Tạo "cú hích" để thanh niên quyết chí làm giàu

03:11, 05/11/2013

150 thanh niên Đức Trọng đã háo hức tham gia diễn đàn giao lưu "Thanh niên Lâm Đồng và khát vọng làm giàu" do Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Tập đoàn Trung Nguyên cùng phối hợp với Huyện Đoàn Đức Trọng tổ chức hôm 31/10.  

150 thanh niên Đức Trọng đã háo hức tham gia diễn đàn giao lưu “Thanh niên Lâm Đồng và khát vọng làm giàu” do Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Tập đoàn Trung Nguyên cùng phối hợp với Huyện Đoàn Đức Trọng tổ chức hôm 31/10.  
 
Diễn giả trả lời các câu hỏi của các bạn trẻ
Diễn giả trả lời các câu hỏi của các bạn trẻ
 
Xuyên suốt chương trình, các bạn trẻ Đức Trọng đã được giao lưu với bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc BSA, anh Trần Văn Hải - Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng. Đặc biệt, diễn đàn còn có sự góp mặt của hai gương mặt trẻ đã khởi nghiệp thành công trên địa bàn Đức Trọng.
 
Đây là hoạt động tiếp nối thành công của Ngày hội “Sáng tạo vì khát vọng Việt” tổ chức cuối năm 2012. Nét mới của hành trình năm 2013 là cùng lúc diễn ra song hành 2 hoạt động. Đó là: Hành trình vì khát vọng Việt diễn ra tại 5 khu vực cả nước (miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long) với trọng tâm là cuộc thi “Sáng tạo tương lai” và sự tham gia của các đội tiêu biểu đến từ 30 trường đại học cả nước. Tổng giá trị giải thưởng và sách tặng lên đến nhiều tỷ đồng. Đội xuất sắc nhất sẽ được đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm sáng tạo và thành công tại Israel. Thứ hai: Hành trình vì Khát vọng Việt về nông thôn, diễn ra tại 8 tỉnh, thành phố trong cả nước với trọng tâm là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm làm giàu bền vững của các điển hình kinh tế nông thôn, tư vấn và trả lời trực tiếp của các chuyên gia kinh tế… Nằm trong khuôn khổ chương trình, Tập đoàn Trung Nguyên thực hiện tặng 100 triệu cuốn sách "Nghĩ giàu - Làm giàu" và “Quốc gia khởi nghiệp” cho 23 triệu thanh niên Việt Nam.
Tại diễn đàn, nhiều đoàn viên, thanh niên đã bày tỏ suy nghĩ, muốn vươn lên làm giàu nhưng chưa tìm được hướng đi và phải làm như thế nào? Làm sao để nông sản địa phương tìm được chỗ đứng trên thị trường?… Chia sẻ với các bạn trẻ, bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, muốn làm giàu và thành công, trước tiên, các bạn hãy bắt tay vào làm cái gì đó thật sáng tạo và khác biệt. Mỗi cá nhân, ai cũng có lợi thế và bất lợi thế, vì thế, hãy tìm ra lợi thế của chính bản thân mình để phát huy. Đồng thời, phải tìm hiểu xem những lợi thế và bất lợi thế của chính mảnh đất mà mình đang sống - hiểu để lường trước thành công và thất bại khi bắt tay vào khởi nghiệp trên mảnh đất đó. “Và, cũng đừng quên lắng nghe “tiếng nói” của thị trường, bởi làm ăn bây giờ, không có gì là dễ dàng cả, các bạn phải nghiên cứu và hiểu mình cần một chuỗi giá trị như thế nào, khi đã xây dựng được chuỗi giá trị tin cậy, rất có khả năng các bạn sẽ thành công. Đặc biệt, việc liên kết với nhau và coi trọng các mối quan hệ, cùng lắng nghe nhau, cùng lăn vào thực tiễn để tìm kiếm những kinh nghiệm là điều rất quan trọng. Không thất bại thì không thể nào thành công được và chúng ta sẽ học được những bài học quý từ chính những thất bại, lẫn thành công đó” - bà Hạnh nói.
 
Diễn đàn càng sôi nổi hơn từ câu chuyện thật của anh Vũ Công Đoàn (đoàn viên thị trấn Liên Nghĩa), với mô hình trang trại nuôi heo thịt, cho thu nhập mỗi tháng 250 triệu đồng, vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng và giải thưởng “Khi Tổ quốc cần” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng và bạn Thiều Hữu Quý (1987) - Bí thư Chi đoàn thôn An Tĩnh, xã Liên Hiệp với mô hình vườn - ao - chuồng cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, vinh dự nhận giải thưởng “Lương Định Của” do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2012. Để có được thành công như ngày hôm nay, Đoàn và Quý đã phải trải qua không ít lần thất bại, nhưng không nản chí, cả hai đã vượt lên tất cả để tạo dựng sự nghiệp vững chắc cho bản thân mình và tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. 
 
Có thể nói, diễn đàn giao lưu đã giúp cho các đoàn viên, thanh niên của Đức Trọng nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung, có cái nhìn lạc quan hơn trong con đường làm giàu. Những câu chuyện và chia sẻ của các diễn giả tại diễn đàn là những kinh nghiệm quý báu, như một luồng gió thổi vào khát vọng làm giàu cho đoàn viên, thanh niên, tạo động lực giúp họ tự thân vươn lên, tìm cách làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình. Bạn Ha Khuyên (ĐVTN xã Phú Hội) phấn khởi cho biết: “Tôi thấy chương trình rất bổ ích. Từ chương trình này, tôi đã có thêm những kỹ năng, kiến thức trước khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì”. Diễn đàn là một trong chuỗi hoạt động nằm trong hành trình “Vì khát vọng Việt” diễn ra trên cả nước (từ thành thị đến nông thôn) kéo dài từ tháng 10/2013-2/2014 do Hội LHTN Việt Nam, Tập đoàn Trung Nguyên và BSA cùng phối hợp tổ chức nhằm giúp thanh niên cả nước biết cách làm giàu.
 
Thy Vũ