Sức trẻ Đà Lạt trên đường "Hành quân xanh"

08:09, 15/09/2014

Vượt con đường đèo dốc hơn 20km, một đội hình 130 "chiến sĩ" áo xanh đã về với Tà Nung vào một ngày cuối tháng 8 để lại cho đồng bào nơi đây nhiều tình cảm tốt đẹp. Ấy là con đường qua thôn 1 và thôn 3 của xã lổn ngổn đá sỏi, vũng nước, bỗng một ngày được "thay áo" mới. 

Những con đường được trồng thêm cây xanh, những dòng suối trong hơn bởi không còn rác, bộ mặt nông thôn mới tại 4 xã vùng ven Xuân Trường, Xuân Thọ, Trạm Hành dường như thay đổi...; một mùa hè tình nguyện sôi nổi đã khép lại, nhiều công việc, nhiều hoạt động mà ở đó ghi đậm dấu ấn sức trẻ, lòng nhiệt tình của tuổi trẻ Đà Lạt trên những chặng đường chiến dịch “Hành quân xanh” đi qua.  
 
Thành Đoàn Đà Lạt trao tặng nhà nhân ái cho đoàn viên Võ Nguyễn Đức Phước tổ 4, thôn Trường Xuân 1, xã Xuân Trường trên đường “Hành quân xanh”
Thành Đoàn Đà Lạt trao tặng nhà nhân ái cho đoàn viên Võ Nguyễn Đức Phước tổ 4, thôn Trường Xuân 1, xã Xuân Trường trên đường “Hành quân xanh”
 
Vượt con đường đèo dốc hơn 20km, một đội hình 130 “chiến sĩ” áo xanh đã về với Tà Nung vào một ngày cuối tháng 8 để lại cho đồng bào nơi đây nhiều tình cảm tốt đẹp. Ấy là con đường qua thôn 1 và thôn 3 của xã lổn ngổn đá sỏi, vũng nước, bỗng một ngày được “thay áo” mới. Các bạn trẻ đến từ Thành Đội, Chi cục Thuế, Công ty Vacxin, Công an, Khối các Cơ quan, dịch vụ đô thị Đà Lạt... đã về với đồng bào. Người trộn hồ, người xách nước, hay bổ cuốc xuống và san phẳng đã làm nên con đường bê tông sạch sẽ rộng 3,5m, dài 400m và dày 14cm. Cao nguyên giữa mùa mưa mát mẻ là vậy mà những giọt mồ hôi của các bạn trẻ vẫn đổ. Bữa cơm trưa do các bạn trẻ tự nấu ăn vội để làm cho kịp tránh cơn mưa buổi chiều. “Không làm xong không về”, anh Hồ Ngọc Phong Hải - Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, chỉ huy công trình đặt quyết tâm. Trước lòng nhiệt tình của các chiến sĩ hành quân xanh, thanh niên trong xã cũng cùng nhau góp sức cho con đường hoàn thành chắc, bền. Từ đây đồng bào có được con đường bê tông đi lại thuận lợi, các em nhỏ không lo té ngã mỗi khi đến trường.
 
Tại Xuân Thọ, dưới cái nắng, 150 bạn trẻ đã có mặt từ sáng sớm, chia làm 4 nhóm: nhóm phục vụ các em đọc sách, nhóm làm sân chơi cho các em, nhóm dọn vệ sinh môi trường dọc quốc lộ 20, nhóm đi thăm nắm tình hình hoạt động của tổ chức Đoàn cơ sở từ chi đoàn thôn đến Đoàn xã, qua đó Thành Đoàn rút ra những kinh nghiệm để xây dựng tổ chức Đoàn cơ sở vững mạnh. Đây cũng là một mùa hè không thể nào quên với em Ngô Thị Như Ngọc (thôn Đa Lộc) khi được các anh chị cán bộ Đoàn đến tận nhà thăm hỏi, động viên. Gia cảnh nghèo khó, không có ruộng vườn,  bố mẹ em phải đi làm thuê nuôi 3 chị em ăn học, Ngọc đã nỗ lực vượt khó đạt thành tích 11 năm liền là học sinh khá, giỏi. Em Nguyễn Trí Hữu Lộc (tổ 3, thôn Tuý Sơn) mẹ bỏ đi từ khi em còn nhỏ, một mình người cha làm phụ hồ nuôi 2 anh em ăn học, thiếu vắng tình yêu thương và bàn tay chăm sóc của mẹ, nhưng 3 năm liền Lộc đều là học sinh giỏi toàn diện... Với số tiền học bổng ít ỏi dành cho các em, nhưng đó là tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của các anh chị đoàn viên thanh niên “vì đàn em thân yêu”, khích lệ các bạn nhỏ tiếp tục vượt khó vươn lên trong học tập. Sức lan toả của chiến dịch đã thu hút thanh niên trong xã hòa cùng những bạn trẻ từ khắp các cơ sở đoàn trong thành phố ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng cây, trao tặng nhà nhân ái cho thanh niên nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo, thăm hỏi tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng.
 
Về với 4 xã vùng ven, các bạn đoàn viên - thanh niên không chỉ mang sức trẻ mà tận dụng ngay cả kiến thức chuyên môn, công việc và trách nhiệm của mình sẵn có để mang lại sức sống cho những vùng nông thôn mới. Không thể quên những ngày tháng 7 trời mưa tầm tã, hơn 100 người trẻ tuổi đã đội mưa về với xã Xuân Trường. Hàng trăm bà con nhân dân đã đợi ở UBND xã để được làm chứng minh nhân dân. Ân cần và tận tuỵ, Đoàn Thanh niên Công an thành phố đã hướng dẫn bà con ghi thông tin vào tờ khai, lấy dấu vân tay, rồi hẹn ngày đến UBND xã nhận CMND. Chỉ một tấm giấy chứng minh nhỏ bé thôi, nhưng mang lại niềm vui vỡ oà cho rất nhiều bà con làm vườn một nắng hai sương không có điều kiện đi xa đến 25km ra tận thành phố để làm. Phiên xét xử lưu động do các bạn đoàn viên ở Chi đoàn Toà án thành phố đảm nhận đã diễn ra với sự chứng kiến của rất đông đoàn viên - thanh niên. Không chỉ là dịp phổ biến giáo dục pháp luật, mà cảnh báo cho tuổi trẻ tránh xa con đường phạm tội. Tại Trường Tiểu học Xuân Trường, các anh chị thủ thư trẻ ở Thư viện tỉnh đã mang đến cho các em thiếu nhi tự do lựa chọn và đọc những cuốn sách, truyện tranh mình yêu thích trong một không gian sách rộng lớn mà các em hiếm khi được thấy. Đêm xuống, các em còn được xem chiếu phim, những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam về thiếu nhi đã mang đến cho các em sự thích thú. Một sân chơi cầu lông được các anh chị rẫy cỏ, đo vẽ, cắm mốc, dựng cột và chăng lưới để làm sân vui chơi giải trí cho các em. Trạm Hành, Xuân Thọ, Xuân Trường, Tà Nung - nơi nào chiến dịch “Hành quân xanh” đi qua, ở đó là ngày hội của trẻ thơ. 
 
Tại các khu vực khác thành phố Đà Lạt, các bạn đã làm cho những tuyến đường Trịnh Hoài Đức - ngã ba Nam Hồ, Mai Anh Đào, tuyến đường Cam Ly - Măng Lin, đường đèo Mimosa... thông thoáng, rợp bóng cây xanh. Tại những con đường nội thành, trung tâm phường 1, phường 2, các bạn đã cạo, xóa những vết sơn, giấy dán quảng cáo trên những trụ điện; trả lại vẻ đẹp cho mỹ quan đô thị.
 
Sau gần 2 tháng hè đầy ý nghĩa, hơn 1.200 đoàn viên thanh niên đã tham gia 14 hoạt động sôi nổi trong chiến dịch “Hành quân xanh” do Thành Đoàn Đà Lạt tổ chức. Các bạn đã dành ngày nghỉ cuối tuần của mình để về với cơ sở với niềm mong muốn được cống hiến và trưởng thành. Qua những hoạt động tình nguyện hiệu quả, tuổi trẻ Đà Lạt đã để lại những hình ảnh đẹp về lòng nhiệt huyết trên những đường chiến dịch đã đi qua, góp sức trẻ xây dựng thành phố văn minh, thân  thiện và xây dựng nông thôn mới.
 
QUỲNH UYỂN