Ðoàn địa phương xây dựng những mô hình hay

10:10, 01/10/2018

Với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để đoàn kết, tập hợp thanh niên, luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội, Ðoàn Phường 4 - thành phố Ðà Lạt đã thật sự trở thành nơi để đoàn viên, thanh niên thể hiện sức trẻ và nhiệt huyết của mình đối với cộng đồng, xã hội. 

Với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để đoàn kết, tập hợp thanh niên, luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội, Ðoàn Phường 4 - thành phố Ðà Lạt đã thật sự trở thành nơi để đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) thể hiện sức trẻ và nhiệt huyết của mình đối với cộng đồng, xã hội. 
 
ĐVTN Đoàn Phường 4 tham gia Hội trại tòng quân năm 2018. Ảnh: V.Quỳnh
ĐVTN Đoàn Phường 4 tham gia Hội trại tòng quân năm 2018. Ảnh: V.Quỳnh

Ðồng hành cùng thanh thiếu nhi
 
Ngay từ những ngày đầu tháng 9, các ĐVTN của Phường 4 đã bắt đầu bận rộn với việc chuẩn bị từng món quà, từng chiếc lồng đèn cho những đêm hội trăng rằm cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa. Trung thu qua đi, bên cạnh hình ảnh của chú Cuội, chị Hằng hay những đoàn múa lân rực rỡ màu sắc thì màu áo xanh thanh niên của các anh chị đoàn viên cũng là hình ảnh mà các em nhỏ ở xã Đa Nhim, xã Đưng K’Nớ (huyện Lạc Dương) hay Trường Khiếm thính Lâm Đồng nhớ nhất. 740 suất quà trị giá hơn 65 triệu đồng, cùng những đêm văn nghệ tràn ngập tiếng cười và trò chơi là những gì mà Đoàn Phường 4 đã góp phần mang lại cho mùa hội trăng năm nay.
 
Tổ chức Tết Trung thu chỉ là một trong rất nhiều những phần việc mà ĐVTN Phường 4 thực hiện để đồng hành cùng thanh thiếu nhi. Tháng 9/2017, Đoàn phường đã chủ động phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng mở lớp bồi dưỡng Toán miễn phí cho 10 em học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, vận động 3 thầy giáo có kinh nghiệm đã nghỉ hưu đứng lớp vào thứ hai, ba, tư, sáu  hàng tuần tại hội trường Tổ dân phố 5. Lớp học đã kết thúc vào tháng 6/2018, nhưng những học sinh tham gia lớp học như Nguyễn Bảo Thịnh hay K’Thoan thì vẫn nhớ và biết ơn hoài những buổi học đó. Vì nhờ có những giờ học miễn phí đó mà các em được ôn luyện thêm cả kiến thức và kỹ năng để đạt số điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.
 
Hiện tại, Đoàn Phường 4 cũng đang nhận đỡ đầu cho 2 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Những suất học bổng, dụng cụ học tập, áo quần và tình cảm động viên, thăm hỏi thường xuyên là những gì mà em Tống Thị Quỳnh Anh (Tổ dân phố 21) và em Lê Trịnh Ngọc Trinh (Tổ dân phố 16) vẫn nhận được. Ngoài ra, Đoàn phường đã phối hợp với các công ty xây dựng tổ chức sơn sửa Trường Khiếm thính Đà Lạt và bàn ghế, sân chơi Trường Mầm non Anh Đào, xem đây là những phần việc thiết thực mang lại môi trường học tập tốt đẹp hơn cho thế hệ măng non.
 
Với mong muốn phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, Đoàn Phường 4 thường xuyên tạo môi trường cho ĐVTN tham gia các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, nhiều chương trình từ thiện đã được Đoàn Phường 4 tổ chức như “Cánh én yêu thương”, “Xuân tình nguyện”, “Chia sẻ yêu thương”, mang đến cho các em thiếu nhi, ĐVTN và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và các xã nghèo trong tỉnh 430 phần quà, 47 suất học bổng với tổng giá trị hơn 130 triệu đồng, 600 quyển vở, 120 thùng mì gói, 1 tấn gạo và nhiều quần áo, dụng cụ học tập, đồ chơi khác.
 
Ða dạng các hình thức tập hợp thanh niên
 
Việc thành lập các câu lạc bộ (CLB), duy trì và phát huy hoạt động của các tổ, đội, nhóm thuộc Đoàn phường đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Phường 4.
 
CLB “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” bao gồm những thành viên tích cực trong việc tuyên truyền các vấn đề về môi trường. Từ đầu năm đến nay, CLB đã ra quân trồng mới 500 cây mai anh đào và 700 cây sim tại tổ Quảng Thừa; tổ chức ra quân văn minh đô thị và vệ sinh môi trường, thu hút hơn 100 ĐVTN tham gia. Các tình nguyện viên thuộc CLB cũng đã tích cực ra quân điều tiết giao thông tại các ngã ba, ngã tư vào giờ cao điểm, giúp giảm thiểu hiện trạng ùn tắc cục bộ.
 
Là CLB thành lập sớm nhất và hiện có số thành viên đông nhất, 2 đội lân sư rồng của Đoàn Phường 4 hiện thu hút gần 120 bạn trẻ trên địa bàn phường tham gia sinh hoạt. Để có chi phí cho các buổi biểu diễn, các thành viên trong đội làm thêm đầu lân, làm cần câu cá để bán, sơn xe máy,... để gây quỹ cho nhóm. Đây cũng là lực lượng chính phục vụ trong những chương trình ngày lễ, tết hay Trung thu do địa phương tổ chức.
 
Ngoài ra, Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng hay Nhóm nhảy hiện đại OMG cũng là những nhân tố đi đầu trong phong trào văn hóa, văn nghệ, không chỉ đóng vai trò nòng cốt trong các chương trình tại Phường 4, mà còn tham gia phục vụ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Anh Đỗ Quốc Phong - Bí thư Đoàn Phường 4 chia sẻ: “Các CLB đã thật sự trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi. Bởi để bố mẹ yên tâm và tin tưởng cho phép tham gia sinh hoạt vào các CLB, các em phải đảm bảo thành tích học tập tốt. Cho nên có thể nói, đây cũng chính là một trong những động lực để các em học sinh Phường 4 cố gắng trong học tập”.
 
Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo lời Bác cũng được Đoàn Phường 4 chú trọng xây dựng trong ĐVTN. Theo anh Đỗ Quốc Phong: Học tập và làm theo lời Bác phải từ những việc nhỏ nhất đến những việc lớn hơn. Nhiều năm qua, Đoàn Phường 4 đã duy trì có hiệu quả mô hình kể chuyện, đọc sách báo, xem phim tư liệu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương người tốt việc tốt,... từ đó tác động không chỉ đến nhận thức mà còn đến hành động của các bạn ĐVTN trên địa bàn phường.
 
VIỆT QUỲNH