Thanh niên xứ đạo tạo nghiệp từ cây lan rừng

08:06, 19/06/2014

Đến thôn Tân Bình 1, xã Lộc Thanh (TP Bảo Lộc), thử hỏi chàng thanh niên Phạm Trường Sơn (26 tuổi), người đang sở hữu một vườn lan rừng khoảng 500m2, thì ai ai cũng biết và khâm phục ý chí của anh. 

Đến thôn Tân Bình 1, xã Lộc Thanh (TP Bảo Lộc), thử hỏi chàng thanh niên Phạm Trường Sơn (26 tuổi), người đang sở hữu một vườn lan rừng khoảng 500m2, thì ai ai cũng biết và khâm phục ý chí của anh. 
 
Anh Phạm Trường Sơn chăm sóc lan rừng
Anh Phạm Trường Sơn chăm sóc lan rừng

Xã Lộc Thanh có đến 98% cư dân theo đạo Công giáo. Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã cùng sự giúp sức của các giáo xứ tại địa phương, những năm qua, Đoàn Thanh niên xã Lộc Thanh đã tích cực đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình kinh tế cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, mô hình trồng lan rừng của đoàn viên Phạm Trường Sơn là một mô hình mới và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. 
 
Từ trung tâm xã Lộc Thanh, tôi men theo con đường trải dài chừng 5km đang làm dở, lởm chởm đá để vào thôn Tân Bình 1. Khi vào tới cổng Thôn văn hóa Tân Bình 1, trước mắt tôi là một vườn lan rừng xanh ngút, đẹp mê hồn. Đó là vườn lan của anh Phạm Trường Sơn, một thanh niên trẻ tuổi quyết đoán, dám nghĩ, dám làm. Vốn “yêu” cây lan rừng từ nhỏ, nên học hết lớp 12, Sơn không tiếp tục theo đuổi con chữ, mà anh quyết định tìm đến cây lan rừng để tạo nghiệp cho bản thân. May mắn hơn nhiều bạn bè cùng trang lứa tại địa phương, Sơn sinh ra trong một gia đình khá giả, nên ít nhiều được bố mẹ tạo điều kiện giúp anh theo đuổi niềm đam mê. Sơn tâm sự: “Sinh ra ở đời, ai cũng có một niềm đam mê riêng và niềm đam mê ấy sẽ đưa ta tới thành công, nếu ta quyết tâm đeo đuổi đến cùng. Bản thân tôi cũng có niềm đam mê riêng của mình! Từ lúc học cấp 2, tôi đã yêu loài lan rừng được mệnh danh là “nữ hoàng sắc đẹp”. Qua gần chục năm mày mò, tìm kiếm, sưu tầm rồi nhân giống và giờ đây, tôi đã thành công”. 
 
Thông qua việc nắm bắt thị hiếu của người dân, Sơn nhận thấy nhu cầu chơi hoa phong lan ngày một nhiều và anh thuyết phục gia đình giúp vốn để mình khởi nghiệp trồng lan rừng. “Thấy con mình không ăn, không ngủ mà dồn hết tâm trí vào mấy bụi lan rừng đưa ở đâu về, làm tôi vô cùng lo lắng. Nhưng rồi, khi nghe dự định mở vườn trồng lan của Sơn, vợ chồng tôi mới hiểu ra ý tưởng của nó và ủng hộ hết mực. Không những thế, tôi còn đầu tư cho nó 200 triệu đồng để bỏ vốn trồng lan” – Ông Phạm Ngọc Điều, bố của Sơn tâm sự.
 
Để có được các giống lan rừng đẹp và quý hiếm như hiện tại, anh đã bỏ công nhiều năm liền đi tới nhiều vườn trồng lan có tiếng khắp các vùng trong và ngoài tỉnh để sưu tầm rồi mua về nhân giống. Trong khoảng thời gian 6 năm liền, Sơn đã sưu tầm được 3 loài lan rừng quý, là các giống Long tu, Kim điệp và Giả hạc. Sơn còn tự mình làm giàn, nhà lưới, lắp đặt cả hệ thống tưới nhỏ giọt tự động để bắt đầu cho công việc “nuôi” và kinh doanh lan rừng. Theo Sơn, khí hậu ôn hòa tại vùng Bảo Lộc cũng rất thích hợp để lan rừng sinh trưởng và phát triển. Nhờ vậy, bên cạnh các giống lan rừng, thì Sơn còn trồng thêm giống lan Úc (lan Hoàng phi hạc) để làm đa dạng vườn lan và tăng thêm nguồn thu nhập. Chỉ sau 2 năm nhân giống, với lòng quyết tâm không mệt mỏi, đến nay, Sơn đã có một vườn lan rộng khoảng 500m 2; trong đó, có một phần sẽ được xuất bán vào dịp tết cuối năm nay. 
 
Nói về công việc trồng lan rừng, Sơn bộc bạch: “Trừ mọi chi phí, mỗi năm vườn lan này mang lại cho tôi nguồn thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng. Theo dự định, trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng vườn lan lên 2.000m 2. Có được thành quả như hôm nay, không phải là chuyện dễ dàng, bởi lẽ nếu không biết tính toán thì sẽ rất dễ thất bại. Trồng lan không vất vả lắm, nhưng phải am hiểu tập tính sinh trưởng của từng loài lan để có cách chăm sóc hợp lý”.
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, Phạm Trường Sơn còn là một thanh niên năng động, nhiệt tình làm tốt công tác tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết trong thanh niên nông thôn. Mô hình trồng lan rừng của anh cũng đang được Ban Chấp hành Đoàn xã Lộc Thanh tìm hiểu, nhân rộng cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Một vinh dự đến với anh, là vào năm 2012, Phạm Trường Sơn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
KHÁNH PHÚC