Chàng học sinh cấp 3 sáng tạo thiết bị hỗ trợ suy giảm thị lực

08:08, 29/08/2018

Tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018 vừa diễn ra vào đầu tháng 8 vừa qua, với sản phẩm CyVision - Thiết bị hỗ trợ đi lại bằng giọng nói cho người suy giảm thị lực (SGTL) ứng dụng công nghệ GPS và Google map, Ðoàn Quốc Toàn (học sinh lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc) đã giành giải nhì bảng D3 của Hội thi. Ðây cũng là thành tích tốt nhất trong đoàn học sinh Lâm Ðồng dự thi năm nay.

Tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018 vừa diễn ra vào đầu tháng 8 vừa qua, với sản phẩm CyVision - Thiết bị hỗ trợ đi lại bằng giọng nói cho người suy giảm thị lực (SGTL) ứng dụng công nghệ GPS và Google map, Ðoàn Quốc Toàn (học sinh lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc) đã giành giải nhì bảng D3 của Hội thi. Ðây cũng là thành tích tốt nhất trong đoàn học sinh Lâm Ðồng dự thi năm nay.
 
Đoàn Quốc Toàn tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018
Đoàn Quốc Toàn tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018
Vừa trở về từ hội thi, niềm vui và hạnh phúc vẫn còn vẹn nguyên trong Toàn. Bởi mặc dù chưa đạt được kết quả tốt nhất như em mong đợi, nhưng Toàn bảo rằng giải nhì vẫn là sự ghi nhận xứng đáng với công sức em đã bỏ ra cũng như đền đáp về mặt tinh thần cho gia đình, nhà trường, thầy cô đã giúp đỡ Toàn trong quá trình thực hiện đề tài.
 
“Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Bất cứ ai sinh ra đời nhưng bị khiếm khuyết về thị lực cũng là một thiệt thòi quá lớn. Ngay trong gia đình em cũng có người thân bị mù. Vì thế, hơn ai hết em hiểu được những khó khăn mà người bị SGTL và người thân của họ gặp phải. Một trong những khó khăn đó là việc đi lại. Hạn chế đi lại đồng nghĩa với hạn chế việc tiếp xúc với môi trường xã hội, với sự phát triển của xã hội hoặc tệ hơn nữa là nhu cầu kết bạn, giao lưu, học hỏi. Từ đó đời sống tinh thần cũng bị hạn chế” - Toàn chia sẻ lý do đã thôi thúc mình tìm ra một giải pháp nào đó giúp đỡ việc đi lại cho những người bị SGTL, với mong muốn giúp họ hòa nhập với cuộc sống, giảm đi sự tự ti, có thể làm việc để có thể tự nuôi sống bản thân.
 
Sau khi tìm hiểu và đánh giá ưu - nhược điểm của các thiết bị, dịch vụ, ứng dụng hỗ trợ việc đi lại cho người SGTL hiện có ở Việt Nam và trên thế giới, Toàn đã tập trung nghiên cứu và xây dựng “CyVision - Thiết bị hỗ trợ đi lại bằng giọng nói cho người SGTL ứng dụng công nghệ GPS và Google Maps”. Thiết bị giúp nhận biết hướng, cảnh báo, nhận biết chướng ngại vật, chỉ đường bằng giọng nói cho người dùng đến những vị trí được đặt sẵn. Đồng thời, thiết bị có thể gọi điện cho người thân của người SGTL khi họ cần giúp đỡ. Từ đó, những người SGTL có thể tự tin hơn khi đi lại, giảm được tình trạng đi lạc đường, tai nạn, thương tích,...
 
Sản phẩm CyVision của Toàn có 3 phần chính: Đóng vai trò chủ đạo là phần xử lí trung tâm, ngoài ra còn có mắt kính và gậy. Phần xử lí trung tâm với bàn phím chữ nổi được thiết kế như một ốp lưng, kết nối với điện thoại thông qua cổng USB OTG để điều khiển phần mềm bên trong điện thoại. Cách thiết kế này là cách thiết kế tối ưu nhất được lựa chọn, vừa có thể tận dụng được phần cứng điện thoại, tốc độ xử lí dữ liệu cao, vừa đảm bảo sự nhỏ gọn. Phần xử lí trung tâm thực hiện các chức năng: Điều khiển, xử lí dữ liệu, chỉ đường bằng giọng nói, nhận diện và thông báo vật cản bằng giọng nói. Gậy có tác dụng dò đường và phát tín hiệu cảnh báo ưu tiên; Mắt kính dò vật cản và cảnh báo theo hai mức độ. Từ đó, giúp giảm thiểu những tai nạn mà người SGTL thường gặp phải trong quá trình di chuyển.
 
Sau khi hoàn thiện, Toàn đã chạy thử thiết bị ở nhiều chặng đường với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm người có thị lực bình thường và người SGTL tại Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng, Hội Người mù TP Đà Lạt, Hội Người mù TP Bảo Lộc. Từ đó, tiếp thu phản hồi và có những điều chỉnh cần thiết để thiết bị hoạt động tốt hơn, phù hợp với nhu cầu người sử dụng.
 
Là một học sinh chuyên Lý, Toàn gặp khá nhiều khó khăn và bất lợi khi thực hiện đề tài liên quan khá sâu về lĩnh vực phần mềm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sản phẩm, Toàn lại gặp được nhiều thuận lợi khi nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ nhà trường, thầy cô và gia đình. Đặc biệt, những thiếu hụt về kiến thức Tin học của Toàn được cô Trương Nguyễn Nha Trang - giáo viên bộ môn Tin học Trường THPT Chuyên Bảo Lộc tư vấn nhiệt tình để hoàn thiện sản phẩm.
 
Trước khi đoạt giải nhì của Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần này, Đoàn Quốc Toàn đã đạt hàng loạt thành tích đáng nể khác như giải nhì Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia năm 2018, giải nhất Tin học trẻ cấp tỉnh 2018, giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý 2018, giải nhì Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm 2017 (với đề tài Thiết bị chống đạp nhầm chân ga trên xe ô tô), giải khuyến khích Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh năm 2017. Thế nên, sẽ chẳng nhiều người bất ngờ khi biết 2 năm liền học tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, Đoàn Quốc Toàn đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện.
 
Với niềm đam mê điện tử, cơ khí, các thiết bị công nghệ hiện đại cùng sở thích nghiên cứu, chế tạo, sử dụng các sản phẩm của mình trong gia đình cũng như thực tế, Toàn đang có mục tiêu sẽ cố gắng hoàn thiện sản phẩm CyVision hơn nữa để có thể sớm đưa ra sử dụng thực tế để giúp đỡ người SGTL.
 
Ước mơ trong tương lai của Toàn là được trở thành một kĩ sư lĩnh vực cơ điện tử, để có thể làm việc với đam mê của bản thân cũng như giúp ích cho xã hội. Hiện tại, Toàn đã trúng tuyển học bổng du học tại Nga, và đã đăng kí học ngành Cơ điện tử tại Trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Bách Khoa Tomsk. Chàng trai 17 tuổi đang từng ngày chuẩn bị những bước cần thiết để sẵn sàng lên đường đến Nga, để tiếp thu, tích luỹ kiến thức và thực hiện ước mơ của mình.
 
VIỆT QUỲNH