Bí thư Đoàn người dân tộc thiểu số làm theo lời Bác

08:03, 23/03/2016

Là Bí thư Đoàn xã Phúc Thọ (Lâm Hà), chàng thanh niên dân tộc Tày Đàm Văn Tuyên (sinh năm 1987) có nhiều nỗ lực vươn lên làm giàu, là tấm gương sáng đối với nhiều đoàn viên, thanh niên. Không những thế, anh còn là cán bộ đoàn xuất sắc về "Học tập và làm theo lời Bác", vinh dự là 1 trong 5 thanh niên dân tộc thiểu số của tỉnh Lâm Đồng được Trung ương Đoàn tuyên dương.

Là Bí thư Đoàn xã Phúc Thọ (Lâm Hà), chàng thanh niên dân tộc Tày Đàm Văn Tuyên (sinh năm 1987) có nhiều nỗ lực vươn lên làm giàu, là tấm gương sáng đối với nhiều đoàn viên, thanh niên. Không những thế, anh còn là cán bộ đoàn xuất sắc về “Học tập và làm theo lời Bác”, vinh dự là 1 trong 5 thanh niên dân tộc thiểu số của tỉnh Lâm Đồng được Trung ương Đoàn tuyên dương.
 
Đàm Văn Tuyên tham gia hội trại tòng quân, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ
Đàm Văn Tuyên tham gia hội trại tòng quân, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ
Nhắc đến Đàm Văn Tuyên là nói về một cán bộ Đoàn giàu nhiệt huyết và làm kinh tế giỏi. Anh Tuyên quan niệm: “Hôm nay mình không có gì, nhưng mình còn có cả một tương lai phía trước, chính vì vậy, tôi luôn nỗ lực, mọi sự thất bại đều cho mình kinh nghiệm để vươn lên trong cuộc sống”.
 
Anh Tuyên kể, năm 1994, anh theo mẹ từ Thái Nguyên đến vùng đất Lâm Hà, cuộc sống lúc đó khá vất vả, hết lớp 9 anh đã phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Khi cuộc sống gia đình đi vào ổn định, với khao khát được trở lại trường, anh đã đăng ký lớp học bổ túc văn hóa của huyện, đồng thời, tham gia hoạt động đoàn tại địa phương. Đàm Văn Tuyên được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã năm 2010. Khi lập gia đình ra ở riêng, để cải thiện cuộc sống, ban đầu anh chọn nuôi rắn mối và dúi nhưng không thuận lợi, do điều kiện chăm sóc không đảm bảo, số rắn mối và dúi cứ chết dần. Sau nhiều lần thất bại, rút ra kinh nghiệm, anh lại quyết định chuyển qua chăn nuôi bò thịt và heo rừng, cho thu nhập đều đặn hằng năm. Anh tiếp tục dùng số tiền lãi cộng với việc vay thêm vốn ngân hàng để trồng thêm 1,7ha cà phê. Đến nay, mỗi năm, Đàm Văn Tuyên có thu nhập vài trăm triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn thường xuyên động viên và hướng dẫn khoa học kỹ thuật để đoàn viên, thanh niên trong xã cố gắng vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Nhằm giúp thanh niên trong xã thoát nghèo, anh mạnh dạn tham mưu cấp ủy xã thành lập các tổ thanh niên hợp tác chăn nuôi bò thịt với 9 thành viên. Qua đó, đem lại hiệu quả khả quan, các thành viên phát triển kinh tế khá ổn định. 
 
Xã Phúc Thọ có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống bà con còn vất vả nên công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên gặp nhiều khó khăn. Anh Đàm Văn Tuyên và Ban Chấp hành xã đoàn đã linh động, sáng tạo tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế. Vì vậy, mỗi hoạt động do Đoàn phát động đều thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, thể hiện được tính xung kích của tuổi trẻ như, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh, trồng cây xanh, thực hiện chương trình thắp sáng đường quê, triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ... Từ hiệu quả công việc, Đàm Văn Tuyên luôn được đoàn viên, thanh niên tín nhiệm và cấp trên tin tưởng. Sau 5 năm công tác, anh giữ cương vị Bí thư Đoàn xã vào tháng 8/2015. Hiện, anh đang theo học lớp Đại học Luật.
 
Với những hiệu quả kinh tế đạt được, cùng với những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn, anh Đàm Văn Tuyên đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Huyện Đoàn cũng như Tỉnh Đoàn là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Năm 2015, anh vinh dự là 1 trong 5 thanh niên dân tộc thiểu số của tỉnh được TW Đoàn tuyên dương.
 
Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thọ, ông Hoàng Văn Ngân nhận xét: “Đàm Văn Tuyên là tấm gương sáng từ quá trình nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để nhiều thanh niên noi theo. Không những vậy, Tuyên còn là một cán bộ Ðoàn năng nổ, nhiệt huyết, có nhiều sáng tạo trong việc đưa phong trào Ðoàn ngày càng phát triển. Đồng thời, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của địa phương. Đặc biệt là chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, anh đã được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa VIII của xã Phúc Thọ”.
 
HOÀNG YÊN - PHAN NHÂN