"Dấu Vân Tay" lan tỏa…

03:01, 26/01/2014

Trong cuộc sống đời thường không ít người vì lo toan cuộc sống, đôi khi quên đi những mảnh đời bất hạnh. Đó là những trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật hay những cụ già neo đơn… có hoàn cành vô cùng khó khăn, éo le rất cần sự giúp đỡ. Cảm nhận được điều đó, Nhóm từ thiện Dấu Vân Tay được hình thành và đi vào hoạt động, bằng những tấm lòng tự nguyện của các thành viên.

Trong cuộc sống đời thường không ít người vì lo toan cuộc sống, đôi khi quên đi những mảnh đời bất hạnh. Đó là những trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật hay những cụ già neo đơn… có hoàn cành vô cùng khó khăn, éo le rất cần sự giúp đỡ. Cảm nhận được điều đó, Nhóm từ thiện Dấu Vân Tay được hình thành và đi vào hoạt động, bằng những tấm lòng tự nguyện của các thành viên.
 
Dấu Vân Tay tặng quà tại Trung tâm Nạn nhân da cam/dioxin Bảo Lộc
Dấu Vân Tay tặng quà tại Trung tâm Nạn nhân da cam/dioxin Bảo Lộc
 
Lan tỏa lòng hướng thiện
 
Từ lúc thành lập vào tháng 2/2013, nhóm đã đề ra phương châm “mỗi thành viên góp một phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn”. Với mục đích “kết nối và sẻ chia”, Dấu Vân Tay không giới hạn thành viên gia nhập vào nhóm, nên ai có lòng “hướng thiện” cũng có thể tham gia. Cũng vì thế, theo thời gian, số lượng thành viên tham gia vào nhóm cứ thế đông dần. Lúc đầu mới thành lập, nhóm chỉ có 4 thành viên chính thức, nhưng đến nay, đã tăng lên 40 thành viên. Ngoài ra, khi tổ chức các chương trình từ thiện, thì mỗi chương trình còn thu hút hàng chục thành viên khác tham gia. Các thành viên tham gia Dấu Vân Tay, phần lớn là các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh đang sống, làm việc, học tập tại TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và TP Hồ Chí Minh. 
 
Với phương châm và mục đích cụ thể mà nhóm đã đề ra, lòng hướng thiện cứ thế lan tỏa nhanh đến mọi người. Từ Chương trình “Một trang sách, một ước mơ”, mà nhóm thực hiện lần đầu tiên đã quyên góp được hơn 6.000 đầu sách cho trẻ em nghèo ở phường Lộc Tiến. Đó là những đầu sách đầy ắp ân tình do các bạn trẻ trong Dấu Vân Tay tự quyên góp từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp rồi vận chuyển đến nơi, trao tận tay trẻ em nghèo.
 
Nhân dịp Tết Trung thu 2013, nhóm đã thực hiện 2 chương trình là “Trung thu cho em” và “Vui Trung thu” để trao trên 1.000 phần quà cho trẻ em nghèo ở 2 xã Lộc Tân và Lộc Đức (Bảo Lâm). Không chỉ giúp đỡ học sinh và trẻ em nghèo, nhóm còn tổ chức các chương trình, như: “Một chút sẻ chia”, “Sinh hoạt và chia sẻ”, “Hơi ấm gặp niềm vui” nhằm hướng tới trẻ mồ côi, người tàn tật ở Mái ấm Tín Thác (xã Lộc Thanh), Trung tâm Khuyết tật Thị Nghè (phường Lộc Phát) và Trung tâm Nuôi dạy Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Bảo Lộc để cùng họ gắn kết tình thân và sẻ chia những khốn khó trong cuộc sống đời thường… Ngoài ra, các bạn trẻ còn giúp các gia đình khó khăn làm cỏ, thu hoạch cà phê; giúp các cụ già sửa chữa đường dây điện, ống nước… Tất cả những việc làm đó, đã góp phần thiết thực giúp trẻ em nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn… có thêm niềm tin vào cuộc sống.
 
Càng làm càng… “nghiện”
 
Một điều ghi nhận khi nói về Nhóm từ thiện Dấu Vân Tay, đó chính là “Nhóm không quỹ”. Bạn Phan Văn Quyền, Trưởng Nhóm Dấu Vân Tay, chia sẻ: “Nguồn quỹ để bọn em thực hiện chương trình chủ yếu dựa vào sự quyên góp của người thân, bạn bè, nhà hảo tâm và các doanh nghiệp. Với cách nghĩ, tham gia nhóm để làm việc thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh neo đơn, khó khăn nên các thành viên đều hoạt động theo tinh thần tự nguyện. Hơn nữa, làm từ thiện bọn em đều làm bằng trái tim, càng làm càng “nghiện”, nên rất dễ hoạt động”.
 
Bạn Phạm Văn Dũng, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Tri Phương, một thành viên của nhóm, cho biết: “Bọn em đến với Dấu Vân Tay không phải tất cả gia đình bọn em đều có điều kiện. Bản thân em là một học sinh, bố mẹ lại làm nông nghiệp nên hoàn cảnh gia đình cũng chỉ dừng ở mức tạm ổn định. Song, bọn em đến với nhóm trên tinh thần tự nguyện, để cùng nhau góp một chút dấu vân tay nhỏ bé của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”. 
 
Sau một chuyến đi, là một kỷ niệm khó quên đối với các bạn trẻ trong Dấu Vân Tay. Đó là hình ảnh của những đứa trẻ “chân trần” tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Lộc Tân, Lộc Đức trong đêm trung thu đầy ắp tiếng cười. Hay những nụ cười “gượng gạo” của các thành viên tại Trung tâm Khuyết tật Thị Nghè… Tất cả là những niềm động viên lớn để các bạn trẻ của Dấu Vân Tay có thêm niềm tin tiếp tục công việc “phát tâm” của mình. Bạn Phan Thùy Linh, một thành viên tích cực của nhóm, đúc kết: “Nếu một người từng mang tấm lòng của mình đến với người nghèo, thì sự ấm áp, trăn trở đó luôn ở lại trong lòng họ, trở thành động lực cho họ bước tiếp trên con đường thiện nguyện. Cứ như thế càng làm càng nghiện, không thể dứt ra được và em cũng vậy”. 
 
Chuẩn bị quà giúp trẻ em nghèo Lộc Đức (Bảo Lâm)
Chuẩn bị quà giúp trẻ em nghèo Lộc Đức (Bảo Lâm)
 
Giúp người nghèo đón tết
 
Tết là thời điểm được mong chờ nhất trong một năm. Song, đối với trẻ mồ côi, người tàn tật, trẻ em nghèo, người già neo đơn thì không phải ai cũng có được một cái tết ấm cúng, đầy đủ như mong muốn. Ngoài những phần quà của Đảng, Nhà nước trao tặng, thì tại TP Bảo Lộc vẫn còn đó những tấm lòng thơm thảo của những người làm công tác từ thiện hướng đến các hoàn cảnh khó khăn. Một trong số họ, chính là các bạn trẻ đến từ Nhóm từ thiện Dấu Vân Tay. Hiện tại, các thành viên trong nhóm đang lên kế hoạch để chuẩn bị cho Chương trình “Tết vì người nghèo”.
 
Những món quà đầy ắp tình người hay những việc làm đầy sự thông cảm, sẻ chia mà Dấu Vân Tay mang đến với các đối tượng cần giúp đỡ là một sự nỗ lực lớn của các thành viên trong nhóm. Một trong những thành công của nhóm là đã tập hợp được đông đảo các bạn trẻ có tấm lòng thương người và tổ chức được nhiều chương trình từ thiện hiệu quả. Nhờ vậy, công tác quyên góp cũng diễn ra thuận lợi khi nhận được nhiều sự động viên, ủng hộ từ người thân, nhà hảo tâm và các doanh nghiệp
“Theo dự định, trong dịp tết năm nay, nhóm bọn em sẽ thực hiện Chương trình Nồi cháo từ thiện tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Đây là một chương trình nhằm hướng đến các bệnh nhân nghèo trong dịp tết, nên mọi công việc đã được bọn em lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo. Đến nay, vấn đề lương thực, thực phẩm như: Gạo, thịt, cho đến gia vị, Nhóm đã nhận được sự hỗ trợ lâu dài từ các tiểu thương tại Chợ Tân Bùi (Lộc Tiến). Riêng, gas để nấu cháo thì bọn em đang tìm kiếm nhà tài trợ” - bạn Phan Văn Quyền tâm sự. 
 
Nồi cháo từ thiện của Dấu Vân Tay sẽ hứa hẹn với bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện II Lâm Đồng góp thêm một cái tết ấm cúng, tràn đầy niềm yêu thương. Cùng với đó, Dấu Vân Tay cũng sẽ thực hiện thêm một số chương trình ý nghĩa khác trong dịp tết để hướng tới người nghèo tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm để góp phần giúp họ có được một cái tết đầm ấm. 
 
“Tôi đã làm công tác từ thiện nhiều năm, phần lớn bạn bè cùng tôi phát tâm là những người lớn tuổi, có công việc ổn định hay có lương hưu. Giờ đây, lại thấy các cháu trong Nhóm Dấu Vân Tay cùng chung tay hướng tới người nghèo, tôi cảm thấy rất vui và tự hào về các cháu. Tôi tin, các cháu sẽ nhận được sự hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần từ người thân, bạn bè và các nhà hảo tâm” - thầy giáo Nguyễn Mậu Ly, một người tâm huyết với công tác từ thiện tại Bảo Lộc, tâm đắc. 
 
KHÁNH PHÚC