Những "bông hoa" 5 tốt

09:10, 29/10/2018

Họ đều là những nữ sinh viên không những học tập giỏi mà còn năng nổ tham gia vào các hoạt động Ðoàn, Hội, là đại diện cho thế hệ SV trong thời đại mới: phấn đấu toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập. 

Họ đều là những nữ sinh viên (SV) không những học tập giỏi mà còn năng nổ tham gia vào các hoạt động Ðoàn, Hội, là đại diện cho thế hệ SV trong thời đại mới: phấn đấu toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập. Danh hiệu “SV 5 tốt” do Tỉnh Ðoàn vừa trao tặng như một sự ghi nhận cho những nỗ lực xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” của những cô gái này, ngay trong tháng 10 - tháng của những “bông hoa”. 
 
NGUYỄN THỊ THẮM - SV năm 4 Lớp QTKD K12, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ÐH Yersin Ðà Lạt:  “SV 5 tốt” là chứng nhận cho sự nỗ lực không ngừng
 
Thành tích học tập của Thắm gây chú ý ngay từ những ngày đầu em bước chân vào cổng trường đại học với điểm thi đầu vào khá cao - 24,5 điểm. Việc duy trì tốt thành tích đó trong suốt 3 năm học vừa rồi giúp cô gái đến từ Đồng Nai nhận được học bổng TTC cho 4 năm miễn học phí, và học bổng “SACOMBANK” cho top 3 sinh viên ngành Quản trị kinh doanh. Điểm trung bình của Thắm trong năm học 2017 - 2018 đạt 3.64/4, xếp loại Xuất sắc, và hiện đang là Lớp phó học tập của Lớp Quản trị kinh doanh K12. Chia sẻ về bí quyết học tập, Thắm bảo rằng chỉ cần đam mê ngành học, mọi sự cố gắng sẽ đem về kết quả xứng đáng.
 
Hiện là Phó Bí thư Chi đoàn, Thắm vẫn sắp xếp, cân đối thời gian để tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội và các hoạt động thể thao. Với lịch học dày đặc của SV năm cuối, Thắm chủ động lựa chọn các chương trình phù hợp với thời gian của mình, cũng như để trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết như Cuộc thi: “Rung chuông Vàng”, Ngày hội An toàn giao thông 2018, tham gia dự khán chương trình “Japanese musical show” tại Đại học Yersin Đà Lạt,...
 
Không chỉ học tập và rèn luyện tốt, Thắm còn sở hữu nhan sắc xinh đẹp khi từng lọt vào Bán kết Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2017. Cô gái này cũng thể hiện quan điểm rất rõ ràng: “Trong thời đại 4.0, chỉ những người có kiến thức và nắm bắt nhanh công nghệ thông tin thì mới có thể cạnh tranh và chiến thắng được. Ngoại hình cũng là một lợi thế khi mang đến cho mình nhiều cơ hội và sự thu hút ban đầu. Tuy nhiên, về lâu dài thì kiến thức vẫn quan trọng hơn, điều này khiến mọi người tôn trọng, nể phục mình”. Ngoài danh hiệu “SV 5 tốt” vừa được Tỉnh Đoàn trao tặng, Thắm còn được Hội SV Trường Đại học Yersin Đà Lạt trao tặng danh hiệu: “SV 5 tốt tiêu biểu” năm học 2016 - 2017. Em chia sẻ: “SV 5 tốt” là danh hiệu cao quý mà bất cứ SV nào cũng mong muốn nhận được. Đối với em, đó cũng là mục tiêu em đặt ra để nỗ lực, cố gắng trong học tập và rèn luyện. Điều quan trọng nhất của một SV là nỗ lực toàn diện để tạo giá trị và chứng tỏ bản thân mình, danh hiệu “SV 5 tốt” là một “tấm vé” chứng nhận điều này”.
 
PHAN NGỌC BẢO TÂM - SV năm 4 Lớp LHK39A, Khoa Luật học, Trường ÐH Ðà Lạt: Ngoại ngữ là điều kiện cần để hội nhập
 
Kết quả năm học 2017 - 2018 đạt loại Xuất sắc (3,63/4) và điểm trung bình tiếng Pháp đạt 8,9 điểm là những dấu ấn về thành tích của cô gái đến từ Lâm Hà này. Tâm cho biết: “Khi bước chân vào giảng đường đại học, em luôn xác định rằng việc học tập là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vì vậy em dành nhiều thời gian và công sức cho việc học tập, tìm hiểu. Ngoài giờ học, em tìm tới các hiệu sách để tự tìm thêm tài liệu, bổ trợ thêm kiến thức của các bộ môn đang theo học. Ngoài ra, em tham gia các hoạt động ngoại khóa để có thêm những trải nghiệm mới, giao lưu kết bạn và tìm hiểu môi trường xung quanh, trở thành một người sống tích cực”.
 
Với suy nghĩ trong bối cảnh hiện nay, ngoại ngữ như một chiếc cầu nối kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với thế giới bên ngoài - Tâm khá chú trọng vào việc trau dồi tiếng Anh và tiếng Pháp. Bởi theo Tâm, chỉ khi thành thạo khả năng ngoại ngữ, SV mới có thể nghĩ tới việc tiếp cận các nguồn tài liệu nước ngoài, giao lưu học hỏi các nền văn hóa, tiếp thu tri thức nhân loại. Ngoại ngữ giúp SV khi ra trường nâng cao khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động, đồng thời có thể giúp mỗi người tự tin hơn trong cuộc sống. 
 
Học tập, rèn luyện, tham gia vào các câu lạc bộ tình nguyện và thể thao trong trường, Tâm còn dành thời gian tham gia Cuộc thi “Ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp năm 2017” với ý tưởng làm đồ Hanmade từ len. Cô gái nhỏ nhắn có sẵn búa, đục, kéo, máy may... trong nhà, kiếm tiền học phí từ học bổng và chi phí sinh hoạt từ niềm đam mê với những sản phẩm làm từ len của mình - tâm niệm rằng: Những cô gái hiện đại biết cách độc lập, mạnh mẽ, và đều có thể tự làm mọi thứ.
 
“Mỗi người trong chúng ta đều chỉ có 24h để phân bổ thực hiện công việc và nhu cầu sinh hoạt chung. Em quan niệm rằng mình không nên ôm đồm quá nhiều việc trong ngày vì như vậy sẽ không đạt hiệu quả cao. Thay vì vậy, em chia những việc cần làm cho các ngày trong tuần, cân đối sao cho hợp lý, đảm bảo đúng thời hạn và chất lượng. Ngoài ra, em có thể tận dụng thời gian trống để học ngoại ngữ hoặc thực hiện những đam mê khác của mình. Thời gian của tuổi trẻ thực sự quý báu, em không muốn bỏ phí bất cứ khoảnh khắc nào” - Bảo Tâm chia sẻ về cách sử dụng thời gian của mình.
 
TRẦN THỊ BÍCH KIỀU - SV năm 4, Lớp Quản trị Nhà hàng - Khách sạn K12, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt: Học để thay đổi bản thân
 
Hiện là Phó Bí thư chi đoàn, Ủy viên BCH Đoàn khoa, Ủy viên BCH Hội SV trường, Bích Kiều không chỉ là một cán bộ Đoàn năng nổ và nhiệt huyết, mà còn sở hữu thành tích học tập “khủng”, với điểm học tập trung bình năm học 2017 - 2018 đạt 3.93/4, xếp loại Xuất sắc, điểm rèn luyện đạt 100/100. Và rất nhiều những giấy khen của Đoàn Thanh niên, những giải và huy chương trong các cuộc thi thể thao mà Kiều đạt được trong bảng thành tích của mình như là minh chứng rõ nhất cho sự nỗ lực toàn diện của cô gái người Khánh Hòa.
 
Kiều sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố mẹ tuổi cao, sức yếu, cuộc sống cả gia đình chỉ dựa vào những đồng lương ba cọc ba đồng của bố mẹ. Kiều đã từng phải giằng xé nội tâm dữ dội khi chọn giữa việc tiếp tục học đại học thay vì dừng lại sau những năm tháng cấp 3, và chọn Đà Lạt là nơi nuôi dưỡng ước mơ cho quãng đời SV thay vì Nha Trang. Sớm nhận thức kinh tế gia đình gặp khó khăn, học phí đại học lại cao, chi phí sinh hoạt đắt đỏ,...; Kiều đã nỗ lực không mệt mỏi. Chính ở ngôi trường đại học, Kiều nhận được học bổng Alexander Yersin miễn phí suốt 4 năm học, học bổng “Tiếp sức đến trường”, học bổng của Trung ương Hội SV Việt Nam,...
 
“Bên cạnh giá trị vật chất mà những học bổng mang lại, giá trị tinh thần mà em nhận được cũng vô cùng to lớn. Để đáp lại điều đó, em đã luôn đặt ra cho mình những mục tiêu và không ngừng cố gắng để đạt được nó, để không phụ lòng mong mỏi của mọi người đã dành cho em” - Và hai lần Kiều đạt số điểm tuyệt đối (4.0/4.0) như một minh chứng rõ nhất cho điều đó.
 
Là một SV có sức trẻ, có sức khỏe, luôn đam mê công tác xã hội và yêu màu áo xanh tình nguyện, Bích Kiều tham gia nhiều hoạt động tình nguyện xã hội, như: tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, đạp xe vì cuộc sống tươi đẹp, giờ trái đất, làm bánh tặng trẻ em nghèo nhân dịp trung thu, hay tổ chức trung thu cho trẻ em ở Bệnh viện nhi, Trường thiểu năng Hoa phong lan, Hội Người mù,...
 
Ngoài giờ học và hoạt động Đoàn, Kiều tranh thủ làm part-time vào thời gian rảnh, công việc chủ yếu như phục vụ, buồng phòng, nhập liệu,... để đỡ đần một chút cho gia đình và phần nào trang trải được những sinh hoạt phí cá nhân. “Em đã, đang và sẽ từng bước tiếp tục cố gắng, để chứng minh cho mọi người thấy rằng: “Học tập là con đường ngắn nhất để thoát nghèo” - Kiều chia sẻ. Sắp xếp thời gian hợp lý, tự đặt ra deadline cho mình trước mỗi kỳ thi và đặt mục tiêu cho mỗi công việc đang là cách mà Kiều vẫn đang thực hiện hàng ngày để hoàn thành tốt tất cả mọi việc. 
 
VIỆT QUỲNH