Trại nấm giống của chàng trai trẻ

09:09, 04/09/2014

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng anh Đặng Quang Hưng (27 tuổi, ngụ tại thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) đã tạo dựng được một cơ nghiệp. Trại nấm mèo (mộc nhĩ) giống của anh tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, với mức lương từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.

LỜI TÒA SOẠN: 
 
Báo Lâm Đồng xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc “Chuyên mục Thanh niên”. Chuyên mục nhằm giới thiệu những mô hình hoạt động Ðoàn hiệu quả; những gương thanh niên điển hình tại các địa phương trong tỉnh. Ðồng thời, nội dung mở rộng đến những đề tài như: việc làm, đời sống, phong cách... của các bạn trẻ. Chuyên mục do các phóng viên trẻ của Báo Lâm Ðồng thực hiện. Ðể kịp thời ghi nhận và phản ánh nhịp sống nhiều màu sắc ấy, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự đồng hành của bạn đọc gần xa qua việc cung cấp những thông tin thực tế tới địa chỉ email:
thanhnienbaolamdong@gmail.com

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng anh Đặng Quang Hưng (27 tuổi, ngụ tại thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) đã tạo dựng được một cơ nghiệp. Trại nấm mèo (mộc nhĩ) giống của anh tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, với mức lương từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong lúc nhiều bạn bè cùng trang lứa chọn con đường học vấn để lập nghiệp, thì Hưng lại chọn nghề trồng nấm để lập thân. Từ thực tế khí hậu và nhu cầu của người dân tại địa phương, anh nhận thấy có thể phát triển nghề sản xuất giống nấm mèo. Năm 16 tuổi, Hưng rời gia đình đến ở với chú ruột tại huyện Tân Phú (Ðồng Nai) để học nghề sản xuất nấm giống. Anh Hưng tâm sự: “Ở Tân Phú, chú tôi là một người sản xuất nấm giống có tiếng. Suốt thời gian sống cùng gia đình chú, thì ngoài thời gian đi học ở trường, tôi còn phụ giúp chú để học cách làm nấm. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi đi theo chú để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm cấy nấm giống. Như anh đã biết đấy, với những gì mình hiện có, cho thấy tôi không hề sai khi quyết định chọn con đường này!”.
 
Sau khi trở về Bảo Lộc, hành trang trên vai anh là những kiến thức về nghề trồng nấm. Năm 2009, được sự hỗ trợ vốn của gia đình, anh Hưng quyết định thành lập trại sản xuất, kinh doanh nấm mèo giống. Ðể tạo “thương hiệu” cho mình và uy tín đối với người trồng nấm mèo tại địa phương, ban đầu anh chỉ đầu tư cấy 5.000 bịch giống rồi bán với giá rẻ cho 2 hộ trong thôn trồng thử. Anh Hưng bộc bạch: “Lúc mới vào nghề, tôi hiểu được điều quan trọng nhất đối với một cơ sở sản xuất giống, là phải có “đầu ra” ổn định. Ban đầu, tôi chọn 2 hộ và đầu tư cho họ trồng thử giống nấm của mình để tạo uy tín dần”.
 
Bằng cách làm đó, không bao lâu người dân trồng nấm ở trong và ngoài xã Ðại Lào tìm đến anh Hưng để đặt mua giống về trồng. Anh mở rộng quy mô Trại giống của mình từ 200m2 lên tới 1.000m2. Hiện nay, mỗi năm, trại nấm của anh Hưng cung cấp cho thị trường từ 320 - 350 ngàn túi giống. Theo anh Hưng, để làm ra những bịch giống chất lượng tốt phải hội tụ rất nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là nguyên liệu đóng bịch (mùn cưa) và meo để cấy giống. Mùn cưa phải sạch và nguyên chất, thì meo mới phát triển và tránh được nấm bệnh. Còn giống meo phải lựa chọn loại có tơ kéo dài và không bị mốc. Cùng với việc cung cấp giống, anh còn đảm nhiệm việc tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và tìm “đầu ra” cho bà con. Ðối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, anh còn hỗ trợ cho họ bằng cách cho “vay” giống không tính lãi. Ông Nguyễn Văn Thuần, một người dân trồng nấm ở xã Ðại Lào, khẳng định: “Trước đây, tôi thường lấy giống từ Ðồng Nai về trồng. Nhưng đã 3 năm nay, tôi đều lấy giống từ Trại nấm của anh Hưng. Giống nấm ở đây luôn đạt chất lượng trên 95%. Không những vậy, tôi còn thường xuyên được anh Hưng tư vấn về cách chọn giống, cách chăm sóc nấm ở từng giai đoạn phát triển. Quan trọng hơn, khi chúng tôi “bí” đầu ra, anh Hưng còn chủ động đứng ra làm cầu nối với các thương lái để bán sản phẩm giúp bà con”.
 
Trại nấm mèo giống của anh Đặng Quang Hưng
Trại nấm mèo giống của anh Đặng Quang Hưng
 
Ðánh giá về hiệu quả và chất lượng của Trại nấm giống của anh Ðặng Quang Hưng, ông Nguyễn Công Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Ðại Lào, cho biết: “Nấm mèo là một trong những cây trồng đang mang lại thu nhập ổn định cho không ít hộ dân trong xã. Toàn xã, hiện có khoảng 40 hộ dân trồng nấm mèo và tất cả đều lấy giống từ trại của anh Hưng về trồng. Giống nấm của anh Hưng cho năng suất cao, chất lượng tốt nên được người dân trong xã tin tưởng lựa chọn. Trong thời gian tới, nếu anh Hưng có nguyện vọng thành lập Hợp tác xã trồng nấm thì xã sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất”.
 
Không quá vất vả nhưng hiệu quả kinh tế mà trại nấm mang lại cho gia đình anh là quá lý tưởng. Với doanh thu hàng năm khoảng 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí thì lợi nhuận anh thu được khoảng 500 triệu đồng/năm. Trước thực tế này, anh Hưng có ý định liên kết với các hộ trồng nấm tại địa phương để thành lập HTX sản xuất nấm. Anh Hưng hy vọng: “Có HTX thì cơ hội để người trồng nấm ở địa phương giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sẽ tốt hơn nhiều. Hơn nữa, khi HTX đi vào hoạt động sẽ là cơ hội tốt để giải quyết việc làm cho người dân tại địa phương; đồng thời, chủ động được đầu ra sản phẩm để giúp bà con yên tâm sản xuất”.

KHÁNH PHÚC