Giữ "lửa" tình nguyện

10:08, 09/08/2018

Tình nguyện luôn được xem là nhu cầu của tuổi trẻ. Và, "ngọn lửa" tình nguyện ấy của thanh niên Lâm Đồng đã và đang được cháy mãi, để mang trí tuệ, sức trẻ đến với vùng khó khăn. 

Tình nguyện luôn được xem là nhu cầu của tuổi trẻ. Và, “ngọn lửa” tình nguyện ấy của thanh niên Lâm Đồng đã và đang được cháy mãi, để mang trí tuệ, sức trẻ đến với vùng khó khăn. 
 
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách tại xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm). Ảnh: H.Yên
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách tại xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm). Ảnh: H.Yên
Những năm qua, “Thanh niên tình nguyện” trở thành phong trào lớn. Hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với người dân vùng sâu còn nhiều khó khăn vào mỗi dịp hè. Hoạt động tình nguyện năm 2018 của tuổi trẻ Lâm Đồng với nhiều hoạt động: Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ tại các địa phương luôn được đánh giá có ý nghĩa thiết thực với những công trình có giá trị lâu dài, như: Xây dựng đường bê tông, sân chơi cho trẻ em, làm máy lọc nước…
 
Chiến dịch “Hành quân xanh” của Đoàn Công an tỉnh với nhiều phần việc giúp đồng bào khó khăn xã Sơn Điền (Di Linh) như: Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, phổ biến pháp luật về ATGT, Luật An ninh mạng, các vấn đề chính trị, xã hội mà quần chúng, nhân dân quan tâm; trao tặng công trình thắp sáng đường quê, công trình nước sạch cho Trường TH Sơn Điền, tặng xe đạp và đồ dùng học tập cho các em học sinh nghèo vượt khó, sửa chữa một số hạng mục Nhà văn hóa thôn Bơnơm; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí, làm giấy chứng minh nhân dân lưu động, tặng quà cho các gia đình chính sách... đã góp phần giảm bớt những khó khăn, từng bước ổn định và nâng cao đời sống của người dân địa phương. Anh Phan Văn Phú, Bí thư Đoàn Công an tỉnh cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên Đoàn Công an tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện hè tại địa phương nghèo với nhiều hoạt động thiết thực. Thông qua hoạt động tình nguyện, mong muốn nhất của Công an tỉnh là mang một phần công sức của mình đến giúp người dân còn nhiều khó khăn.
 
Hoạt động tình nguyện của thanh niên hôm nay không chỉ đơn thuần là thăm, tặng quà, là khám bệnh phát thuốc mà cao hơn nữa là tính bền vững với việc để lại những công trình thanh niên có giá trị lâu dài. Với chủ đề “Tuổi trẻ Lâm Đồng sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2018 có 8 đội hình với 133 tình nguyện viên và các đội hình đối ứng tại địa phương, đã tích cực triển khai nhiều công trình trực tiếp phục vụ người dân địa phương, như: Dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang hơn 20 km bụi rậm; nạo vét khơi thông 12 km nội đồng; tu sửa 21 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 5 cây cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí 70 triệu đồng; sửa chữa và làm mới 27 km mương, cống thủy lợi, 3,5 km đê đập thủy lợi với tổng kinh phí trên 45 triệu đồng; sửa chữa, xây dựng mới 14 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách; làm mới 30 sân chơi cho thiếu nhi bằng lốp xe, các vật dụng tái chế với tổng kinh phí gần 53 triệu đồng... Đặc biệt, thanh niên đã tổ chức 15 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho 2.210 bà con nhân dân, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Liên quan đến câu chuyện “giữ lửa” trong hoạt động tình nguyện, bạn Trần Nguyễn Lan Anh, Trưởng CLB Thắp sáng trái tim huyện Lâm Hà, trải lòng: “Có nhiều chuyến tình nguyện xa cả trăm cây số, đường rừng núi nguy hiểm và có cả những đợt mang hàng hóa vào vùng lũ ở miền Trung... nhưng anh em vẫn quyết tâm thực hiện bằng được. Với các bạn trẻ, hoạt động tình nguyện cứ như một niềm đam mê. Nhìn nụ cười hạnh phúc của người dân vùng khó khăn khi được giúp đỡ là động lực để các bạn tiếp tục thực hiện những phần việc cao cả”. Chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng chia sẻ: Trong phong trào tình nguyện hiện nay, các cấp bộ Đoàn, Hội luôn chú trọng “tình nguyện tại chỗ”. Chính sự vào cuộc của tổ chức Đoàn, Hội và các bạn đoàn viên, thanh niên địa phương đã tạo được nhiều công trình dân sinh, sân chơi cho thiếu nhi, nhà văn hóa thôn, bản... Với tinh thần trách nhiệm cao, tuổi trẻ Lâm Đồng sẵn sàng đóng góp trí tuệ, sức trẻ cho quê hương, các đội hình tình nguyện chú trọng tập trung tổ chức hoạt động xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, các công trình thanh niên, an sinh xã hội cho người dân. Với các hoạt động của mình, thanh niên tình nguyện còn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn thanh niên cơ sở giúp hoạt động tình nguyện hoạt động hiệu quả. Để hoạt động tình nguyện đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, các đội hình tình nguyện tiếp tục duy trì và phát triển phong trào, cần phải mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động, huy động được đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc để đóng góp tài năng và sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khẳng định “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.
 
HOÀNG YÊN