Trưởng thành từ phong trào sinh viên tình nguyện

08:10, 01/10/2014

Đã hơn 2 năm là sinh viên, bạn Phan Văn Lĩnh (sinh viên năm thứ 3, Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Đà Lạt) chưa từng dành những ngày nghỉ cuối tuần và thời gian rảnh rỗi cho riêng mình. Trên khắp các nẻo đường Đà Lạt đều in dấu chân tình nguyện của bạn.

Đã hơn 2 năm là sinh viên, bạn Phan Văn Lĩnh (sinh viên năm thứ 3, Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Đà Lạt) chưa từng dành những ngày nghỉ cuối tuần và thời gian rảnh rỗi cho riêng mình. Trên khắp các nẻo đường Đà Lạt đều in dấu chân tình nguyện của bạn. Tháng nào Lĩnh cũng đi bộ lên nghĩa trang liệt sĩ một lần, cùng các bạn trong CLB sinh viên tình nguyện dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ các phần mộ, mệt thì nghỉ, đến trưa lại đi bộ về. Tuần nào Lĩnh cũng đến với các em nhỏ kém may mắn khi thì ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Hội Người mù, khi thì Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan dạy kèm cho các em, vui chơi với các em và mong được sẻ chia giúp đỡ những người bất hạnh. Náo nức, rạo rực nhất là mỗi mùa hè tình nguyện, Lĩnh lại được về một vùng đất mới trong tỉnh, được góp sức nhỏ bé của mình mong muốn được giúp đỡ bà con. 
 
Phan Văn Lĩnh - Sinh viên xuất sắc trong phong trào tình nguyện
Phan Văn Lĩnh - Sinh viên xuất sắc trong phong trào tình nguyện
Vào mùa hè năm 2012, từ Kon Tum, Phan Văn Lĩnh dự thi vào Trường Đại học Đà Lạt. Trong cái lạnh và mưa gió, bạn đã được các anh chị sinh viên đi trước tận tình “tiếp sức”, tư vấn, chỉ dẫn tìm nhà trọ; họ còn trực ở mọi nơi từ bến xe đến cổng trường, có người còn tình nguyện làm “xe ôm” miễn phí hàng chục lượt chở bao đàn em nghèo đến đúng điểm thi... Cảm kích trước những hình ảnh đẹp đó, vừa thi đậu đại học, Lĩnh đã tích cực tham gia vào CLB sinh viên tình nguyện của nhà trường, bạn có mặt trong mọi hoạt động vì cộng đồng.
 
Nhiệt huyết và trách nhiệm, Phan Văn Lĩnh được bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Đà Lạt. Bạn trực tiếp lên kế hoạch, triển khai các hoạt động của CLB, và đi đầu trong các hoạt động. CLB có 80 sinh viên hoạt động chính thức, nhưng có những hoạt động có sức lan toả thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia. Lĩnh chia CLB thành 4 nhóm, phân công phụ trách những hoạt động tình nguyện thường xuyên tại 3 địa điểm: Vào các ngày thứ hai, ba, năm hàng tuần các bạn đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tình nguyện dạy kèm cho các em; vào các ngày thứ hai, tư, sáu hàng tuần các bạn lại luân phiên đến Hội Người mù dịch bài cho người khiếm thị; vào cuối tuần là đến giúp đỡ, vui chơi cùng trẻ em Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan; chiều chủ nhật hàng tuần họp nhóm. Vào thứ bảy tuần cuối cùng hàng tháng, CLB lại lên Nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc từng phần mộ, cả không gian tĩnh lặng như được các bạn sưởi ấm. Đã thành nếp, ngoài giờ học trên trường là dành hết thời gian cho các hoạt động tình nguyện. “Mỗi lần lên nghĩa trang, đọc trên những tấm bia mộ, thấy bao thế hệ thanh niên Việt Nam cũng lứa tuổi hai mươi như em thôi, tình nguyện ra trận trong 2 cuộc trường chinh giữ nước, sẵn sàng hi sinh vì tự do, độc lập, thống nhất, em thấy những việc làm tình nguyện của mình không đáng là gì...” - Lĩnh bày tỏ. Nói về mình, bạn khiêm tốn: “Em chỉ là một trong hàng ngàn sinh viên tình nguyện qua 14 năm thành lập CLB sinh viên tình nguyện của trường thôi”.
 
THÁI AN