Có quyết tâm và đam mê không bao giờ là muộn

09:09, 27/09/2018

Trở thành tân sinh viên Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt gần 2 tháng, cô thủ khoa người Ðà Lạt - Hà Thị An Giang luôn tự tin khi truyền cảm hứng đến bè bạn bằng suy nghĩ "nếu có quyết tâm và đam mê thì không bao giờ là muộn...".

Trở thành tân sinh viên Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt gần 2 tháng, cô thủ khoa người Ðà Lạt - Hà Thị An Giang luôn tự tin khi truyền cảm hứng đến bè bạn bằng suy nghĩ “nếu có quyết tâm và đam mê thì không bao giờ là muộn...”.
 
Đạt thủ khoa, tân sinh viên Hà Thị An Giang giành được nhiều học bổng trang trải việc học tập. Ảnh: T.Hương
Đạt thủ khoa, tân sinh viên Hà Thị An Giang giành được nhiều học bổng trang trải việc
học tập. Ảnh: T.Hương
Ấn tượng của cô Đỗ Thị Loan - Trưởng bộ phận Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Yersin Đà Lạt về tân sinh viên Hà Thị An Giang không phải khi thông báo cho Giang biết em trở thành thủ khoa đầu vào của trường năm 2018. Cô vẫn còn nhớ rõ như in hình ảnh một nữ sinh trung học bật khóc trong buổi tư vấn hướng nghiệp do Đại học Yersin tổ chức tại trường của An Giang. “Hôm ấy, An Giang đã đứng lên xúc động chia sẻ về những vướng mắc tâm lý khi chưa định hướng được rõ ràng nghề nghiệp của mình. Và sau khi được tư vấn, bạn ấy khẳng định mình sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào Đại học Yersin. Tuy mới trở thành sinh viên gần 2 tháng, nhưng An Giang đã thể hiện được bản lĩnh trong học tập cũng như hoạt động phong trào, em quyết tâm và đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân. Đó cũng là tiền đề của sinh viên xuất sắc Trường Đại học Yersin”, cô Loan cho hay.
 
Đối với thủ khoa trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 của Trường Đại học Yersin Đà Lạt - Hà Thị An Giang thì sau buổi tư vấn hướng nghiệp ấy, Giang đã tìm ra con đường mình cần đi. “Tuy không xác định ngành học, trường học được sớm như nhiều bạn, nhưng khi đã chọn thì em quyết tâm đặt mục tiêu sẽ cố gắng đậu vào Đại học Yersin và giành học bổng để giảm bớt áp lực cho gia đình. Mặt khác, em tìm hiểu và thấy Đại học Yersin đào tạo rất chú trọng kỹ năng cho sinh viên, môi trường học tập thân thiện và tạo điều kiện cho sinh viên tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa”, An Giang chia sẻ. 
 
Sự quyết tâm của cô học trò có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, bố là thương binh, mẹ làm vườn đã được đền đáp xứng đáng. Với 25,95 điểm, An Giang trở thành thủ khoa của Đại học Yersin. Niềm vui nhân lên khi Giang giành được nhiều suất học bổng để yên tâm học tập và cha mẹ không phải vất vả lo cho mình. Chị Hà Thị Thanh - mẹ của An Giang vẫn còn nguyên sự phấn khởi khi con gái út trở thành tân sinh viên: “Tôi thấy cháu rất quyết tâm, dù học lực khá tốt ở những năm phổ thông nhưng cháu vẫn miệt mài ôn luyện để đậu vào đại học. Khi biết Giang trở thành thủ khoa, gia đình vui và tự hào lắm”.
 
Vì điều kiện gia đình nên những năm học phổ thông An Giang không tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp. Nhưng Giang đặc biệt thích các hoạt động tình nguyện. Năm lớp 11, Giang đã đăng ký tham gia Hành trình đỏ với niềm vui khi giúp đỡ được nhiều người. Và khi trở thành tân sinh viên Trường Đại học Yersin, An Giang liền đăng ký ngay vào Câu lạc bộ Tình nguyện. Không những vậy, cô thủ khoa lại trở thành người tích cực, năng động và đi đầu trong nhiều phong trào của khoa, của trường. An Giang cũng là người truyền cảm hứng để nhiều tân sinh viên “cởi bỏ” sự rụt rè, mạnh dạn hòa mình vào môi trường mới. “Vì mới nhập học nên em khá bỡ ngỡ, không dám tham gia các hoạt động của trường, của lớp. Chính sự năng động của bạn An Giang đã khuấy động phong trào, khiến em và nhiều bạn thấy tự tin hơn để hòa nhập với mọi người”, Lưu Thu Phương - sinh viên năm nhất Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Yersin Đà Lạt cho biết.
 
Quyết tâm ban đầu đã thực hiện được, Hà Thị An Giang đang đặt rất nhiều mục tiêu trên con đường học tập của mình. Theo học ngành Quản trị Kinh doanh, An Giang mong muốn sẽ rộng mở về cơ hội việc làm để có thể giúp đỡ gia đình. Và cô thủ khoa vẫn ngày ngày nỗ lực trên con đường mới để viết tiếp ước mơ của mình.
 
TUẤN HƯƠNG