"Ngày chủ nhật vì môi trường" ở Đạ Huoai

03:05, 25/05/2014

Là một trong những tiêu chí phải thực hiện để xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác vệ sinh môi trường nông thôn đang được các cấp ủy, chính quyền huyện Đạ Huoai đặc biệt quan tâm. Từ đó, mô hình "Ngày chủ nhật vì môi trường" ra đời nhằm huy động sức dân bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và góp phần xây dựng NTM. 

Là một trong những tiêu chí phải thực hiện để xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác vệ sinh môi trường nông thôn đang được các cấp ủy, chính quyền huyện Đạ Huoai đặc biệt quan tâm. Từ đó, mô hình “Ngày chủ nhật vì môi trường” ra đời nhằm huy động sức dân bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và góp phần xây dựng NTM. 
 
Thanh niên Đạ Huoai chung tay bảo vệ môi trường
Thanh niên Đạ Huoai chung tay bảo vệ môi trường

Mô hình hay 
 
Bảo vệ môi trường là 1 trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những vấn đề khó giải quyết ở các vùng nông thôn. Song, giờ đây khi về Đạ Huoai vào những ngày chủ nhật cuối tháng, thì đâu đâu chúng ta cũng được chứng kiến nhiều lực lượng xung kích đang hăng hái tham gia công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Những ngày này, đông đảo người dân trong huyện cùng chung tay thu gom rác, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, khe suối… làm sạch môi trường.
 
Từ đầu năm 2014, “Ngày chủ nhật vì môi trường” được huyện Đạ Huoai tổ chức ra quân đồng loạt vào các ngày chủ nhật cuối tháng. Cùng với đó, người dân trong huyện còn chủ động thành lập các tổ tự quản để thường xuyên dọn vệ sinh tại các khu dân cư. Đến nay, mô hình đã được 10/10 xã, thị trấn trong toàn huyện hưởng ứng và áp dụng vào thực tiễn từng địa phương. Không chỉ vậy, nhiều địa phương trong huyện còn gắn mô hình này với phong trào “Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Ông Hoàng Thanh Nam, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Huoai, cho biết: “Thông qua mô hình “Ngày chủ nhật vì môi trường”, công tác BVMT đã được các xã, thị trấn triển khai và tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, người dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc BVMT nên hăng hái tham gia. Trước đây, rác thải ở hầu hết các xã, thị trấn còn khá nhiều, đi đâu cũng thấy bao bì, túi ni lông vứt bừa bãi. Nhưng qua đợt kiểm tra mới đây, chúng tôi thấy các đường làng, ngõ xóm đã “xanh, sạch, đẹp” hơn nhiều. Thông qua mô hình này, bộ mặt nông thôn huyện nhà đã và đang có những chuyển biến tích cực”. 
 
Từ mô hình này, các xã, thị trấn trong huyện còn vận động người dân chủ động thực hiện tốt tiêu chí “gia đình 3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ). Qua đó, các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên tham gia công tác BVMT. Từ thực tế đó, tiêu chí BVMT được các địa phương áp dụng vào thực tiễn, như tuyến đường không rác; khu dân cư “xanh, sạch, đẹp”…
 
Khi người dân đồng thuận
 
Đến thời điểm hiện tại, người dân của 61 thôn, buôn, tổ dân phố trong toàn huyện Đạ Huoai đã và đang chung sức, chung lòng để BVMT chống biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng NTM. Ông K’Đình, xã Phước Lộc (huyện Đạ Huoai), cho hay: “Thông qua mô hình, chúng tôi hiểu được bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống bản thân mình và xã hội. Từ đó, chúng tôi luôn ý thức được việc giữ vệ sinh chung”.
 
Trong những lần tham gia “Ngày chủ nhật vì môi trường”, người dân cùng nhau thu gom rác thải sinh hoạt để tập kết về nơi quy định; đồng thời, ký cam kết không vứt chai lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ra đồng ruộng. Từng gia đình tự giác giữ gìn sạch đẹp khuôn viên nhà mình, chủ động diệt loăng quăng và tiêu độc khử trùng ở các khu vực chăn nuôi để phòng, chống dịch bệnh… Bằng những việc làm thiết thực đó, mỗi “Ngày chủ nhật vì môi trường”, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, cống rãnh, khe suối, kênh mương được khơi thông… và hàng chục tấn rác thải được thu gom và đưa về đúng nơi quy định.
 
Ông Lê Hồng Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Huoai, cho biết: “Với những kết quả bước đầu, chúng tôi tin tưởng rằng, qua đó sẽ phát huy được vai trò tích cực để huyện nhà thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong những năm tới. Để phát huy hiệu quả của mô hình, thời gian tới chúng tôi sẽ đưa tiêu chí BVMT trở thành tiêu chí đánh giá, phân loại thôn, tổ dân phố văn hóa và gia đình văn hóa để các địa phương cùng phấn đấu”.
 
KHÁNH PHÚC