Rộn ràng ngày hội Tư vấn mùa thi 2013

02:03, 11/03/2013

(LĐ online) - Sáng chủ nhật 10/3 gần 2.000 học sinh lớp 12 của 6 trường THPT trên địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã hội tụ về Trường THPT Đức Trọng tham dự chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức và phối hợp Đài PTTH truyền hình trực tiếp.

(LĐ online) - Sáng chủ nhật 10/3 gần 2.000 học sinh lớp 12 của 6 trường THPT trên địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã hội tụ về Trường THPT Đức Trọng tham dự chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức và phối hợp Đài PTTH truyền hình trực tiếp.

Đến dự có ông Bùi Thanh Long - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Nhà báo Mai Phương - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lâm Đồng, bà Bạc Tuyết Nhan - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, đại diện Tỉnh đoàn Lâm Đồng…

Tham gia tư vấn cho học sinh có các chuyên gia đến từ 27 trường Đại học - Cao đẳng các tỉnh phía Nam; ĐH Đà Lạt, ĐH Yersin và tiến sĩ Lê Cao Phan, Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục & Đào tạo Lâm Đồng.

Tư vấn mùa thi tại Lâm Đồng
Tư vấn mùa thi tại Lâm Đồng


Ngay khi chương trình bắt đầu, rất nhiều học sinh (HS) đã đặt câu hỏi trực tiếp hoặc gọi điện thoại qua đường dây nóng đến chương trình xin được giải đáp. Trong đó có nhiều phụ huynh học sinh gọi đến từ các tỉnh Bình Định, Nghệ An, Thanh Hoá… Một HS lớp 12A2 Trường THPT Đức Trọng đặt câu hỏi rất thú vị: “Thưa quí thầy cô, làm sao em biết mình có điểm khác biệt đối với những người xung quanh? Khi chọn ngành nghề thì sự khác biệt có tốt hay không?”.

Với kinh nghiệm từng trải, tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, khuyên: “Trong cuộc sống, sự khác biệt sẽ dễ đạt được thành công hơn. Các em đang đứng trước thời điểm chuẩn bị nộp hồ sơ, thì việc tìm ra sự khác biệt của bản thân để chọn được một ngành học quyết định cho sự thành công trong tương lai, cũng rất quan trọng. Các em có đủ mạnh mẽ và tự tin chọn cho mình ngành nghề mà như một số người gọi là “lối rẽ trái” hay không, trong khi có rất nhiều người rủ nhau rẽ phải? Đó chính là sự khác biệt”. Tiến sĩ Thành chia sẻ thêm: “Các em cũng không nên nhầm lẫn sự khác biệt với cá biệt, vì cá biệt là lẻ loi giữa tổng thể, không thể hoà nhập với số đông, còn khác biệt là sự nổi trội giữa đám đông. Tuy nhiên, khi tìm ra sự khác biệt của bản thân, các em cũng cần phải học hỏi không ngừng để vững vàng chuyên môn, tự tin, năng động mới có thể thành công”.

Các câu hỏi của học sinh liên quan đến các ngành học trong các trường ĐH, CĐ và triển vọng việc làm khi ra trường. Năm nay học sinh đã không còn thiên quá nhiều về khối ngành kinh tế mà đã chia đều ra các khối ngành khác như kỹ thuật, công nghệ, giao thông… ngành báo chí - truyền thông, lâm nghiệp, hạt nhân cũng được học sinh quan tâm.

Học sinh Trường THPT Đức Trọng đặt câu hỏi
Học sinh Trường THPT Đức Trọng đặt câu hỏi


Đại diện Trường ĐH Đà Lạt cho biết trường đang đào tạo ngành kỹ thuật hạt nhân với 30 sinh viên, điểm chuẩn vào ngành này thuộc hàng top của trường. Một chuyên gia lưu ý, khảo sát gần đây có trường ĐH chỉ có 8 học sinh chọn lựa các ngành khối xã hội - nhân văn. Do đó, nếu chọn học khối ngành xã hội - nhân văn cũng có thể dễ dàng kiếm việc làm khi ra trường và có mức thu nhập cao trong những năm tới.

Dịp này Báo Thanh Niên đã trao tặng 29 suất học bổng cho học sinh huyện Đức Trọng và Di Linh, mỗi suất 1 triệu đồng; trong đó Viễn thông Lâm Đồng tài trợ 10 suất, ĐH Yersin 4 suất, ĐH Lạc Hồng 5 suất, ĐH Văn Hiến 5 suất và CĐ Bách Việt 5 suất. Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng trao tặng 500 cuốn Cẩm nang mùa thi 2013 (do Báo Thanh Niên ấn hành) cho học sinh các trường. Chương trình được Công ty Phú Gia Phát (Bảo Lộc) tài trợ một phần kinh phí, Công ty CP Vận tải Phương Trang hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cung cấp thông tin khá thú vị giúp thầy và trò huyện Đức Trọng nhận biết được mình đang đứng ở vị trí nào giữa số đông. Đó là trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012, mức điểm trung bình của HS THPT Đức Trọng là 13,8, xếp thứ 4 trên tổng số 61 trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh Lâm Đồng. Với mức điểm này, hầu hết các em đều có thể trúng tuyển vào một trường ĐH hay CĐ nào đó.

Xin nói thêm, Trường THPT Đức Trọng là trường nhiều năm liền được Báo Thanh Niên chọn để tổ chức Chương trình Tư vấn mùa thi hằng năm.

Chiều 10.3, Đoàn Tư vấn mùa thi tiếp tục đến với học sinh Trường THPT Di Linh. Đây là lần đầu tiên Báo Thanh Niên tư vấn tại Di Linh nên cả thầy và trò của nhà trường háo hức chờ đoàn. Được biết học sinh của trường rất ham học, hằng năm trường luôn nằm trong top 5 trường có số lượng học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ cao nhất tỉnh. Trước sự nhiệt tình của Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh trong trường, đoàn tư vấn đã kéo dài thời gian tư vấn lớp dài hơn dự định so với thời gian tư vấn ở nhiều trường khác. Các chuyên gia tư vấn gần như phải trả lời liên tục không ngơi nghỉ thắc mắc của học sinh các lớp.

Trước đó, vào chiều thứ bảy 9.3, Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã đến với các trường THPT Bùi Thị Xuân và THPT Trần Phú, TP Đà Lạt.

Lâm Viên