Bước tiến trong lực lượng thanh niên

08:10, 25/10/2018

10 năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ để tạo bước tiến trong lực lượng thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh.

10 năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ để tạo bước tiến trong lực lượng thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đoàn viên, thanh niên tham gia tư vấn nghề nghiệp tại ngày hội việc làm. Ảnh: N.Ngà
Đoàn viên, thanh niên tham gia tư vấn nghề nghiệp tại ngày hội việc làm. Ảnh: N.Ngà
Sau khi Nghị quyết số 25 của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” được ban hành, BTV Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Chương trình hành động cụ thể để 100% các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc có kế hoạch chi tiết và phù hợp để thực hiện. UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình Phát triển thanh niên Lâm Đồng; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung này gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, BCH Tỉnh Đoàn đã ban hành Chương trình hành động chỉ đạo, hướng dẫn tuổi trẻ các địa phương và các tổ chức đoàn trực thuộc chủ động tham mưu cho cấp ủy đơn vị xây dựng chương trình hành động hoặc nghị quyết chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế cơ sở. Kết quả, có 100% huyện đoàn, thành đoàn và các tổ chức đoàn trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; 100% đoàn cơ sở có kế hoạch thực hiện Nghị quyết, gắn với chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm.
 
10 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác Đoàn, phát triển lực lượng thanh niên thông qua việc giáo dục chính trị, lý tưởng, tạo điều kiện cho thanh niên được học tập nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng lập nghiệp... Nhờ vậy, các hoạt động Đoàn được triển khai có hiệu quả và để lại nhiều dấu ấn. Chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Những năm qua, Đoàn các cấp đã thực hiện trên 5.500 công trình, tổ chức trồng và chăm sóc hơn 40 ha rừng và 100.000 cây xanh; trên 124.000 thanh niên được giải quyết việc làm; hơn 65.000 đơn vị máu được thanh niên hiến tặng; hơn 40.000 người nghèo được nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ từ thanh niên với tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh thành lập và duy trì hoạt động 197 đội thanh niên xung kích an ninh thu hút hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia; giới thiệu trên 35.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp...”.
 
Theo thống kê của Ban Dân Vận Tỉnh ủy (cơ quan được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ phối hợp tiến hành khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 25 ở một số địa phương, đơn vị), các phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn với việc nghiên cứu sáng kiến khoa học phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế đã được ĐVTN tham gia nhiệt tình. Đến nay, đã có hơn 5.500 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm sáng tạo và đã có 455 công trình, đề tài đã được tuyên dương. Thanh niên được khuyến khích lập nghiệp thông qua các mô hình khởi nghiệp, vay vốn phát triển sản xuất. Đến nay, tổng số dư nợ đạt khoảng trên 387 tỷ đồng. Còn theo anh Phan Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Trường ĐH Đà Lạt, tổ chức Đoàn muốn hoạt động hiệu quả đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực chất lượng cao toàn diện. Do đó, Đoàn Trường ĐH Đà Lạt đã vận dụng khoa học công nghệ vào tất cả các phong trào Đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo tâm thế sẵn sàng cho sinh viên khi ra trường.
 
Về phía tỉnh Lâm Đồng cũng đã có nhiều chủ trương, giải pháp về cơ chế chính sách để những tài năng trẻ được tham gia phát triển địa phương. Một trong những chính sách đó là việc bố trí cán bộ trẻ có tài năng đảm nhận các nhiệm vụ phù hợp trong hệ thống chính trị, nâng cao tỉ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan. Đây được coi là một nội dung quan trọng về công tác cán bộ của Đảng. Đơn cử như tại huyện Đạ Huoai, Đảng bộ huyện đã quan tâm tạo các điều kiện, môi trường để đội ngũ cán bộ trẻ được rèn luyên, cống hiến và trưởng thành thông qua việc giao các công trình, phần việc có tính chất “đặt hàng” cho tổ chức Đoàn như bảo vệ môi trường; chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới trong độ tuổi đoàn; mạnh dạn bố trí sắp xếp cán bộ trẻ vào các vị trí, chức danh chủ chốt của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan phòng, ban chuyên môn cấp huyện. Bên cạnh đó, Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở quan tâm đến số đoàn viên, thanh niên là con em địa phương sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp có nhu cầu về địa phương công tác, tạo điều kiện tiếp nhận vào làm việc tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp và tại các xã, thị trấn phù hợp với chuyên môn, ngành nghề đào tạo... Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được một lực lượng cán bộ trẻ chiếm hơn 47% tổng số cán bộ trong toàn huyện và có gần 100 cán bộ trẻ đảm nhận các chức danh chủ chốt của các địa phương, đơn vị từ huyện đến cơ sở.
 
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã phát huy được những kết quả trong thực tiễn.
 
NGỌC NGÀ