Tuổi trẻ góp tay giữ màu xanh cho rừng

08:08, 24/08/2018

Những ngày tháng 8 mưa dai dẳng. Dù cho bầu trời xám xịt, thời tiết bất lợi, các đoàn viên, thanh niên xã Tân Thanh vẫn kiên trì và mạnh dạn vượt qua con đường bùn đất, lầy lội, trơn trượt để đưa cây lên đồi, đào hố, trồng rừng giúp những hộ gia đình khó khăn ở xã Tân Thanh, Lâm Hà.

Những ngày tháng 8 mưa dai dẳng. Dù cho bầu trời xám xịt, thời tiết bất lợi, các đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) xã Tân Thanh vẫn kiên trì và mạnh dạn vượt qua con đường bùn đất, lầy lội, trơn trượt để đưa cây lên đồi, đào hố, trồng rừng giúp những hộ gia đình khó khăn ở xã Tân Thanh, Lâm Hà.
 
ĐVTN trực tiếp giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trồng rừng. Ảnh: V.Quỳnh
ĐVTN trực tiếp giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trồng rừng. Ảnh: V.Quỳnh

Bắt đầu từ năm 2016, Huyện Ðoàn Lâm Hà đã triển khai cho ÐVTN các xã tham gia hỗ trợ người dân trồng rừng theo Ðề án “Phát triển rừng trên diện tích đất lâm nghiệp do người dân lấn chiếm sản xuất nông nghiệp” - gọi tắt là Ðề án 04. Ðây là hoạt động vừa nâng cao ý thức giữ rừng của ÐVTN, vừa góp phần giữ lại màu xanh cho rừng.
Chỉ trong thời gian một ngày, 30 ĐVTN đã trồng được 450 cây sao trên tổng diện tích 2,2 ha đất lâm nghiệp. Nhìn 1ha đất vừa mới được phủ bởi hơn 200 cây sao con, ông Triệu Toàn Chuổng (thôn Bằng Sơn, xã Tân Thanh) thở phào nhẹ nhõm. Ông chia sẻ: “Từ khi huyện phát động thực hiện trồng rừng trên diện tích đất lâm nghiệp đang sản xuất nông nghiệp, tôi biết được lợi ích rõ ràng đó, muốn trồng lắm nhưng mãi chưa làm được vì không có nhiều thời gian, gia đình vốn khó khăn, lại neo người. Nay được các bạn thanh niên đến giúp trồng cây chỉ trong một buổi, tôi mừng lắm, giờ chỉ còn cần lo tốt việc chăm sóc cho cây nhanh lên xanh”.
 
Cùng với hộ ông Triệu Toàn Chuổng, còn có thêm 2 hộ khác ở xã Tân Thanh và rất nhiều hộ trên địa bàn huyện Lâm Hà được các ĐVTN tham gia hỗ trợ trồng rừng trong đợt này.
 
Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Phó Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà cho biết: Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, ngay từ năm 2015, khi Đề án 04 ra đời, các Đoàn xã thuộc Huyện Đoàn Lâm Hà đã tổ chức chương trình ĐVTN hỗ trợ hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trồng cây lâm nghiệp trên diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm vào mỗi mùa mưa đến. Theo đó, Đoàn các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với các đơn vị chủ rừng và Ban lâm nghiệp xã, thị trấn, xét chọn các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để hỗ trợ công tác trồng cây lâm nghiệp trên diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm. Từ đó tổ chức, huy động lực lượng ĐVTN địa phương hỗ trợ công tác trồng cây cho các gia đình được xét chọn. Riêng năm 2018, bên cạnh những hoạt động tại xã, lễ ra quân trồng rừng cấp huyện cũng đã lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 10/8 vừa qua tại xã Đông Thanh với sự tham gia của hơn 100 ĐVTN, tiến hành trồng rừng trên 2 ha đất lâm nghiệp. 
 
Ở hầu hết các xã thuộc huyện Lâm Hà, phần lớn diện tích đất bị lấn chiếm đã xảy ra từ rất lâu và người dân đã canh tác trên diện tích đó trong một thời gian dài, rất khó để họ từ bỏ nguồn thu từ canh tác nông nghiệp đang sinh lời và đang là nguồn thu chính của gia đình họ. Thế nên, việc thuyết phục người dân trồng cây công nghiệp thay cho các cây nông nghiệp là rất khó. Xác định được điều này, trước đó, công tác tuyên truyền về sự cần thiết của công tác trồng và bảo vệ rừng đến các ĐVTN đã được các Đoàn xã, thị trấn thực hiện nhằm giúp các bạn thấy được lợi ích từ những việc làm của mình. Từ đó, ĐVTN trở thành một trong những lực lượng chính tham gia tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tại địa phương thực hiện Đề án 04. Anh Đàm Văn Quyết - Bí thư Đoàn xã Tân Thanh cho biết: Chính vì nhận thức rõ vai trò của tuổi trẻ trong việc giữ rừng mà các bạn ĐVTN trong xã luôn nhiệt tình, hăng hái tham gia hỗ trợ bà con trồng rừng. Mặc dù ngày ra quân trời có mưa gió nhưng anh em vẫn tham gia rất nhiệt tình, nhất là lực lượng thanh niên ở 2 thôn Bằng Sơn và Tân Hiệp - 2 thôn có rừng của xã Tân Thanh.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Lâm Hà đã có 8 Đoàn xã thực hiện hỗ trợ bà con trồng rừng, với tổng diện tích khoảng 15 ha.
 
“Chỉ cần có cây con về, các bạn ĐVTN sẽ ngay lập tức sẵn sàng giúp dân trồng cây, có khi trồng đến mấy ngày liền, khi nào trồng xong thì thôi. Phần lớn đường đến nơi trồng ở các xã đều vất vả, đường rừng vốn đã khó đi, lại gặp mưa nên đường càng trơn trượt. Nhiều bạn bị ngã nhiều lần, nhưng tất cả đều vui vẻ và hừng hực khí thế, tinh thần nhiệt tình của tuổi trẻ” - anh Ngô Văn An - Phó Bí thư Đoàn xã Tân Thanh, người đã trực tiếp cùng các ĐVTN trong xã tham gia trồng cây cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trong xã chia sẻ.
 
 “Phải để các bạn trẻ trực tiếp đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, thấy được những hậu quả của việc phá rừng và nỗi nhọc nhằn để trồng được một cây con thì những lời tuyên truyền của các bạn đến người dân mới thật sự có sức thuyết phục. Đó là cách làm của chúng tôi trong những hoạt động liên quan đến tuyên truyền trồng cây và bảo vệ rừng, nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành động không chỉ của ĐVTN, mà còn góp phần tác động đến thái độ của người dân” - Phó Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà chia sẻ.
 
Ngoài việc đồng hành cùng người dân và chính quyền trong việc thực hiện Đề án 04, Huyện Đoàn Lâm Hà cũng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm tổ chức lễ phát động trồng rừng, trồng cây phân tán năm 2018 trên địa bàn huyện; Huy động ĐVTN trồng dặm rừng thông tại công trình thanh niên khu vực đài tưởng niệm huyện. Đoàn các xã, thị trấn và Đoàn trực thuộc cũng đã phối hợp chăm sóc và trồng 850 cây phân tán trên các trục đường nông thôn, trụ sở các cơ quan, đơn vị.
 
Rồi đây, mong rằng những cánh rừng ở Lâm Hà sẽ lại được phủ xanh, như cách mà những thanh niên nơi này đang cố gắng từng ngày vừa vận động, thuyết phục, vừa trực tiếp giúp người dân tìm lại màu xanh cho rừng.
 
VIỆT QUỲNH