Làm theo lời Bác bằng những công việc thiết thực

09:11, 06/11/2014

Từ nhiều năm nay, cứ đều đặn hàng tháng, Chi đoàn các khoa của Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt lại luân phiên tổ chức thi tiểu phẩm về nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Hoạt động này cùng với nhiều chương trình hành động khác của các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tạo nên một khí thế thi đua học tập và làm theo lời Bác sôi nổi trong toàn trường.

Từ nhiều năm nay, cứ đều đặn hàng tháng, Chi đoàn các khoa của Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt lại luân phiên tổ chức thi tiểu phẩm về nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hoạt động này cùng với nhiều chương trình hành động khác của các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tạo nên một khí thế thi đua học tập và làm theo lời Bác sôi nổi trong toàn trường.
 
 Sinh viên Trường CĐN Đà Lạt tham gia mùa hè xanh tại huyện Bảo Lâm
Sinh viên Trường CĐN Đà Lạt tham gia mùa hè xanh tại huyện Bảo Lâm
 
Bằng hình thức sân khấu hóa, những lời dạy hay việc làm của Bác đã đi vào đời sống của học sinh, sinh viên nhà trường một cách thực tế và sinh động nhất. Tại buổi thi do đoàn viên Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng đăng cai tổ chức, tiểu phẩm “Đi đường” được các bạn sinh viên dàn dựng dựa trên câu chuyện “Qua suối” của Bác Hồ. Trong một lần đi công tác lội qua suối, khi qua gần hết suối, Bác trượt chân suýt ngã do dẫm phải hòn đá tròn bám nhiều rêu trơn. Sau khi đứng vững, Bác chưa bước tiếp mà cúi xuống nhặt hòn đá đó vứt đi và nói “Phải tránh cho người đi sau khỏi ngã”. Câu chuyện của Bác được các “diễn viên không chuyên” của Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng thể hiện bằng tình huống có hai bạn sinh viên nam đang chở nhau đi học bằng xe máy mà quên gạt chân chống. Khi đi qua khúc quanh thì xe suýt ngã do chân chống xe quẹt phải mặt đường. Cao trào của tiểu phẩm ở tình huống khi gần đến cổng trường, hai bạn sinh viên nam nhìn thấy một bạn nữ chạy xe mà quên gạt chân chống. Hai bạn vừa chạy theo vừa chỉ tay xuống phía dưới chân bạn nữ vừa la lên, nhưng nhận lại là ánh mắt “hình viên đạn” của bạn nữ khi tưởng hai bạn này có ý chọc ghẹo. Đến khi vào tận trong trường, bạn nữ mới ngại ngùng hiểu ra khi nghe hai bạn nam nói lý do “Chúng tớ chỉ muốn nhắc bạn gạt chân chống xe lên để khỏi ngã”…
 
Từ những tiểu phẩm trên sân khấu, các bạn Đoàn Trường CĐN Đà Lạt còn tổ chức nhiều hoạt động để hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác”, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của ĐVTN. Đoàn trường đã chỉ đạo các chi đoàn cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nội dung cuộc vận động tới đông đảo ĐVTN thông qua nhiều hình thức hấp dẫn như chiếu các bộ phim về Bác: “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”, “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”… Đồng thời, tổ chức thi kể chuyện về Bác, cuộc thi “Sưu tầm ảnh Bác” với nhiều nội dung phong phú như thiết kế DVD, thiết kế slide, thi viết báo tường chào mừng kỷ niệm 122 năm ngày sinh Bác Hồ, tham gia chương trình văn nghệ “Theo dấu chân Người” do Tỉnh Đoàn tổ chức, tham gia cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm… 
 
Thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ của Đoàn trường, các liên chi đoàn đã trao đổi, thảo luận về nội dung “5 xây - 5 chống” để mỗi đoàn viên tự liên hệ, tự kiểm điểm và đề ra chương trình hành động phấn đấu đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Công tác tuyên truyền về cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động của ĐVTN Trường CĐN Đà Lạt. Qua đó, nhiều cá nhân và tập thể điển hình đã được tuyên dương, khen thưởng, tạo động lực cho ĐVTN phấn đấu noi theo. Điển hình như liên chi đoàn Khoa Kinh tế đạt danh hiệu tập thể tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh, bạn Nguyễn Duy Khoa - UVBTV Đoàn trường và bạn Đỗ Thanh Lịch - Phó Bí thư Đoàn trường đạt danh hiệu cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh, bạn Đặng Kim Tường Vy - sinh viên Khoa Du lịch nhận học bổng Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Lâm Đồng, bạn Lê Huy Bảo Duy - lớp Lập trình máy tính K5 hai năm liền đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt… đã tạo động lực cho ĐVTN của trường phấn đấu noi theo.
 
“Kết quả rõ nét nhất của việc học tập và làm theo lời Bác là tạo ra được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, nâng cao ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của ĐVTN nhà trường. Chính điều này đã góp phần xây dựng thế hệ trẻ nhà trường nói riêng và tuổi trẻ Lâm Đồng nói chung có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn, có tinh thần dấn thân vì cộng đồng, tích cực tham gia vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập quốc tế”, anh Trần Xuân Tình - Bí thư Đoàn Trường CĐN Đà Lạt chia sẻ.
 
TUẤN HƯƠNG