Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên

08:10, 31/10/2018

Là địa phương có lực lượng thanh niên chiếm 30% dân số của huyện, trong đó có trên 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số và 70% theo các tôn giáo; Huyện Ðoàn Lạc Dương chú trọng công tác định hướng tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên (ÐVTN) bằng nhiều hình thức.

Là địa phương có lực lượng thanh niên chiếm 30% dân số của huyện, trong đó có trên 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số và 70% theo các tôn giáo; Huyện Ðoàn Lạc Dương chú trọng công tác định hướng tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên (ÐVTN) bằng nhiều hình thức.
 
Với đặc thù là địa phương có đông ÐVTN là đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện Ðoàn Lạc Dương tập trung vào các hình thức tuyên truyền, vận động dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho ÐVTN vừa đảm bảo cho đoàn viên, thanh niên yên tâm học tập, lao động, công tác; vừa góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Anh Nguyễn Vũ Hoàng - Bí thư Huyện Ðoàn Lạc Dương
Từ một tháng nay, đều đặn mỗi tối cuối tuần, Ban Chấp hành Đoàn xã Đa Nhim lại đến thăm Kon Sơ Ha Tri (thôn Liêng Bông), hỏi han, trò chuyện. Ha Tri năm nay 20 tuổi, vẫn còn ít nhiều bốc đồng của tuổi trẻ nên thường xuyên chạy xe máy vi phạm Luật giao thông. Bí thư Đoàn xã Ka Nhim Cil Pham K’Quyên kiên trì giải thích với Ha Tri rằng không đội mũ bảo hiểm, vượt quá tốc độ quy định hay chở quá số người quy định sẽ gây ra những nguy hiểm như thế nào, hậu quả ra sao. Dần dần, Ha Tri cũng hiểu vấn đề, đi xe đúng Luật, lại đều đặn tham gia vào các buổi sinh hoạt tại thôn, tại xã.
 
Ha Tri là 1 trong 7 trường hợp cảm hóa thanh niên chậm tiến mà Đoàn xã Đa Nhim đã thực hiện trong năm 2018. Giúp thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng là một trong những hoạt động được các cơ sở đoàn trong huyện Lạc Dương thường xuyên thực hiện, với 21 thanh niên trên toàn huyện được gặp gỡ, hỏi thăm, động viên, khích lệ và mời tham gia hoạt động Đoàn trong năm 2018. Các trường hợp này chủ yếu rơi vào các trường hợp trộm cắp vặt, gây rối trật tự, đánh nhau,... 
 
Anh Nguyễn Vũ Hoàng - Bí thư Huyện Đoàn Lạc Dương cho biết: Ngoài việc tiếp cận, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng, 6 Đội “Thanh niên xung kích tại chỗ” tại 6 xã, thị trấn đã nhận cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên. Những CLB này đã phát huy chức năng là chiếc cầu nối, giúp đỡ nhiều thanh niên chậm tiến tái hòa nhập gia đình, cộng đồng. Bí thư Đoàn các xã, thị trấn đồng thời là chủ nhiệm của các CLB này. “Với những trường hợp cá biệt thường rất khó để tiếp cận, chúng tôi thường phải nhờ lực lượng công an và bí thư chi bộ thôn cùng đồng hành để đến từng nhà vận động, tuyên truyền” - anh Hoàng chia sẻ.
 
Lực lượng thanh niên toàn huyện Lạc Dương hiện có 9.231 người. Nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN với công tác phòng, chống tội phạm ma túy nói chung và phòng, chống ma túy (PCMT) trong thanh thiếu niên nói riêng, Huyện Đoàn đã tổ chức cuộc vận động “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy), đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, phát động sâu rộng trong thanh thiếu niên, cụ thể hóa các nội dung đến từng cơ sở, khu dân cư. Đoàn các cấp trong toàn huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền PCMT trong thôn, tổ dân phố, nhà trường gắn với duy trì, đẩy mạnh hoạt động của các Đội “Thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm” và “khu dân cư không có tệ nạn xã hội”. Bên cạnh đó, Huyện đã phát huy hiệu quả của các Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan, xâm nhập của tệ nạn ma túy.
 
Vừa tổ chức cho học sinh ký cam kết “3 không” vào đầu năm học mới, thầy Hoàng Tiến Dũng - Bí thư Đoàn Trường THPT Lang Biang cho biết: “Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã chú trọng tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về pháp luật cho học sinh. Thông qua nhiều hình thức sinh động và hấp dẫn như diễn kịch, sân khấu hóa, đối thoại trực tiếp bằng các bộ câu hỏi trắc nghiệm đơn giản, dễ nhớ, học sinh được phổ biến pháp luật nhanh và gọn hơn...”.
 
Nhằm nâng cao hiểu biết, thay đổi nhận thức của ĐVTN, HSSV đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nét văn hóa trong tuổi trẻ khi tham gia giao thông, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện tổ chức Ngày hội Thanh niên với Văn hóa giao thông năm 2018 cho các tổ chức cơ sở đoàn trên toàn huyện với nhiều hoạt động như: Thi tìm hiểu kiến thức về ATGT, tiểu phẩm Thanh niên với văn hóa giao thông,...
 
Các hoạt động phối hợp xây dựng tổ chức Đoàn trong lực lượng dân quân cơ động, nhân rộng các mô hình kết nghĩa giữa Đoàn trong lực lượng vũ trang với tổ chức Đoàn trên địa bàn khu dân cư, trường học được Huyện Đoàn duy trì. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn thường xuyên phối hợp với các ngành trong giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn khu dân cư; tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số, thanh thiếu niên ở vùng sâu, vùng xa...
 
VIỆT QUỲNH