khát vọng làm giàu thì không khi nào bị dập tắt. Anh mạnh dạn mượn tiền của bà con, họ hàng mua thêm đất để mở rộng diện tích canh tác lên hơn 5 ha, với 3 ha cà phê và hơn 2 ha chè hạt. Điểu Hòa xem đây là một cơ hội để cải thiện cuộc sống gia đình, nên anh đã dồn hết sức vào chăm lo cho mảnh vườn của mình. Mỗi ngày, anh có mặt ở vườn từ 10 - 12 tiếng, chưa có nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt nên anh luôn học hỏi những người đi trước, rồi anh tự tìm hiểu bằng cách mua những cuốn sách hướng dẫn chăm sóc cây chè và cà phê về nghiên cứu. Sau hơn 4 năm miệt mài chăm bón, rồi vườn cây của anh cũng cho những “quả ngọt” đầu tiên. Những tưởng cuộc sống gia đình sẽ được cải thiện, nhưng ông trời còn muốn thử thách ý chí của anh, nên vụ mùa đó, giá cà phê xuống tới mức thấp nhất, thu hoạch xong vẫn không đủ trả nợ. Khó khăn chồng chất khó khăn, không có tiền mua phân bón, chè không ra đọt, Điểu Hòa đành chăm sóc vườn bằng cách “mỗi năm tôi chỉ có thể phát cỏ một vài lần để cho cây sống mà thôi”. Vậy là Điểu Hòa lại đi làm thuê, ai kêu gì làm nấy để có đủ tiền nuôi sống gia đình và tiết kiệm từng đồng để trả nợ dần. Thông qua tổ chức Đoàn, anh đã vay của Ngân hàng chính sách huyện Bảo Lâm 5 triệu đồng để đầu tư lại vào vườn chè và cà phê của mình. Đất không phụ công người, rồi vườn cây của anh cũng dần phục hồi và cho thu hoạch ổn định. Sau khi trừ chi phí đầu tư, hàng năm anh dư hơn 100 triệu đồng. Đây là mức thu nhập khá cao so với mức thu nhập chung ở địa phương, cuộc sống của gia đình anh dần ổn định. Qua nhiều năm gắn bó với cây chè và cà phê với nghị lực làm giàu nơi vùng đất mới, Điểu Hòa đã thành công và bây giờ, giá trị tổng tài sản của anh hiện trên 2 tỷ đồng. Anh trở thành một “tỉ phú” thanh niên nơi một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bảo Lâm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Điểu Hòa luôn giúp đỡ, hướng dẫn bà con và thanh niên trong xã làm kinh tế. Hàng năm, vào mùa thu hoạch chè và cà phê, anh đã giải quyết việc làm thời vụ cho trên 20 lao động trong xã với tiền công hơn 130.000 đồng/ngày/người. Chính vì vậy, anh luôn được bà con trong xã tin yêu và quý mến. Năm 2009, Điểu Hòa đã xây được một ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và lập gia đình sau nhiều năm vất vả với nghị lực và khát vọng làm giàu mãnh liệt.

Điểu Hòa đến với tổ chức Đoàn của Đoàn xã Lộc Lâm tình cờ trong một lần đi chơi gặp chi đoàn thôn sinh hoạt. Sau đó, anh tham gia nhiệt tình các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ của chi đoàn thôn. Có giọng hát hay, anh đăng ký tham gia các buổi liên hoan văn nghệ cấp huyện, cấp tỉnh… và đạt nhiều giải cao. Với sự nhiệt tình, năng nổ, năm 2006, Điểu Hòa được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Lộc Lâm. Cuối năm 2009, Bí thư Đoàn xã chuyển công tác, thông qua lấy phiếu tín nhiệm, Điểu Hòa trở thành bí thư mới của Đoàn xã Lộc Lâm. Ý thức được rằng bản thân đang là một thủ lĩnh thanh niên cần phải có sự năng nổ của tuổi trẻ, anh đã tham mưu và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Do đó, Đoàn xã Lộc Lâm đã được Đoàn cấp trên xếp loại khá nhiều năm liền. Điểu Hòa cũng được UBND tỉnh và Hội LHTNVN tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen…

Tuấn Hương