Tổ hợp tác sản xuất của thanh niên xã

09:08, 23/08/2018

Trước những nguyện vọng chính đáng của thanh niên về phát triển kinh tế tại mảnh đất mình sinh ra, Bí thư Ðoàn xã Ka Ðô (huyện Ðơn Dương) Lê Minh Huy đã thành lập Tổ hợp tác (THT) sản xuất và cung cấp rau công nghệ cao cho thị trường ngoại tỉnh.

Trước những nguyện vọng chính đáng của thanh niên về phát triển kinh tế tại mảnh đất mình sinh ra, Bí thư Ðoàn xã Ka Ðô (huyện Ðơn Dương) Lê Minh Huy đã thành lập Tổ hợp tác (THT) sản xuất và cung cấp rau công nghệ cao cho thị trường ngoại tỉnh.
 
Anh Võ Đắc Lộc trong vườn ớt được ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Đ.Tú
Anh Võ Đắc Lộc trong vườn ớt được ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Đ.Tú

Tháng 1 năm 2018, sau khi chuẩn bị kỹ về nhân lực, vật lực từ thanh niên địa phương, THT do Bí thư Đoàn xã Ka Đô làm chủ nhiệm được thành lập và đi vào hoạt động. Bước đầu THT có 4 tổ viên chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Mỗi người trong THT đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng, người lo trực tiếp sản xuất, người tìm kiếm thị trường, giao dịch, người tiếp cận với các công nghệ và ứng dụng kỹ thuật đưa vào sản xuất. Anh Lê Minh Huy cho biết: Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn trẻ làm kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nên mình nảy sinh ý định thành lập THT tại xã. Trước đó, nhiều thanh niên địa phương đã gặp mình để bày tỏ ý định này nên mình đã tập trung anh em lại, chuẩn bị mọi nguồn lực để thành lập THT. Qua vài tháng hoạt động, thu nhập của từng thành viên trong tổ hợp tác cũng đạt được từ 4,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này thì theo các thành viên trong tổ hợp tác chỉ mới là mức trung bình, nhưng hy vọng thời gian tới sẽ tăng lên. Bởi lẽ, với diện tích 8 ha nhà lưới được đầu tư bài bản và kỹ thuật canh tác ngày càng được nắm vững thì điều đó là có khả năng. Vì ngay những tháng đầu, THT của anh Huy đã phải chịu những thua lỗ nhất định khi mầm bệnh nảy sinh trên cây giống. Thất bại rồi làm lại, cho đến khi cà chua không còn “chua” nữa, ớt cay đã “ngọt”, rau xanh không còn héo úa nữa thì sự ổn định trong sản xuất mới dần được hình thành.
 
Gặp anh Huy, câu nói của “thủ lĩnh” Đoàn xã làm tôi thấy có thêm động lực: Bạn trẻ, tôi cũng trẻ, thất bại là điều hiển nhiên. Nhưng để thất bại là điều hiển nhiên bị quăng bỏ, THT của Huy đã có một bước ngoặt khi phân công nhiệm vụ cho từng tổ viên và từng tổ viên ấy phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của THT chính là phải nắm vững kỹ thuật canh tác, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật. Tổ viên Võ Đắc Lộc là người được phân công một nhiệm vụ hết sức quan trọng là đi học thêm về kỹ thuật canh tác, về cách chăm sóc cây giống, cách loại trừ dịch bệnh trên cây trồng. Đây là bước vô cùng quan trọng của các nhà nông 8x, 9x vì thực chất kinh nghiệm chưa có. Sau những thất bại của tháng ngày đầu khởi nghiệp, Lộc đã thể hiện được bản lĩnh của một nhà nông trong thời đại công nghệ 4.0 khi áp dụng quy trình khoa học, theo dõi cây trồng bằng công nghệ. Rồi lần lượt đến các tổ viên khác phải xây dựng một thị trường đảm bảo cho người tiêu dùng biết nguồn gốc xuất xứ, quy trình trồng, chăm sóc của THT. Hiện tại, các sản phẩm rau, củ, quả của THT được tiêu thụ chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh.
 
Thành công bước đầu qua hình thức THT sản xuất và cung ứng rau công nghệ cao nhưng đó chỉ mới mang lại thu nhập cho bản thân và gia đình mình. Điều mà THT của Huy trăn trở chính là làm sao giúp đỡ được nhiều thanh niên hơn, nhiều hộ sản xuất nông nghiệp hơn nữa. Nếu các hộ gia đình ở Ka Đô không vào THT hay các hợp tác xã thì khả năng “thua” trên sân nhà là điều khó tránh khỏi. Thế là một ý định mới từ những thanh niên 8x, 9x hình thành mối liên kết sản xuất, cung ứng vật tư nông nghiệp cho những gia đình làm nông nghiệp. Theo kế hoạch, trong những tháng cuối năm 2018, THT của Huy sẽ liên kết với các THT khác trên địa bàn xã để có một kho phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng tiêu chuẩn chuyên cung ứng cho những hộ dân làm nông nghiệp để họ yên tâm sản xuất. Mặt khác, THT của Huy sẽ xây dựng một vườn ươm cây giống để tự chủ về vấn đề này, ngoài ra sẽ giúp đỡ những bà con địa phương, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn trong việc tìm cây giống. Đây là một ý định vì cộng đồng, vì người dân của những chàng thanh niên trẻ của xã Ka Đô. Hy vọng THT của Bí thư Đoàn xã Ka Đô không những mang lại thu nhập ổn định cho các tổ viên, mà còn là nơi để giúp những nông hộ còn khó khăn, nông hộ vùng đồng bào DTTS và tạo sức lan tỏa trong phong trào thanh niên lập nghiệp, phong trào thanh niên vì cộng đồng.
 
ÐỨC TÚ