"Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn"

08:07, 02/07/2014

Thông điệp ngắn gọn nhưng cũng đủ làm ấm lòng và tiếp thêm sức mạnh cho các thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc khi đặt chân đến thành phố Đà Lạt để gieo ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

Thông điệp ngắn gọn nhưng cũng đủ làm ấm lòng và tiếp thêm sức mạnh cho các thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc khi đặt chân đến thành phố Đà Lạt để gieo ước mơ bước chân vào giảng đường đại học. Đó là những việc làm đầy thiết thực của các tình nguyện viên từ chương trình tiếp sức mùa thi đã luôn đồng hành cùng sĩ tử tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng tại thành phố hoa suốt 12 năm qua.
 
Các tình nguyện viên của Chương trình Tiếp sức mùa thi hướng dẫn cho phụ huynh và thí sinh khi đến dự thi tại Đà Lạt
Các tình nguyện viên của Chương trình Tiếp sức mùa thi hướng dẫn cho phụ huynh
và thí sinh khi đến dự thi tại Đà Lạt
 
Cảm nhận đầu tiên của nhiều thí sinh và phụ huynh khi vừa đặt chân đến thành phố Đà Lạt là sự niềm nở, nhiệt tình của đội ngũ tình nguyện viên đến từ chương trình tiếp sức mùa thi. Từ Quảng Ngãi, chú Trần Mùa đưa con gái là Trần Thị Căn dự thi vào Khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Đà Lạt. Xuống bến xe từ 5 giờ sáng, hai cha con bắt xe thồ đến thẳng cổng trường Đại học Đà Lạt. Tại đây, cha con chú Mùa cùng một số phụ huynh và thí sinh khác đã được các tình nguyện viên của trường hỏi han ân cần và hướng dẫn những thông tin cần thiết để tham dự kỳ thi một cách thoải mái và tự tin nhất. Sự lo lắng, bỡ ngỡ của nhiều thí sinh và phụ huynh khi lần đầu đặt chân đến Đà Lạt dường như tan biến, bởi khi vừa bước từ trên xe khách xuống Ngã 5 đại học, đã hơn 5 giờ chiều nhưng vẫn đông đúc màu áo xanh của lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng hướng dẫn các thí sinh tìm chỗ trọ cũng như mọi thông tin khi tham gia kỳ thi ở đây. 
 
Thí sinh Hồ Văn Đức, quê Quảng Bình dự thi vào Khoa Công nghệ thông tin. Biết Đức có hoàn cảnh khó khăn phải một mình vào Đà Lạt dự thi, đội tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại Ngã 5 đại học đã động viên, hướng dẫn Đức những điều cần thiết trong kỳ thi. Đức đã được bố trí một chỗ ở miễn phí ngay gần địa điểm thi sau khi được một anh tình nguyện viên chở về tận nơi. Không những vậy, Đức còn được hỗ trợ các suất ăn miễn phí trong những ngày dự thi. 
 
Cùng với Đức, gần 800 thí sinh đã đến hơn 300 chỗ ở miễn phí là những khách sạn, nhà trọ và cả nhà người dân xung quanh Trường Đại học Đà Lạt đã được Chương trình Tiếp sức mùa thi 2014 do Trường Đại học Đà Lạt phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp, Công an tỉnh và Thành Đoàn Đà Lạt liên hệ để tạo điều kiện cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đến tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay. Anh Phan Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt, Phó Ban tổ chức Chương trình Tiếp sức mùa thi cho biết, ngay từ đầu tháng 6, chương trình đã khảo sát, liên hệ với những khách sạn, nhà nghỉ, nhà dân xung quanh để tìm ra những chỗ trọ miễn phí phục vụ thí sinh trong những ngày dự thi. Ngoài những chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều chỗ trọ giá rẻ cũng được liên hệ để giới thiệu cho thí sinh tránh tình trạng bị chặt chém. Kỳ thi đại học, cao đẳng năm nay, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã liên hệ được 1.000 chỗ ở miễn phí, hơn 300 chỗ ở đã được bố trí cho thí sinh trong đợt 1 của kỳ thi và 700 chỗ còn lại cũng đã sẵn sàng cho đợt 2. Bên cạnh đó, Trường Đại học Đà Lạt cũng dành 1.000 chỗ ở miễn phí tại ký túc xá của trường cho các thí sinh. Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt Phan Tuấn Anh cho biết thêm, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã được trường phối hợp với các đơn vị như Thành Đoàn Đà Lạt, Công an tỉnh tổ chức nhiều năm liền. Năm nay, riêng sinh viên của trường có 80 tình nguyện viên được tuyển chọn từ 470 sinh viên đã trải qua 3 vòng thi: trắc nghiệm, kỹ năng và thực hành để tham gia chương trình. Các tình nguyện viên ra quân tại 3 địa điểm quan trọng là Bến xe liên tỉnh, Ngã 5 đại học và cổng trường Đại học Đà Lạt với các ca trực 24/24 để luôn đón tiếp thí sinh đến vào mọi thời điểm. 
 
Bên cạnh những chỗ trọ miễn phí, 3.000 suất ăn miễn phí cũng được Chương trình Tiếp sức mùa thi liên hệ với Nhà hàng cơm chay Âu Lạc và Ban Từ thiện Phật giáo Lâm Đồng phục vụ các thí sinh và phụ huynh ngay tại cổng trường Đại học Đà Lạt trong những ngày dự thi. Cùng với đó là quán cơm 2.000 cũng được giới thiệu đến thí sinh trong các ngày thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Chương trình cũng đã phối hợp với Nhà sách Lê Lai phát 5.000 cẩm nang tiếp sức mùa thi miễn phí giới thiệu những thông tin trong kỳ thi như sơ đồ phòng thi, giá xe, giá phòng, giá các món ăn uống cũng như những địa điểm tham quan tại Đà Lạt. Ngoài ra, những thí sinh nào vô ý làm rơi hay thất lạc các giấy tờ liên quan đến kỳ thi cũng được Chương trình Tiếp sức mùa thi tìm cách liên hệ để tìm lại. Kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013, đã có hơn 100 chứng minh nhân dân và các giấy tờ khác được tìm lại để trao tận tay cho các thí sinh làm rơi. Trước tâm trạng lo lắng, hồi hộp của các thí sinh và phụ huynh, những việc mà các tình nguyện viên của Chương trình Tiếp sức mùa thi đã và đang làm phần nào giảm bớt áp lực cũng như động viên tinh thần để các sĩ tử bước vào kỳ thi một cách tự tin nhất. 
 
Tuấn Hương