Nữ "thủ lĩnh" đoàn người K'Ho

08:11, 02/11/2018

Bằng đam mê và nhiệt huyết với hoạt động phong trào cùng nhiều cách làm đổi mới, Ma Chương - Bí thư Đoàn xã Ka Đơn (Đơn Dương) đang từng ngày khẳng định vai trò "thủ lĩnh thanh niên" của mình. Chị là một trong 5 thanh niên Lâm Đồng được Trung ương Đoàn tuyên dương trong Ngày hội Tuổi trẻ các dân tộc Tây Nguyên.

Bằng đam mê và nhiệt huyết với hoạt động phong trào cùng nhiều cách làm đổi mới, Ma Chương - Bí thư Đoàn xã Ka Đơn (Đơn Dương) đang từng ngày khẳng định vai trò “thủ lĩnh thanh niên” của mình. Chị là một trong 5 thanh niên Lâm Đồng được Trung ương Đoàn tuyên dương trong Ngày hội Tuổi trẻ các dân tộc Tây Nguyên.
 
Đối với Ma Chương, Đoàn là môi trường giúp chị hoàn thiện và thể hiện bản thân. Ảnh: V.Q
Đối với Ma Chương, Đoàn là môi trường giúp chị hoàn thiện
và thể hiện bản thân. Ảnh: V.Q
Chúng tôi gặp Ma Chương vào một ngày cuối tuần, trong một đợt công tác xã hội có rất đông người dân tham gia. Và ấn tượng hoài về hình ảnh một cô gái mặc áo xanh nhỏ nhắn, nhưng điều hành các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Ka Đơn sắp xếp chương trình một cách gọn gàng, nhanh chóng. Bản lĩnh của một người “thủ lĩnh” toát lên từ những việc làm vụ thể đó.
 
Năm 2010, sau khi tốt nghiệp ngành Công tác xã hội, Trường Đại học Đà Lạt, Ma Chương (sinh năm 1986) quyết định về quê, vào công tác tại Ủy ban nhân dân xã Ka Đơn, gắn với công tác Đoàn thanh niên từ đó. Năm 2013, chị trở thành Phó Bí thư Đoàn xã và từ tháng 7/2015 đến nay là Bí thư Đoàn xã Ka Đơn. Vào thời điểm này, công tác đoàn và phong trào thiếu nhi của xã gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tập hợp ĐVTN. Bởi Ka Đơn là một xã vùng sâu, vùng xa có  đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 54% số dân, thanh niên theo nhiều tôn giáo khác nhau như Công giáo, Phật giáo và một số ít theo đạo Tin Lành. Phần lớn người dân làm nông, trong đó lực lượng thanh niên chiếm gần 14% số dân lại thường xuyên đi làm thuê ở xa. Bản thân Ma Chương lúc đó kinh nghiệm công tác đoàn chưa nhiều nên gặp không ít khó khăn. Sau nhiều lần trăn trở, chị quyết định xây dựng cho đoàn lực lượng nòng cốt với những đoàn viên có tâm huyết ở từng chi đoàn nhằm phát huy vai trò thủ lĩnh trong các hoạt động, phong trào do đoàn phát động.
 
Sinh ra và lớn lên ở ngay mảnh đất mình đang công tác, Ma Chương hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các ĐVTN nơi đây và áp dụng để tổ chức đoàn kết, tập hợp thanh niên một cách linh hoạt. Biết rằng ban ngày ĐVTN thường bận đi học, đi làm phụ giúp gia đình, chị chuyển các buổi sinh hoạt định kỳ xuống buổi tối, để các đoàn viên tranh thủ được thời gian. Biết rằng thanh niên địa phương mình chủ yếu là làm nông, Ma Chương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn thiết thực như chuyển giao khoa học kỹ thuật về vật nuôi, cây trồng, phân bón, thuốc trừ sâu,... cho gần 300 ĐVTN tham gia học tập và áp dụng vào sản xuất. Nhiều thanh niên đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng rau thương phẩm và chăn nuôi, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Hiểu rằng ĐVTN vùng sâu vùng xa chịu nhiều thiệt thòi khi không có điều kiện tham gia vào các hoạt động vui chơi, Ma Chương cùng các chi đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các buổi tọa đàm, tuyên truyền lễ hội văn hóa các dân tộc để thỏa niềm đam mê cho các bạn trẻ. Hàng năm, Đoàn xã Ka Đơn tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền nhằm thu hút, tập hợp thanh niên tham gia và cổ vũ nhiệt tình. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các lực lượng là ĐVTN trên địa bàn xã tham gia và hưởng ứng. 
 
“Khó khăn ban đầu thì nhiều không kể xiết, bởi mình là nữ, chân yếu tay mềm, mà lực lượng ĐVTN trong xã lúc đó lại không ham tham gia hoạt động Đoàn. Thế nhưng, kiên trì mãi thì mình cũng thuyết phục được các bạn” - Ma Chương tâm sự. Chị kiên trì như vậy, bởi Ma Chương hiểu rõ rằng lực lượng thanh niên thiểu số, thanh niên tôn giáo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Chị cùng Ban Chấp hành Đoàn, Hội thực hiện nhiều giải pháp đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo. Tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, vận động thanh niên nâng cao tinh thần yêu nước. 
 
Để ĐVTN nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của tuổi trẻ, nhiều việc làm, công trình, phần việc thanh niên thiết thực cũng được Ma Chương tổ chức thực hiện. Nổi bật trong đó là các hoạt động tình nguyện, các hoạt động Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, làm đường, nạo vét kênh mương tại các thôn. Thông qua các hoạt động phong trào trong xã đã xuất hiện những gương thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo tiêu biểu trong công tác Đoàn, Hội tham gia phát triển kinh tế, học tập, tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước.
 
Vừa lập gia đình vào tháng 7 vừa rồi, nữ cán bộ Đoàn lại có thêm một khó khăn khi thời gian bị hạn hẹp bớt. Thế nhưng, nhiệt huyết cho Đoàn vẫn sôi nổi, và Ma Chương vẫn đang vượt qua những khó khăn, cản trở để xứng đáng với vai trò “thủ lĩnh” thanh niên cơ sở. Bởi theo chị: “Được gắn bó với Đoàn là may mắn của tôi, bởi những năm tháng làm công tác Đoàn đã giúp tôi được thể hiện, hoàn thiện bản thân và ngày một trưởng thành hơn, nhiều kỹ năng được rèn luyện, trau dồi”.
 
Hiện tại, Ma Chương là Bí thư Đoàn xã duy nhất trong 10 Bí thư Đoàn, xã, thị trấn của huyện Đơn Dương có bằng Đại học chính quy, và theo chị Phạm Thị Huỳnh Nga - Phó Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương, đây là sự đảm bảo về trình độ chuyên môn của Ma Chương khi áp dụng vào các hoạt động, phong trào. “Mặc dù là nữ, lại là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng Ma Chương là người tham mưu, tổ chức và tham gia các hoạt động rất sôi nổi, nhiệt tình và có chất lượng, góp công lớn trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo tại xã Ka Đơn.”- chị Nga chia sẻ.
 
VIỆT QUỲNH