Trưởng thành sau mỗi lần thất bại

09:03, 30/03/2016

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Đinh Trang Hòa II (huyện Di Linh), Trần Phan Quốc Đạt (học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc), đã "nuôi" ước mơ trở thành học sinh trường chuyên từ khi còn rất nhỏ. Đạt đã gặp nhiều thách thức và kể cả thất bại trong quá trình theo học tại trường chuyên, nhưng với em, sau mỗi lần thất bại thì mình lại càng trưởng thành và nỗ lực hơn trong việc học.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Đinh Trang Hòa II (huyện Di Linh), Trần Phan Quốc Đạt (học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc), đã “nuôi” ước mơ trở thành học sinh trường chuyên từ khi còn rất nhỏ. Đạt đã gặp nhiều thách thức và kể cả thất bại trong quá trình theo học tại trường chuyên, nhưng với em, sau mỗi lần thất bại thì mình lại càng trưởng thành và nỗ lực hơn trong việc học.
 
Quốc Đạt (đứng) trong giờ học Anh văn
Quốc Đạt (đứng) trong giờ học Anh văn
Đạt là con duy nhất trong gia đình nên được ba mẹ hết mực quan tâm song cũng rất nghiêm khắc. Gia đình làm nông vất vả nhưng ba mẹ vẫn luôn động viên và tạo mọi điều kiện cho Đạt học tập. Khi còn là học sinh cấp II, Đạt đã ước mơ trở thành học sinh lớp chuyên Toán. Em kể lại: “Khi đó, muốn trở thành học sinh trường chuyên thì phải lên tận Đà Lạt để thi vào Trường Thăng Long. Dù biết rằng, nếu đậu vào trường chuyên thì phải đi học xa nhà nhưng em vẫn quyết tâm. Nhưng may mắn là khi học đến lớp 9 thì Trường Chuyên Bảo Lộc được thành lập và càng tiếp thêm cho em động lực trở thành học sinh chuyên”. Ban đầu, Đạt thi tuyển vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Kết quả không như ý muốn, Đạt được chuyển sang lớp chuyên Lý. Từ “ngã rẽ” này, Đạt đã bắt đầu yêu thích môn Lý và gặt hái được nhiều kết quả trong suốt thời gian học tại trường. “Tại ngôi trường này, em thật may mắn được sống, học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục thân thiện. Thầy, cô giáo là những người có tâm huyết với nghề nghiệp. Bạn bè là những người học giỏi, nhiều năng khiếu... Nhờ đó, em được khám phá tri thức với tất cả say mê” - Đạt tâm sự. 
 
Từ khi bước vào Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, Đạt đã được chọn vào Đội chuyên Lý. Đây là một niềm vui lớn nhưng cũng là áp lực. Vào đội tuyển được khoảng 2 tháng thì Đạt học bắt đầu thấy đuối sức và xin rút khỏi đội tuyển. Đạt chia sẻ: “Sau đó, em cảm thấy luyến tiếc khi mình đã bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Em muốn xin quay lại Đội tuyển nhưng lại không đủ tự tin. Đúng lúc ấy, thầy cô, nhất là thầy chủ nhiệm dạy môn Vật lý, đã phân tích, động viên em trở lại Đội tuyển. Khi có cơ hội lần thứ hai, em đã bắt đầu lên kế hoạch để ổn định giữa việc học trên lớp và học đội tuyển. Việc học môn Vật lý lúc này với em thật sự đã trở thành niềm vui, niềm đam mê chứ không còn là nhiệm vụ như trước nữa”. Với những nỗ lực trong việc học, năm lớp 10, Đạt đã đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý trong Cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 dành cho học sinh THPT các trường chuyên, với với sự tham gia của khoảng 60 trường. Lên lớp 11, Đạt tiếp tục đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý và giải nhất học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh. Đến lớp 12, Đạt đã đoạt giải Nhì cấp Quốc gia môn Vật lý. Với kết quả này, Đạt đã đăng ký theo học Khoa Vật lý hạt nhân của Trường Đại học Đà Lạt. Chia sẻ kinh nghiệm của mình, Đạt chia sẻ: “Sau mỗi lần thi thì mình rút thêm được nhiều kinh nghiệm và càng hạ quyết tâm để thi đạt kết quả. Điều quan trọng nhất là phải biết phân phối thời gian hợp lý giữa môn chuyên và các môn học khác, nếu không rất dễ bị “sa đà” vào riêng môn chuyên. Sau mỗi thất bại, quan trọng hơn là chúng ta học được những gì. Từ những thất bại đó, em cũng có vài kinh nghiệm trong việc học. Điều đầu tiên là phải yêu thích môn học bởi có yêu thích, có đam mê mới có hứng thú trong học tập, phải lập kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, tuyệt đối không đợi “nước đến chân mới nhảy”. Muốn thành công thì cần có niềm tin để tiếp thêm động lực để thực hiện ước mơ. Để có kết quả tốt, nhất định phải có phương pháp học tập tốt”.
 
Trường THPT Chuyên Bảo Lộc được thành lập cách đây 4 năm. Trong năm học này, toàn trường có 16 lớp chuyên với gần 530 học sinh. Mặc dù trường mới thành lập nhưng học sinh trong trường đã giành được những thành tích xuất sắc trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và Quốc gia. Chỉ tính riêng năm học 2014 - 2015, Trường đã có 9 giải Quốc gia, 18 giải Olympic, 25 giải Giải toán trên mạng cấp tỉnh, 30 giải Giải tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh, 3 giải Tin học trẻ Lâm Đồng... Thầy Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, cho biết: “Sau khi tuyển sinh, khoảng 2 tháng đầu, giáo viên các bộ môn sẽ phát hiện những học sinh có năng lực vượt trội để chọn vào đội tuyển. Không chỉ học sinh chuyên môn nào thì chọn vào đội tuyển môn đó mà tùy theo năng lực của từng em để chọn lựa. Hiện tại, hầu hết các môn chuyên tại trường đều có thành lập đội tuyển. Khi vào đội tuyển, các em được tạo điều kiện để phát huy năng lực cá nhân. Nhờ đó, số lượng học sinh giỏi của trường qua các năm đều tăng cả về số lượng lẫn chất lượng”.
 
ĐÔNG ANH