Nhà nông trẻ đạt giải thưởng Lương Định Của

02:12, 11/12/2013

Để có được vinh dự lớn lao đó, đoàn viên Nguyễn Ngọc Vương đã nỗ lực phấn đấu trên mọi lĩnh vực từ công tác xã hội, đến sản xuất làm giàu cho gia đình, xã hội.

Không chỉ có đoàn viên, thanh niên, người dân ở thôn Tân Tiến, xã Đạ R’Sal, huyện Đam Rông, mà cả tuổi trẻ và người dân tỉnh Lâm Đồng rất vui, rất tự hào khi xem qua Đài Truyền hình Việt Nam được thấy, trong hàng trăm đoàn viên, thanh niên của cả nước được TW Đoàn vinh danh, tặng Giải thưởng Lương Định Của lần thứ VIII-2013, dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” có một đại diện duy nhất của tuổi trẻ Lâm Đồng là đoàn viên Nguyễn Ngọc Vương. Để có được vinh dự lớn lao đó, đoàn viên Nguyễn Ngọc Vương đã nỗ lực phấn đấu trên mọi lĩnh vực từ công tác xã hội, đến sản xuất làm giàu cho gia đình, xã hội.
 
Anh Nguyễn Ngọc Vương
Anh Nguyễn Ngọc Vương
Sinh ra trong một gia đình có bố là bộ đội, thương binh xuất ngũ, mẹ lam lũ quanh năm suốt tháng trên ruộng đồng ở vùng quê nghèo Bình Định vẫn không đủ tiền trang trải cuộc sống, nên năm 1995, Nguyễn Ngọc Vương (1984) theo bố mẹ đi KTM vào xã Đạ R’Sal, huyện Đam Rông. Nơi định cư mới, tuy có phần đỡ khó khăn hơn ở quê nhà chút đỉnh, nhưng cũng là địa phương thuộc một trong 62 huyện nghèo của cả nước, nên bố mẹ Vương xác định chỉ có con đường thoát nghèo duy nhất là tận dụng lợi thế đất đai rộng để sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. 
 
Những ngày còn theo học phổ thông, hay sau khi vào học trung cấp Thú y, thương bố mẹ vắt kiệt sức bên chuồng lợn, hay trên nương rẫy cà phê, hoa màu, đậu đỗ, nên khi có thời gian rảnh là Vương không nề hà vất vả, khó khăn, cùng bố mẹ chăm đàn lợn nái, lợn thịt, tỉa cành, vét bồn, bón phân, thu hái cà phê… Sau khi tốt nghiệp trung cấp Thú y, Vương tình nguyện về địa phương phụ trách công tác thú y của xã, rồi kiêm luôn Bí thư Chi đoàn thôn Tân Tiến. Trên cương vị được giao, Vương luôn đầu tàu gương mẫu theo lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, bằng những việc làm thiết thực, “Nói đi đôi với làm”. Trong thôn, trong xóm hễ nhà nào có trâu bò, lợn, gà, ngan, vịt bị bệnh, bất kể giờ nào, hoàn cảnh nào cần đến thú y là Vương có mặt kịp thời, tận tình cứu chữa. Cùng với đó, Vương xây dựng kế hoạch và động viên anh chị em đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Không những thế, Chi đoàn của Vương còn năng động tổ chức những hoạt động mang tính xung kích, đột phá như: Thanh niên đi đầu trong công tác vận động làm đường GTNT, dọn dẹp vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, đặc biệt năng động sáng tạo trong lập thân, lập nghiệp ngay chính trên quê hương thông qua việc tổ chức các mô hình sản xuất cà phê, chăn nuôi gia súc gia cầm, hoặc kinh doanh nhỏ. Ngoài ra, để làm gương cho các đoàn viên, thanh niên noi theo, Vương đã cùng với gia đình tổ chức thành công mô hình chăn nuôi lợn khép kín, với quy mô lớn, bằng việc gầy dựng đàn lợn nái 11 con, năm cho đẻ hai lứa, với 200 con heo giống, để lại nuôi heo thịt 100 con, 100 con còn lại cung cấp cho các hộ gia đình nuôi heo trong vùng. Với đàn heo thịt luôn có trong chuồng 100 con, Vương cùng bố mẹ chăm sóc đúng kỹ thuật nên không bao giờ bị bệnh, lại đạt mức tăng trọng nhanh, cho phép năm xuất chuồng hai lứa, đạt tổng trọng lượng vào khoảng 12-15 tấn/năm và với lúc giá cao, doanh thu chăn nuôi của gia đình lên đến trên dưới 300 triệu đồng. Ngoài ra, với 1,3 ha cà phê vườn nhà được thâm canh chiều sâu, đạt năng suất bình quân trên 5 tấn/ha, hàng năm cũng mang về cho Vương doanh thu lúc được giá trên 260 triệu đồng. 
 
Đặc biệt, điều cần nói về Nguyễn Ngọc Vương là: Khi chính quyền địa phương và ngành giáo dục cần quỹ đất để xây dựng trường học, Vương đã về vận động bố mẹ 2 lần tình nguyện hiến 8.000 m 2 đất vườn cà phê đang cho thu hoạch cao để chính quyền và ngành giáo dục đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh và Trường THCS Lê Hồng Phong (năm 2000, 2005). Việc gia đình Bí thư Chi đoàn thôn Tân Tiến - Nguyễn Ngọc Vương tình nguyện hiến đất xây dựng trường học đã “thổi bùng” lên phong trào “khuyến học, khuyến tài” ở một vùng quê xa xôi, nghèo khó. Hơn thế nữa, hiện vợ và em gái của Vương đang ngày ngày vượt khó khăn, gian khổ để góp phần “trồng người” ở quê hương Đạ R’Sal càng khiến mọi người thêm mến phục gia đình và người Bí thư Chi đoàn gương mẫu, biết làm giàu cho gia đình, xã hội và luôn đặt lợi ích tập thể lên trên, cũng như dành sự ưu ái đặc biệt cho việc gieo con chữ tại vùng sâu.
 
Sau khi ra Hà Nội nhận phần thưởng cao quý Lương Định Của trở về, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Tiến - Nguyễn Ngọc Vương lại lao vào công việc với sự gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm cao hơn. Ngoài công việc của Chi đoàn, của cán bộ khuyến nông, thú y hoàn thành xuất sắc, anh còn trèo đèo lội suối sang xã K’Rông Nô để chăm sóc 3 ha cà phê đã cho thu hoạch mà gia đình mua lại từ năm 2007. Công việc cuốn hút công việc, với anh là niềm vui, niềm tự hào, hạnh phúc, khi mang lại những giá trị đích thực của tuổi trẻ đối với gia đình, xã hội và bạn bè sau những năm tháng miệt mài công việc. Nói về Bí thư Chi đoàn Nguyễn Ngọc Vương, ông Phùng Văn Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Đạ R’Sal ngắn gọn: “Đó là con người của công việc, là người đoàn viên biết làm theo lời Bác để nêu gương cho tuổi trẻ địa phương nhiệt tình đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới xã Đạ R’Sal!”.
 
Hoàng Vương Mỹ