Họ là những học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng có chung một niềm say mê, sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Những công trình nghiên cứu của các em đã khẳng định được sự sáng tạo của sức trẻ cũng như khả năng hội nhập vào sân chơi quốc tế của mình.
Họ là những học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng có chung một niềm say mê, sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Những công trình nghiên cứu của các em đã khẳng định được sự sáng tạo của sức trẻ cũng như khả năng hội nhập vào sân chơi quốc tế của mình.
|
Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã khơi dậy niềm say mê sáng tạo của các bạn trẻ |
Với nhiều học sinh trên địa bàn thành phố Đà Lạt, hai cái tên Đoàn Ngọc Anh Thư, Phan Mậu Thủy Tiên đã trở nên quen thuộc khi được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Hai em được biết đến không chỉ với thành tích học tập xuất sắc mà còn ở những đề tài nghiên cứu khoa học khi còn theo học tại Trường THPT Chuyên Thăng Long (TP Đà Lạt), “cái nôi” đào tạo mũi nhọn của ngành Giáo dục Lâm Đồng. Hai năm trước, khi đang là học sinh lớp 11, Anh Thư, Thủy Tiên và bạn cùng lớp là Công Hiếu đã mạnh dạn đăng ký tham gia Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đề tài của các em là “Nghiên cứu khả năng tạo hạt nhân tạo của cây đảng sâm”. Đề tài này đã giành giải nhất Cuộc thi cấp tỉnh, được chọn tham dự cuộc thi cấp Quốc gia và tiếp tục đoạt giải nhất lĩnh vực, giải nhì chung cuộc. Đây là lần đầu tiên Trường THPT Chuyên Thăng Long đoạt giải cao trong cuộc thi KHKT cấp Quốc gia. Kế thừa những kết quả đạt được, năm lớp 12, Anh Thư và Thủy Tiên tiếp tục theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học khi bắt tay thực hiện Đề tài “Ứng dụng ánh sáng đơn sắc (LED) trong nghiên cứu nâng cao chất lượng cây giống cúc (Chrysanthemum morifolium) nuôi cấy in vitro”. Đề tài đã đoạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh, giải nhất lĩnh vực và giải nhì chung cuộc cấp Quốc gia. Không dừng lại ở đó, đề tài đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn là 1 trong 6 đề tài đại diện cho Việt Nam tham dự hội thi Intel ISEF tại Mỹ. Đây cũng là đề tài đầu tiên của Lâm Đồng tham dự cuộc thi mang tầm quốc tế.
Nếu như những đề tài của Anh Thư và Thủy Tiên tập trung nhiều vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học thì giải pháp của Ngô Văn Khiên, học sinh lớp 9A1 (Trường THCS Bình Thạnh, Đức Trọng) lại đi sâu vào tính ứng dụng kỹ thuật. Đề tài “Động cơ xóa bảng và hút bụi phấn tự động” của Khiên xuất phát từ thực tế hàng ngày diễn ra trong lớp học của em. Việc lau xóa bảng tưởng đơn giản nhưng lại cực kỳ gây hại cho giáo viên và học sinh khi hít phải bụi phấn thường xuyên. Vậy là bằng những kiến thức từ môn học Vật lý và Kỹ thuật, Khiên đã chế tạo ra dụng cụ xóa bảng và hút bụi phấn tự động để hạn chế bụi phấn vào người thầy và trò. Đề tài này đã đoạt giải khuyến khích trong Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh năm 2015.
Còn với những “nhà khoa học nhí” như Vy Thị Quỳnh Nhung, học sinh lớp 5E (Trường Tiểu học Nam Sơn, Đức Trọng) với Đề tài “Chiếc xe thông minh - Cung đường an toàn” hay Đàm Nguyễn Xuân Mai, lớp 4E (Trường Tiểu học Kim Đồng, Đức Trọng) với Đề tài “Ngôi nhà mơ ước” thì lại bắt đầu từ những ước mơ của tuổi thơ. Một chiếc xe thông minh di chuyển an toàn trên những con đường an toàn sẽ hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, một ngôi nhà với những tiếng cười hạnh phúc là những điều đơn giản trong suy nghĩ của trẻ con nhưng lại mang tính nhân văn sâu sắc về một xã hội tốt đẹp. Đó chỉ là số ít trong hàng trăm giải pháp, đề tài với sự sáng tạo của những em học sinh ở các bậc học. Để phát hiện và nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo, hàng năm, Sở Giáo dục vào Đào tạo đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng. Hai cuộc thi này đã thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Đây chính là nền tảng cho sự sáng tạo của những người trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước trên con đường hội nhập quốc tế.
Tuấn Hương