Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

08:09, 17/09/2014

Tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số là những hoạt động tình nguyện thường xuyên mà Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng thực hiện trong suốt gần 3 năm qua...

Tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số là những hoạt động tình nguyện thường xuyên mà Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng thực hiện trong suốt gần 3 năm qua. Được thành lập từ năm 2011, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng đã quy tụ 326 hội viên là y, bác sĩ, điều dưỡng trẻ tuổi của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, trung tâm y tế trong tỉnh. Từ đó đến nay, Hội đã dần hình thành nên 5 CLB và chi hội thầy thuốc trẻ tại các bệnh viện và các huyện gồm: CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng (Bảo Lộc), CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng, Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Lâm Hà, Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Đơn Dương. 
 
Thầy thuốc trẻ có mặt trong mọi hoạt động tình nguyện
Thầy thuốc trẻ có mặt trong mọi hoạt động tình nguyện
 
Với phương châm: “Rèn đức, luyện tài, vì sức khỏe nhân dân”, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các thầy thuốc trẻ để hiện thực hóa 3 cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” và “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cộng đồng”. Từ đó, đội ngũ thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã có nhiều sáng kiến, nhiều nghiên cứu khoa học ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học trong chẩn đoán và điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Hưởng ứng các phong trào Đoàn và hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng đã đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện như: tổ chức các đợt công tác xã hội tặng quà cho nhân dân nghèo, trao quà cho trẻ em vượt khó học giỏi, tích cực tham gia tuyên truyền cho nhân dân phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường sống. Nhiều mô hình hướng về cộng đồng của các thầy thuốc trẻ đã được hình thành như: Phòng khám tình nguyện, buồng bệnh thanh niên tự quản tại các bệnh viện, các trung tâm y tế trong tỉnh; khám bệnh miễn phí vào các ngày thứ bảy, chủ nhật cho người nghèo và gia đình chính sách…
 
Gần 3 năm hoạt động, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã tổ chức 54 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 39.768 người dân nghèo, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Thay vì được nghỉ vào những ngày lễ lớn trong năm, các y, bác sĩ trẻ lại về với những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số - nơi đang rất cần họ. Trong mỗi lần tình nguyện, Hội đặc biệt quan tâm đến đối tượng chính sách, trẻ em và người già neo đơn, nghèo khó tại các địa bàn nằm xa trung tâm không có điều kiện đến cơ sở y tế. Có những giọt nước mắt của bác sĩ trẻ đã rơi! Hình ảnh những người già co ro vì bệnh tật; những người phụ nữ địu con đến tìm bác sĩ khi biết tin Hội về chữa bệnh, những ánh mắt trẻ em ngơ ngác nơi một buôn làng hẻo lánh Đam Rông, Cát Tiên, Bảo Lâm... theo họ suốt chặng đường nghề nghiệp và thôi thúc họ về với đồng bào trong những chuyến tình nguyện lần sau. Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Tình nguyện về với cộng đồng, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh là cơ hội để các bác sĩ trẻ của Hội được gần gũi nhân dân, gắn bó với nhân dân và thấu hiểu được nỗi vất vả, khó khăn của những người nghèo mắc bệnh. Từ đó, đội ngũ bác sĩ trẻ nâng cao y đức, thể hiện tình thương và trách nhiệm trong việc cứu chữa người bệnh”. 
 
Các bác sĩ trẻ góp phần không nhỏ làm cho hình ảnh “Lương y như từ mẫu” đã dần được khẳng định và lấy lại niềm tin trong mỗi người dân. Không chỉ cứu chữa người bệnh, mỗi thầy thuốc trẻ còn là một thanh niên tình nguyện, sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân khi cần kíp. Hội Thầy thuốc trẻ đã thành lập được 12 CLB “Ngân hàng máu sống” tại 12/12 huyện, thành trong tỉnh để kịp thời cứu sống người bệnh. Đó là CLB “Ngân hàng máu sống” tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng với 30 thành viên là những y, bác sĩ trẻ sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân khi cần; CLB “Ngân hàng máu sống” Bệnh viện Đơn Dương; CLB “Ngân hàng máu sống huyện Lâm Hà” với cả chi Đoàn đăng ký là thành viên... Thật xúc động khi đã có không ít thầy thuốc trẻ lấy máu của mình cứu chữa cho bệnh nhân qua cơn nguy cấp. Chỉ mới chưa đầy 3 năm thành lập, nhưng những hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã để lại dấu ấn trong lòng nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc về một thế hệ thầy thuốc trẻ dám hy sinh, dám dấn thân, hết lòng vì sức khoẻ nhân dân. 
 
QUỲNH UYỂN