Những hạt gạo nghĩa tình

08:08, 21/08/2018

Cảm thông, sẻ chia với hoàn cảnh của những cụ già không nơi nương tựa, vất vả một mình từng ngày dù đã tuổi cao sức yếu, Ðoàn Thanh niên xã N'Thol Hạ (Ðức Trọng) đã vận động các mạnh thường quân cũng như cán bộ, người dân địa phương xây dựng "Hũ gạo neo đơn", đem lại những nụ cười ấm lòng, hạnh phúc.

Cảm thông, sẻ chia với hoàn cảnh của những cụ già không nơi nương tựa, vất vả một mình từng ngày dù đã tuổi cao sức yếu, Ðoàn Thanh niên xã N’Thol Hạ (Ðức Trọng) đã vận động các mạnh thường quân cũng như cán bộ, người dân địa phương xây dựng “Hũ gạo neo đơn”, đem lại những nụ cười ấm lòng, hạnh phúc.
 
Hũ gạo neo đơn mang lại giá trị tinh thần lớn cho những cụ già có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Thắm
Hũ gạo neo đơn mang lại giá trị tinh thần lớn cho những cụ già có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Thắm

Những cơn mưa chiều dai dẳng của mùa mưa Tây Nguyên cũng không làm chùn bước những đoàn viên trẻ. Đã thành lịch quen thuộc, cứ vào ngày 15 hàng tháng, các đoàn viên thanh niên của Đoàn xã N’Thol Hạ lại tập trung để chuẩn bị đi thăm hỏi, tặng gạo cho các cụ già neo đơn. Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng các cụ vẫn phải hằng ngày tự lo từng bữa ăn, người thì đi lại khó khăn, người thì thị lực yếu chỉ nhìn thấy lờ mờ...
 
Như đã quen thuộc, cụ ông Nguyễn Bá Chánh (thôn Thái Sơn) đứng dậy mở cửa khi nghe tiếng xe máy ở trong sân nhà. Đối với ông, cuộc sống một mình trong căn nhà thuê dường như chẳng mấy khi đón được khách. Từ ngày có các bạn đoàn viên thanh niên đến hỏi thăm sức khỏe, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cần thiết mà ông cởi lòng, niềm nở hơn. Chẳng thể nhìn rõ nên ông cứ ghé sát mặt để kịp nhận ra đâu là Trung, đâu là Cảnh, đâu là Linh... và rồi nở nụ cười “móm mém”. Năm nay đã 78 tuổi, mọi sinh hoạt của ông đều chậm chạp, thậm chí nhờ nhiều vào cảm nhận của đôi tay và sự giúp đỡ của láng giềng. “May có các cháu tới thăm, ông có người trò chuyện. Ông không biết nói gì nhiều, thực sự rất cảm ơn các cháu”, ông Chánh bày tỏ.
 
Trong căn nhà tình thương được xây tặng, bà Cil Pam Ka thái (82 tuổi, thôn Bon Rơm) cũng không giấu nổi nụ cười hạnh phúc. Bà kể cho chúng tôi nghe về những đứa con đi lấy vợ miền khác, nhà cũng nghèo, không phụ giúp gì được cho mẹ già và thảng hoặc lắm chúng mới về thăm bà lấy một vài lần. Nhưng bà vẫn rất vui vì có những đoàn viên trẻ, bà coi như con cháu vẫn đến thăm, hỏi han bệnh tình... Đến lúc chào tạm biệt, bà cứ đứng nơi bậu cửa vẫy tay cho đến khi bóng người đi khuất. “Điều đó làm chúng em thấy ấm lòng khi biết rằng những việc nhỏ mình đang làm lại có ý nghĩa đến vậy. Và cũng có đi mới biết ngay chính nơi mình sinh ra vẫn còn những hoàn cảnh cơ cực. Chúng em cũng biết trân trọng cuộc sống của mình hơn”, Lò Văn Đại, một thành viên trẻ sinh năm 1994 trải lòng.
 
Anh Trần Đình Trung, Bí thư Đoàn xã cho biết, hũ gạo neo đơn được xây dựng từ sự sẻ chia, đùm bọc của tất cả mọi người. Ngoài việc vận động các mạnh thường quân hàng tháng hỗ trợ 10 kg gạo/hoàn cảnh thì anh cùng các thành viên còn lại cũng đi quyên góp từ các nguồn khác để có thêm chi phí mua các nhu yếu phẩm như muối, nước mắm, dầu ăn... cho các cụ. “Lá lành đùm lá rách mà. Dù giá trị của những vật phẩm ấy nếu quy đổi ra tiền thì không bao nhiêu nhưng với nhiều cụ, đó là nguồn sống duy nhất hàng tháng. Mỗi lần tới thăm thấy các cụ còn khỏe mạnh, vui cười và nói được tiếng cảm ơn hay đùa giỡn là chúng tôi vui rồi”, anh Trung chia sẻ.
 
Cùng với đó, các bạn đoàn viên, thanh niên xã N’Thol Hạ cũng giúp các cụ sửa lại những căn nhà lụp xụp mà họ vẫn đùa vui rằng đó là những “khách sạn ngàn sao”. Không nơi nương tựa, mùa mưa này ông Liêng Hót Ha Choong (thôn Srê Đăng) phải sống dựa vào sự đùm bọc, quan tâm của những người hàng xóm tốt bụng. Những ngày mưa nhiều, căn lều nhỏ dường như chẳng còn chỗ khô ráo. Đoàn xã đã phối hợp với lực lượng sinh viên tình nguyện của trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt giúp ông đóng lại cửa, lợp lại mái, xin thêm chăn màn... để ít nhiều giúp ông có một “mái ấm” thực sự. 
 
“Đây là việc làm ý nghĩa mà các đoàn viên trẻ đã làm được. Kinh phí hoạt động của Đoàn chẳng có nhiều nên để có thể duy trì hũ gạo thường xuyên là nỗ lực rất lớn. Chúng tôi cũng hi vọng sẽ có thể kêu gọi một số mạnh thường quân giúp đỡ, tài trợ thường xuyên để giúp những hoàn cảnh neo đơn vơi bớt khó khăn và cảm thấy ấm lòng hơn”, anh Lê Bá Dương, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ.
 
HỒNG THẮM