Dốc sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

04:09, 24/09/2014

Không làm để cho có phong trào, càng không làm để khoe thành tích, nhiều đoàn viên, thanh niên tại TP Bảo Lộc đã dốc sức trẻ của mình cho các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Không làm để cho có phong trào, càng không làm để khoe thành tích, nhiều đoàn viên, thanh niên tại TP Bảo Lộc đã dốc sức trẻ của mình cho các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
 
Ông Lê Tự Chức (thôn 1, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) bị tai biến nhiều năm nay. Gia đình ông thuộc hộ nghèo của xã, nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho 2 con theo học đại học. Cả gia đình ông sống trong căn nhà vách ván, mái tôn và nền đất. Thấy hoàn cảnh gia đình ông Chức khó khăn, Quỹ vì người nghèo xã Lộc Châu đã hỗ trợ gia đình ông 20 triệu đồng để xây lại căn nhà đã quá xuống cấp. Thế nhưng, do quá khó khăn nên gia đình ông không có tiền đối ứng để xây dựng căn nhà. Giấc mơ có một căn nhà tươm tất làm chỗ trú ngụ cho 4 thành viên trong gia đình vì thế đã không thể thực hiện được. Số tiền hỗ trợ phải đành chuyển sang cho gia đình khác. Trước tình cảnh này, Ban Chấp hành Đoàn xã Lộc Châu đã họp bàn và đề nghị được trích 5 triệu đồng để trải xi măng nền nhà cho gia đình ông Chức. Đề nghị này đã được UBND xã, Chi bộ và Ban thôn nơi ông Chức sinh sống ủng hộ rất nhiệt tình. Thế là, mười mấy đoàn viên, thanh niên trong xã được huy động để bắt tay vào công việc. Dù không có nhà mới khang trang, nhưng đến nay, gia đình ông Chức đã không còn phải sống trong môi trường ẩm thấp, dễ phát sinh bệnh tật.
 
Dương Trần Lâm Nguyên (trái) và đoàn viên trong Đoàn phường B’Lao tham gia dọn “rác” quảng cáo trên các trụ điện
Dương Trần Lâm Nguyên (trái) và đoàn viên trong Đoàn phường B’Lao tham gia dọn “rác”
quảng cáo trên các trụ điện
 
Sau nền nhà của gia đình ông Chức, anh em có thêm khí thế tiếp tục bắt tay vào xây dựng căn nhà nhân ái cho đoàn viên Nguyễn Xuân Cảnh (thôn Tân Lâp, xã Lộc Châu) có hoàn cảnh khó khăn. Những thanh niên “có nghề” đã được huy động để san lấp mặt bằng và giúp đỡ việc xây nhà. Khi thiếu đất để san nền, anh em lại cùng nhau góp tiền để mua thêm 2 xe đất. Với sự giúp sức khoảng 30 công lao động, căn nhà nhân ái đã hoàn thành và bàn giao đúng dự định. Không dừng lại ở đó, khi thấy đường vào thôn 1 bị ngập nước cục bộ vào mùa mưa, không cần ai nhờ cậy hay sai bảo, anh em thanh niên trong xã lại tìm đến Ban thôn đề nghị được nhận lãnh trách nhiệm khắc phục. Ban thôn đã đứng ra vận động bà con góp tiền mua cống và gạch đá, còn thanh niên bỏ công sức ra làm. Khi thấy thanh niên làm, nhiều người dân xung quanh cũng đã tự giác đến cùng làm. Một số người khác lại ủng hộ bằng cách cho mượn cuốc, xẻng và phục vụ nước uống tận tình. Anh Nguyễn Tuấn Ngọc, Bí thư Đoàn xã Lộc Châu, chia sẻ: Anh em đoàn viên, thanh niên trong xã thật sự bắt tay vào làm những công việc tình nguyện vì cộng đồng chỉ mới được hơn 1 năm nay. Dù những việc làm rất nhỏ nhưng anh em làm rất hăng say, nhiệt tình. Nhiều đoàn viên, thanh niên khác khi thấy mình làm việc bổ ích thì cũng đăng ký cùng làm. Đây là cách để tập hợp thanh niên rất hữu hiệu. Hơn nữa, khi mình làm thì bà con xung quanh mới ghi nhận: Đúng là thanh niên đang làm chứ không chỉ biết nói suông hoặc hô khẩu hiệu.
 
Vừa bước sang tuổi 31, là ông chủ của một công ty kinh doanh thiết bị quan sát, chống trộm nên công việc khá bận rộn, thế nhưng, khi có bất cứ hoạt động gì của Đoàn phường B’Lao, Dương Trần Lâm Nguyên lại rất nhiệt tình tham gia. Không chỉ vậy, bản thân Nguyên còn làm “chủ xị” của nhiều chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng khác. Tại công ty của Nguyên, anh lập quỹ từ thiện do anh em trong công ty đóng góp bằng một hoặc hai ngày công lao động. Ngoài ra, từ số tiền trích từ doanh số bán hàng mỗi tháng, nhiều anh em cũng tự nguyện đóng góp vào quỹ. Số tiền này cộng với sự ủng hộ của nhiều bạn bè khác, Nguyên đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình hướng đến cộng đồng như trao học bổng cho học sinh nghèo, tổ chức chương trình trung thu, sinh hoạt hè cho thiếu nhi... Gần đây nhất, Nguyên đã đứng ra đảm nhận trọng trách được Đoàn phường B’Lao giao phó là vận động số tiền 30 triệu đồng để làm vốn đối ứng cùng với phường xây dựng nhà nhân ái cho đoàn viên Phạm Thanh Sơn (tổ dân phố 12, phường B’Lao). Trong suốt 3 tháng, Nguyên vận động từ những đối tác, từ bạn bè và kể cả anh em trong công ty mới có đủ số tiền trên. 
 
Bắt đầu gắn kết với các công việc từ thiện, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng từ năm 2008, đến nay, Nguyên vẫn khẳng định: “Mình làm không phải để quảng bá cho công ty, không để lấy tiếng mà hoàn toàn làm ẩn danh. Công việc mình làm chỉ với mong muốn được chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và hướng những anh em trong công ty và bạn bè cùng chung tay thực hiện với mình. Về lâu dài, mình còn có những chương trình dài hơi hơn như dạy nghề, giới thiệu việc làm cho những hoàn cảnh khó khăn”. 
 
Vẫn còn đó rất nhiều những chương trình, hoạt động do đoàn viên, thanh niên thực hiện mang nhiều ý nghĩa xã hội. Họ làm không để lấy công, để đợi được đền đáp. Họ làm đơn giản chỉ vì trách nhiệm của những người trẻ, của những thanh niên luôn xung kích trong mọi công việc.
 
HỮU SANG