Mãi mãi mùa xuân tình nguyện

04:01, 21/01/2014

Năm nào cũng vậy, khi lòng người rộn rã náo nức, trên khắp các nẻo đường, xen với màu phớt hồng của sắc thắm anh đào, sắc vàng hoa mai, hoa cúc, lại sáng lên màu áo xanh tình nguyện.

Năm nào cũng vậy, khi lòng người rộn rã náo nức, trên khắp các nẻo đường, xen với màu phớt hồng của sắc thắm anh đào, sắc vàng hoa mai, hoa cúc, lại sáng lên màu áo xanh tình nguyện. Tuổi trẻ Lâm Đồng lại hướng về những miền đất xa xôi, hàng ngàn đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên cùng mang xuân yêu thương đến những phận người kém may mắn, trẻ em mồ côi, người già cơ nhỡ, gia đình chính sách, trẻ em ở những buôn làng nghèo khó. 
 
Những mùa xuân quây quần bên Mẹ Việt Nam Anh Hùng
Những mùa xuân quây quần bên Mẹ Việt Nam Anh Hùng
 
Mùa xuân đã bắt đầu từ lòng người. Những món quà mà hơn 200 bạn đoàn viên thanh niên Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và Công ty Bảo hiểm Prudential trao tặng cho 110 người già cô đơn, trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ tại Trung tâm Bảo trợ tỉnh Lâm Đồng báo hiệu mùa xuân tình nguyện đã về. Quà xuân, những lời thăm hỏi ân cần và 50 cây tùng đã được các bạn trẻ trồng vì “cuộc sống xanh, sống khỏe” trong khuôn viên của trung tâm đã làm cho ngày tình nguyện càng thêm ý nghĩa. Chia tay những đứa trẻ mồ côi, những người già neo đơn, ai cũng cảm thấy mùa xuân đang đến rất gần, trong cái se lạnh, các bạn cảm thấy ấm áp. Anh Nguyễn Thế Vinh - Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh bày tỏ: “Những món quà tuy không lớn, chỉ là những chiếc áo ấm cho người già cơ nhỡ, neo đơn; chỉ là những món quà cho các em mồ côi không nơi nương tựa, nhưng chứa chan tình cảm sâu sắc mà chúng tôi gửi đến các cụ, các em như một lời động viên họ vượt qua số phận kém may mắn, vươn lên trong cuộc sống”. 
 
Vẻ đẹp nhân văn khi xuân về còn được thể hiện bằng những phần quà giản dị mà hàng năm các anh chị Tỉnh Đoàn Lâm Đồng dành cho công nhân công trình đô thị Đà Lạt - những người làm sạch đẹp đường phố. Dù chỉ là dầu ăn, mì tôm, gạo, mắm, bột ngọt thêm gia vị vào bữa cơm gia đình họ, nhưng phần nào sẻ chia được những khó khăn vất vả của các công nhân vệ sinh 365 ngày bám đường, làm sạch phố phường, góp phần cho Đà Lạt trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh. Hành động của các anh chị cán bộ Đoàn đã kêu gọi sự sẻ chia giúp sức không chỉ của tuổi trẻ trong tỉnh mà của các nhà hảo tâm hãy dành nhiều hơn nữa sự quan tâm, đồng cảm đối với những người đang ngày đêm làm những công việc thầm lặng.
 
Xuân đến, trong đa số các sinh viên về quê đón tết với gia đình vẫn có những bạn nghèo phải ở lại phòng trọ để tiết kiệm tiền tàu xe, kiếm việc làm thêm trang trải cuộc sống đỡ gánh nặng cho cha mẹ. Những món quà nhỏ thăm hỏi của các tổ chức Đoàn cơ sở, Tỉnh Đoàn dành cho các bạn sinh viên nghèo 2 trường ĐH Đà Lạt, ĐH Yersin sẽ làm cho tình người thêm ấm áp hơn khi không có người thân sum vầy bên cạnh. Thật cảm động khi những giọt nước mắt đã rơi trong những phòng trọ chật chội trước những món quà nhỏ về vật chất, nhưng mang ý nghĩa lớn về tinh thần, về lòng yêu thương chia sẻ. Bạn Tuyết (ĐH Yersin Đà Lạt) tâm sự: “Trước sự quan tâm của các anh chị, các bạn, em cảm thấy không còn lạnh lẽo và bớt đi nỗi buồn khi phải đón tết xa nhà”. 
 
Mùa xuân cũng là mùa uống nước nhớ nguồn, mùa đền ơn đáp nghĩa. Tuổi trẻ nô nức về nguồn, về với những gia đình chính sách, có thể chỉ là thăm hỏi tặng quà, có thể chỉ là thắp nén nhang lên bàn thờ Tổ quốc ghi công, chỉ là sửa lại mái nhà chống mưa dột, cắt lại hàng rào cho gọn sạch, dọn dẹp sân vườn để các thương binh, thân nhân liệt sĩ, những bệnh binh, đứa trẻ nhiễm chất độc da cam… đón tết. Những hành động nhỏ thôi, nhưng trong lòng các bạn trẻ cũng cảm thấy thật ấm áp nghĩa tình. Bạn Nguyễn Thị Đính (Đức Trọng) xúc động: “Biết bao nhiêu cho đủ để đền đáp những gì các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã hy sinh cho chúng ta có cuộc sống hôm nay”. 
 
Mùa xuân tình nguyện đã về nơi vùng sâu, vùng xa, các tổ chức Đoàn cơ sở, tuổi trẻ trên khắp tỉnh hướng về những số phận kém may mắn; tặng quà cho các gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, động viên họ yên tâm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc; trao học bổng cho học sinh nghèo; thăm hỏi giúp đỡ cán bộ Đoàn, Hội nghèo để họ vững tin vượt qua khó khăn, làm tốt công tác đưa phong trào của tuổi trẻ ngày càng lớn mạnh. Mùa xuân càng có ý nghĩa khi tuổi trẻ Lâm Đồng luôn mong muốn mang một mùa xuân tươi vui cho trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Ánh mắt rạng ngời niềm vui của những đứa trẻ nghèo khi nhận những món quà chỉ là mứt, bánh kẹo ở Phi Liêng (Đam Rông), Gia Viễn (Cát Tiên), Quốc Oai (Đạ Tẻh), Đoàn Kết (Đạ Huoai)… xa xôi theo các bạn trẻ suốt chặng đường trở về. Ánh mắt hạnh phúc ấy của các em nghèo làm ai cũng cảm thấy như là mùa xuân của chính mình.
 
Xuân tình nguyện xuất phát từ lẽ sống, từ lòng yêu thương, trách nhiệm của tuổi trẻ trước cộng đồng. Không thể kể hết những hoạt động xuân tình nguyện mà Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đang nối những vòng tay yêu thương đến mọi người, để mùa xuân của tuổi trẻ sẽ mãi mãi là những mùa xuân tình nguyện.
 
QUỲNH UYỂN