Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

04:12, 31/12/2013

Để Chương trình Xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao cần có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Trong đó, thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa nói riêng luôn đóng vai trò xung kích, đi đầu.

Để Chương trình Xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao cần có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Trong đó, thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa nói riêng luôn đóng vai trò xung kích, đi đầu.
 
Người “nhạc trưởng” chăm lo kinh tế
 
Anh Bon Niêng Ha Kră - Bí thư Ðoàn xã Ðạ Tông, người được đoàn viên thanh niên xã đánh giá là “nhạc trưởng” của phong trào Ðoàn. 
 
Anh Bon Niêng Ha Kră - Bí thư Đoàn xã Đạ Tông
Anh Bon Niêng Ha Kră - Bí thư Đoàn xã Đạ Tông
Ðạ Tông là một xã của huyện nghèo Ðam Rông. Theo anh Ha Kră, thanh niên Ðạ Tông khó khăn nhất là về trình độ và kinh tế. Nhận ra điều này, anh Ha Kră và Ban Chấp hành Ðoàn xã luôn lấy mục tiêu chăm lo phát triển kinh tế làm đầu.
 
Ðoàn xã đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện mô hình thâm canh lúa nước đạt hiệu quả trên 90%, gấp 3 lần năng suất sản xuất bình thường của bà con. Từ đó, một số hộ trong xã đã làm theo, nâng lên 20 mô hình. Ðoàn xã cũng đã xây dựng mô hình trồng rau xanh cải thiện đời sống sinh hoạt hàng ngày, thí điểm 0,2 ha mô hình trồng cây ăn trái. 
 
Ðể thu hút, tạo phong trào phát triển kinh tế, anh Bon Niêng Ha Kră đã đưa ra sáng kiến thành lập các tổ đổi công trong các chi đoàn thôn mỗi tổ từ 8 đến 50 đoàn viên, hưởng ứng nhiệt tình trên tinh thần tương thân tương ái. Luôn trăn trở trồng gì, nuôi gì đem lại lợi ích kinh tế, anh Ha Kră và Ban Chấp hành Ðoàn xã đã thành lập và duy trì các câu lạc bộ thực hiện mô hình trồng ca cao, cà phê, mít nghệ, nuôi bò đối ứng, nuôi gà thả vườn…có hiệu quả. Những mô hình này thu hút đông đảo thanh niên tham gia.
 
Anh Ha Kră tâm sự: Hiện nay, Chương trình Xây dựng nông thôn mới ở Ðạ Tông đã đạt 10/19 tiêu chí, đó là sự nỗ lực của toàn dân và cả hệ thống chính trị. Song, thanh niên là lực lượng xung kích đi đầu. Nhờ tấm gương làm ăn, phát triển kinh tế của thanh niên mà phong trào xây dựng đời sống mới ở Ðạ Tông được đẩy mạnh hơn. 
 
Đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái
 
Chị Đỗ Thị Mai - Bí thư Đoàn xã Xuân Thọ trong khu rừng Đoàn Thanh niên nhận khoán.
Chị Đỗ Thị Mai - Bí thư Đoàn xã Xuân Thọ trong khu rừng Đoàn Thanh niên nhận khoán.
Chị Ðỗ Thị Mai - Bí thư Ðoàn xã Xuân Thọ cho biết: Xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng vẫn còn 5 tiêu chí chưa bền vững. Riêng tiêu chí môi trường, lực lượng thanh niên làm chủ lực. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chứng kiến xã mình thay đổi từng ngày với chương trình nông thôn mới nên tôi lại càng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. 
 
Các hoạt động về môi trường luôn được Ðoàn xã chú trọng như, chăm sóc, trồng mới 300 cây mai anh đào; nhặt rác, dọn dẹp dọc tuyến quốc lộ; tổ chức các buổi rải cỏ ở điểm công cộng; phát động ngày chủ nhật xanh trên toàn bộ địa bàn. 
 
Là Bí thư chi đoàn trẻ, nhiệt tình và năng động, với suy nghĩ “đâu cần thanh niên có” chị Mai cho rằng thanh niên luôn phải đi đầu trong mọi nhiệm vụ và vận động đoàn viên, thanh niên không có gì hiệu quả bằng việc mình phải gương mẫu làm trước. Và những hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới từ phong trào Ðoàn mang lại đã minh chứng cho sự cố gắng của chị.
 
Khác với nhiệm vụ về môi trường như các địa phương khác, thanh niên Xuân Thọ đã nhận khoán bảo vệ 264 ha rừng vừa bảo vệ môi trường sinh thái, vừa tăng thêm nguồn thu cho hoạt động của chi đoàn. Ðể tránh nhiệm vụ đoàn trồng chéo lên việc làm ăn kinh tế của thanh niên, chị Mai đã khéo léo cắt cử phân chia lực lượng đều đặn mỗi tuần. Cứ chủ nhật hàng tuần 10 đoàn viên thanh niên sẽ đi vào rừng, kiểm tra, chăm sóc. Sự tham gia của các đoàn viên là luân phiên, song nhiệm vụ và sự có mặt của bí thư chi đoàn là cố định. 
 
Anh Nguyễn Hoàng Viên, đoàn viên xã Xuân Thọ nói: Lực lượng thanh niên đã tham gia rất nhiệt tình vào các phong trào xây dựng nông thôn mới. Ban đầu chúng tôi còn rất thụ động. Nhưng sau này, Ðoàn xã vận động, và chứng kiến những nỗ lực của đồng chí Mai, chúng tôi đã tham gia hoạt động rất hiệu quả. Thấy quê hương đổi thay chúng tôi càng có động lực cố gắng.
 
“Thanh niên đồng lòng” xây dựng nông thôn mới 
 
Ka Ðô là một xã nghèo của huyện Ðơn Dương, 4/9 thôn trong toàn xã là người dân tộc thiểu số. Hiện tại Ka Ðô đã xây dựng được 17/19 tiêu chí nông thôn mới. Ðiểm lại chặng đường đi đến 17 tiêu chí ấy, dễ dàng nhận thấy dấu ấn sâu đậm của Ðoàn Thanh niên. 
 
Anh Lê Văn Chấn trong chiến dịch trồng cây xanh của Đoàn Thanh niên xã Ka Đô
Anh Lê Văn Chấn trong chiến dịch trồng cây xanh của Đoàn Thanh niên xã Ka Đô
Khi được hỏi về những đóng góp của Ðoàn trong việc xây dựng nông thôn mới, Anh Lê Văn Chấn - Bí thư Ðoàn xã Ka Ðô chia sẻ: Dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, chúng tôi tham gia và hoàn thành tốt tất cả mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo nhiều sáng kiến để làm tốt công tác dân vận khéo. Ðặc biệt, trong quá trình vận động bà con hiến đất làm đường, gặp rất nhiều khó khăn. Song, Ðoàn Thanh niên vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Với phương châm “thanh niên đồng lòng”, Ðoàn xã Ka Ðô đã hoạt động hiệu quả, được lãnh đạo và bà con ghi nhận.
 
Ðoàn xã Ka Ðô đã đảm nhận những đoạn đường tự quản, làm sạch vệ sinh môi trường. Ðăng ký các công trình thanh niên, phát động và huy động lực lượng trồng nhiều cây xanh tại các điểm công cộng trên toàn xã. Ðể có thể huy động tối đa sức trẻ của thanh niên giúp Ka Ðô có được những thành quả như hôm nay phải nhắc tới những cố gắng của Bí thư Ðoàn xã. Cũng cuốc cũng cào, anh Chấn đã sát cánh cùng đoàn viên, trồng từng cây xanh, đổ từng xe đất, tất cả vì mục tiêu chung: xây dựng nông thôn mới.
 
Ông Nguyễn Khánh Chỉnh - Chủ tịch xã Ka Ðô nói: Ðoàn đã có nhiều mô hình rất sáng tạo, đặc biệt đã trồng nhiều cây xanh làm đẹp cảnh quan toàn xã. Với sự nỗ lực của Ban Chấp hành Ðoàn nói chung và đồng chí bí thư nói riêng, tất cả các chi đoàn từ xã đến thôn, tất cả đã phối hợp hoạt động hiệu quả.
 
Tuổi trẻ đang phát huy sức mạnh của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Trong tương lai không xa, nông thôn mới Lâm Ðồng sẽ ghi dấu gương mặt thanh niên - gương mặt của sức trẻ, của ấm no, hiện đại và bền vững.
 
 
NGỌC NGÀ