Thanh niên thời 4.0

08:09, 20/09/2018

Cuối tuần qua, Hội trường Thư viện của Trường ÐH Ðà Lạt gần như không còn chỗ, bởi hơn 500 bạn sinh viên (SV) đã có mặt để được lắng nghe và chia sẻ về một chủ đề thú vị và hấp dẫn: Thanh niên trong thời đại 4.0. Chương trình nằm trong tour xuyên Việt mang tên xTour của Trường ÐH trực tuyến FUNiX, Lâm Ðồng là một trong 13 điểm mà xTour ghé thăm.

Cuối tuần qua, Hội trường Thư viện của Trường ÐH Ðà Lạt gần như không còn chỗ, bởi hơn 500 bạn sinh viên (SV) đã có mặt để được lắng nghe và chia sẻ về một chủ đề thú vị và hấp dẫn: Thanh niên trong thời đại 4.0. Chương trình nằm trong tour xuyên Việt mang tên xTour của Trường ÐH trực tuyến FUNiX, Lâm Ðồng là một trong 13 điểm mà xTour ghé thăm.
 
Đến với Trường ĐH Đà Lạt, xTour “Thanh niên 4.0” mong muốn thúc đẩy nhận thức của thanh niên và sinh viên về cuộc CM 4.0. Ảnh: V.Q
Đến với Trường ĐH Đà Lạt, xTour “Thanh niên 4.0” mong muốn thúc đẩy nhận thức của thanh niên và sinh viên về cuộc CM 4.0. Ảnh: V.Q

Cơ hội gặp gỡ các mentor tâm huyết
 
Bắt đầu từ ngày 12/9 tại Cần Thơ, xTour xuyên Việt “Thanh niên 4.0” sẽ có mặt tại hơn 13 trường ĐH, tại 13 tỉnh, thành từ Bắc tới Nam. Theo đó, tại mỗi trường ĐH được ghé thăm, các mentor (được hiểu là người cố vấn) của FUNiX sẽ gặp gỡ SV nhiều chuyên ngành khác nhau và chia sẻ các chủ đề như kỹ thuật, sư phạm, tài chính, nông nghiệp,... trong thời đại 4.0; sự ảnh hưởng của công nghệ 4.0 lên các lĩnh vực; gợi ý về định hướng học tập và việc làm cho người trẻ trong thời đại mới.
 
Chủ đề chính của hành trình là “Thanh niên 4.0” và những ứng xử, hiểu biết cần thiết của SV thời đại 4.0. Các SV cũng sẽ được trao đổi, bàn luận và hỏi đáp chuyên sâu về cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, cũng như những ứng dụng của công nghệ trong ngành học.
 
Đồng hành với xTour “Thanh niên 4.0” là đội ngũ mentor của Trường ĐH FUNiX. Đó là những nhân vật có ảnh hưởng trong làng công nghệ Việt Nam, tham gia chương trình với mong muốn được giao lưu, chia sẻ với SV, góp phần phát triển thế hệ trẻ bằng tâm huyết và kinh nghiệm cá nhân như: Mentor Nguyễn Thành Nam (một trong 13 người sáng lập Tập đoàn FPT, từng giữ chức Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT của FPT Software, Tổng Giám đốc của FPT, Phó Chủ tịch ĐH FPT); Mentor Phan Phương Đạt (người từng nắm giữ nhiều cương vị quan trọng như Giám đốc nhân sự FPT, Phó Tổng Giám đốc FPT Software, Hiệu phó Đại học FPT...); Mentor Nguyễn Thành Lâm (người có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với 15 năm gắn bó cùng FPT, từng giữ chức Tổng Giám đốc FPT Software)...
 
Riêng ở Trường ĐH Đà Lạt, các SV đã được tiếp xúc, giao lưu và trò chuyện cùng mentor Lê Minh Đức - người được xem là nữ tướng dày dạn kinh nghiệm của FPT Telecom khi từng trải qua nhiều vị trí quan trọng, là chuyên gia thiết lập hệ thống kinh doanh hầu hết sản phẩm, dịch vụ của FPT Telecom từ năm 2002 đến 2017, Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh doanh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Telesales, Giám đốc kinh doanh FPT Play Box... 
 
Tham gia chương trình còn có nhiều mentor khác là các chuyên gia, lãnh đạo của những công ty công nghệ lớn tại Việt Nam, làm việc trong nhiều lĩnh vực như y tế công nghệ cao, tự động hóa, giải pháp tài chính, giao thông...
 
Theo bà Lê Minh Đức, mục đích của xTour “Thanh niên 4.0” là lắng nghe câu chuyện từ chính các bạn trẻ, tìm hiểu xem các bạn đang nghĩ gì, làm gì, đã chuẩn bị gì trước những thay đổi mang tính thời đại của cách mạng 4.0. Qua đó, cùng với những chia sẻ từ thế hệ đàn anh trong giới công nghệ để khơi gợi tinh thần học hỏi, hành động của thế hệ trẻ, giúp họ đón nhận cơ hội này với tâm thế tốt nhất.
 
Sinh viên cần phải làm gì? 
 
Mở đầu chương trình tại ĐH Đà Lạt, ông Trương Gia Bảo - nguyên Giám đốc kinh doanh của Ứng dụng bán hàng online Sendo.vn - Sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay đã làm rõ khái niệm CM 4.0. Theo đó, CM 4.0 được định nghĩa là nền công nghiệp tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano; tiến tới việc máy móc dần thay thế con người ở một mức độ cao hơn như ô-tô tự lái, in ấn 3 chiều, kết nối vạn vật,...
 
Ông Bảo cũng khẳng định: Có thể thấy cuộc CM 4.0 đã tác động đến nhiều thành phần trong xã hội, trong đó thanh niên là lực lượng quan trọng với đặc tính dễ dàng tiếp cận và tiếp thu với những giá trị, kết quả mà cuộc CM mang lại để áp dụng trong công việc, học tập, vui chơi và đóng góp nhiều cho xã hội. Vậy người trẻ cần phải làm gì? 
 
Đây cũng chính là câu hỏi mà bạn Thành Trung (SV năm 3, Khoa Ngoại ngữ) đặt ra cho các mentor: “Là SV, chúng em cần làm gì để thay vì bước vào thời đại 4.0 một cách bị động, chúng em lại có thể chủ động để trở thành nhân tố nổi trội so với mặt bằng chung?”.
 
Có mặt tại chương trình, ông Phạm Lê Anh Tuấn (hiện đang là mentor của FUNiX) chia sẻ: Hiện nay, đa số các bạn SV chỉ mới được nghe tới cụm từ CM 4.0 chứ chưa hiểu rõ bản chất của nó là như thế nào. Chính vì vậy, người trẻ cần chuẩn bị một tư duy thời 4.0, chủ động, năng động và sáng tạo, linh hoạt vận dụng thành quả công nghệ để tiến tới đạt được nhiều thành tựu đóng góp cho xã hội. Từ đó cũng góp phần hình thành tư duy “công dân toàn cầu” cho mọi người trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. 
 
Nguyễn Lê (SV năm 4, Khoa CNTT) lại thắc mắc: “Song song với cuộc CM 4.0 đang phát triển, chúng ta cần chú ý điều gì trong văn hóa sử dụng dữ liệu và văn hóa ứng xử trên MXH?”. Trả lời câu hỏi này, bà Lê Minh Đức khẳng định: “Vấn đề đặt ra hiện nay là rất khó kiểm soát thông tin trên mạng Internet. Chính vì vậy, việc của chúng ta là phải tìm hiểu mình cần phải làm gì để đảm bảo an toàn thông tin và tự bảo vệ mình trên mạng xã hội”.
 
Một minh chứng cho thời đại CM 4.0 ngay trong chương trình là khi buổi giao lưu ở Trường ĐH Đà Lạt đang diễn ra thì đồng thời nó cũng được livestream trực tiếp trên fanpage của ĐH trực tuyến FUNiX. Thế nên, không chỉ riêng các bạn ở hội trường ĐH Đà Lạt được lắng nghe, chia sẻ, mà các bạn SV khác trên toàn quốc vẫn có thể theo dõi, tương tác và đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, các mentor của Trường ĐH FUNiX cũng có thể trực tiếp trả lời câu hỏi của các bạn SV thông qua hệ thống Fanpage. 
 
Kết thúc chương trình với những khái niệm được SV hiểu rõ hơn, thầy Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt chia sẻ: xTour xuyên Việt “Thanh niên 4.0” đã góp phần trang bị cho các bạn SV các “kỹ năng số” cần thiết, giúp SV ý thức được tầm quan trọng của việc làm chủ máy tính, làm chủ công nghệ; biến công nghệ thành một người bạn chứ không phải để nó chi phối và kiểm soát cuộc sống hay hoạt động của mình.
 
VIỆT QUỲNH