Chàng trai K'Ho dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em

09:10, 18/10/2018

Hơn một tháng nay, đều đặn vào chiều thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, hội trường Thôn 15 (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) lại trở thành lớp học rộn ràng tiếng trẻ ê a những câu chữ tiếng Anh. Lớp học ấy do chàng trai người K' Ho, K' Xiam Lo Minh (35 tuổi) tổ chức và trực tiếp đứng lớp giảng dạy. 

Hơn một tháng nay, đều đặn vào chiều thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, hội trường Thôn 15 (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) lại trở thành lớp học rộn ràng tiếng trẻ ê a những câu chữ tiếng Anh. Lớp học ấy do chàng trai người K’ Ho, K’ Xiam Lo Minh (35 tuổi) tổ chức và trực tiếp đứng lớp giảng dạy. 
 
Anh K’ Xiam Lo Minh chỉ dẫn cho các em từng câu chữ tiếng Anh. Ảnh: Đ.Anh
Anh K’ Xiam Lo Minh chỉ dẫn cho các em từng câu chữ tiếng Anh. Ảnh: Đ.Anh
Những chiếc bàn, chiếc ghế của hội trường thôn được ghép lại thành dãy bàn học, chiếc ti vi mượn của thôn được tận dụng kết nối với máy tính xách tay để làm “bảng”. Tất cả chỉ có thế, nhưng lớp tiếng Anh của Minh lúc nào cũng đông trẻ, chủ yếu là trẻ con người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực xung quanh, theo học kể từ khi tổ chức lớp đến nay. Ý tưởng để mở lớp học rất đơn giản, chỉ là thấy trẻ em trong vùng ít có điều kiện đến các trung tâm ngoại ngữ để học, nên Minh đã tổ chức lớp với mong muốn các em được tiếp cận môn ngoại ngữ này sớm hơn. Ngoài công việc chính là dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, Minh tranh thủ thêm thời gian rảnh vào các buổi chiều thứ bảy và chủ nhật để dạy tiếng Anh miễn phí cho con em người đồng bào dân tộc K’Ho trong buôn làng. Mỗi buổi học như thế luôn bắt đầu bằng những câu chào hỏi bằng tiếng Anh giữa thầy Minh và các học trò nhỏ. Háo hức đến lớp của thầy Minh, nhiều em vẫn mặc nguyên bộ đồng phục đi học ở trường. Em Ka Giang Thị Hường (học sinh lớp 5 Trường TH Lộc Thành B) chia sẻ: “Ở trường, con đã được học tiếng Anh từ lớp 3. Khi tham gia lớp học này, thầy Minh dạy cho con tỉ mỉ từng câu, từng chữ nên rất dễ hiểu. Từ lúc đi học ở đây con thấy học tiếng Anh rất hấp dẫn và rất thích, con sẽ cố gắng học thật giỏi để thầy vui lòng”.
 
Trước khi mở lớp học này, anh K’Xiam Lo Minh phải dành nhiều ngày liền đi đến từng nhà dân trong buôn để vận động phụ huynh cho con em tham gia. Từ vài em theo học ban đầu đến nay lớp học đã phát triển lên đến con số hơn 80 em với 4 lớp dành cho cả học sinh tiểu học và THCS. Với số lượng học sinh khá đông nên Minh tổ chức dạy theo ca để đảm bảo mỗi lớp tầm khoảng 20 em để việc dạy và học hiệu quả hơn. Có lớp tiếng Anh của thầy Minh, nhiều bà con trong thôn cũng vui mừng và yên tâm hơn khi con em mình có điều kiện tiếp cận môn học này. Ông K’Rơi, phụ huynh có con theo học lớp của thầy Minh chia sẻ: Với vùng còn nhiều khó khăn như ở đây thì lo cho con cái đến trường thôi đã là khó nên việc đến trung tâm để học thêm tiếng Anh thì còn khó hơn gấp bội. Chính vì vậy, lớp học tiếng Anh của thầy Minh được mọi người rất ủng hộ. Bản thân Minh là đồng bào trong thôn mà biết suy nghĩ, chăm lo cho con em như thế là rất đáng quý”. 
 
Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn khó khăn, vất vả nên Minh rất hiểu, chia sẻ và luôn đồng hành với những thiếu thốn đối với các em học sinh đồng bào dân tộc. Để tổ chức lớp, ngoài tự trang bị máy tính xách tay, Minh còn photo sẵn những bài tập viết, tập đọc cho các em. Anh Minh cho biết: “Khi tham gia giảng dạy ở trung tâm ngoại ngữ mình chợt nhận thấy các em ở trong buôn làng mình còn nhiều thiệt thòi khi không có điều kiện được học thêm như những bạn trong thành phố. Vậy nên mình mới có ý định mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho con em trong buôn làng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng về nghe, nói tiếng Anh để có thể giúp ích cho các em sau này. Dù lớp học còn rất nhiều khó khăn nhưng thấy các em ham học và ngày càng tiến bộ giúp mình có thêm động lực để dạy tốt hơn”. Trong các buổi đứng lớp, thầy và trò sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bắt đầu bằng những câu ngắn, dễ nghe sau đó là những câu dài, từ vựng khó hơn hoặc những bài hát tiếng Anh vui nhộn... “Mình giao tiếp bằng tiếng Anh để giúp các em luyện kỹ năng nghe - nói, có vậy các em mới nhớ được từ vựng và quen với thực hành nhiều hơn” - anh Minh cho biết thêm.
 
Thôn 15, xã Lộc Thành là thôn đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm. Là một người con nơi đây, K’Xiam Lo Minh rất cố gắng trong việc học hành. Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương, chuyên ngành tiếng Anh doanh nghiệp, sau đó Minh tiếp tục học và tốt nghiệp cử nhân Anh văn hệ chính quy. Chia sẻ về lớp học này, Bí thư Đoàn xã Lộc Thành Trần Mạnh Thắng cho biết: Trong điều kiện thiếu thốn và khó khăn ở địa phương như hiện nay, việc anh Minh mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho các em như thế này rất đáng mừng. Hiện nay, Đoàn xã cũng hỗ trợ thêm bằng cách vận động đoàn thể địa phương giúp đỡ về điều kiện vật chất để tiếp tục duy trì lớp học, đồng thời vận động thêm giáo viên trong vùng tham gia giảng dạy, mở rộng thêm những môn học khác để bồi dưỡng kiến thức cho các em.
 
ĐÔNG ANH