Sống đẹp từ những hành động đẹp

08:11, 22/11/2018

Cuộc thi video, ảnh "Tuổi trẻ Lâm Ðồng sống đẹp" năm 2018 được phát động từ tháng 3 năm 2018 và kéo dài đến tháng 2 năm 2019, được chia thành 2 đợt. Cuộc thi như một hình thức thể hiện sinh động các mặt công tác Ðoàn và phong trào thanh niên, tác phong và hình ảnh nhân văn của đoàn viên, thanh niên từ góc nhìn của các đoàn viên, tổ chức Ðoàn.

Cuộc thi video, ảnh “Tuổi trẻ Lâm Ðồng sống đẹp” năm 2018 được phát động từ tháng 3 năm 2018 và kéo dài đến tháng 2 năm 2019, được chia thành 2 đợt. Cuộc thi như một hình thức thể hiện sinh động các mặt công tác Ðoàn và phong trào thanh niên, tác phong và hình ảnh nhân văn của đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) từ góc nhìn của các đoàn viên, tổ chức Ðoàn.
 
Tác phẩm đoạt giải nhất trong đợt 1 của tác giả Lê Xuân Sơn - Trường CĐSP Đà Lạt. (ảnh do nhân vật cung cấp)
Tác phẩm đoạt giải nhất trong đợt 1 của tác giả Lê Xuân Sơn - Trường CĐSP Đà Lạt.
(ảnh do nhân vật cung cấp)

Đợt 1 của cuộc thi đã kết thúc vào tháng 5/2018. Với hình ảnh ghi lại hai  ĐVTN đang lao động  giúp gia đình chị Cil K’Nghe, thôn Cil Mup, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông xây sân bê tông vào chiến dịch tình nguyện hè năm 2017, tác giả Lê Xuân Sơn - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) đã giành giải nhất. Xuân Sơn cho biết, đây là công trình thanh niên do Đoàn trường CĐSP thực hiện nhằm hỗ trợ thiết thực một gia đình có công với cách mạng. Tổng kinh phí thực hiện là 15 triệu đồng và ĐVTN tham gia 30 ngày công để hoàn thành. Tấm ảnh “bắt” được khoảnh khắc nụ cười của ĐVTN, thể hiện tâm thế hào hứng của những nhà giáo tương lai khi lao động như những người thợ để giúp dân đã thuyết phục Ban giám khảo chấm giải nhất thể loại ảnh.
 
Cùng với ảnh, cuộc thi còn dành cho các tác phẩm thuộc hình thức video. Theo thể lệ, nội dung tác phẩm video, hình ảnh thể hiện các hoạt động tiêu biểu của công tác Đoàn, Hội, Đội tỉnh Lâm Đồng; Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Cùng đó là các nội dung về Chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”; Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; Công tác quốc tế thanh niên; Công tác xây dựng Đoàn; Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên... 
 
Cuộc thi dành cho đối tượng dự thi là cá nhân đoàn viên, thanh thiếu nhi đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cùng các tập thể là các tổ chức cơ sở đoàn trên toàn tỉnh.
 
Theo dõi trang fanpage  facebook Tuổi trẻ Lâm Đồng, các hình ảnh, video gửi về, được thẩm định để đăng tải đã thể hiện những mảng màu đa dạng, toát lên tính xung kích, sôi nổi, nhân văn… trong hoạt động của ĐVTN. Đó là hoạt động thăm và tặng quà các gia đình chính sách, những hoạt động thiện nguyện của các tổ chức đoàn… Hay video của nhóm học sinh Trần Hoàng Thiện, Đinh Như Quang Huy, Phạm Anh Tuấn đến từ lớp 12a4, Trường THPT Đức Trọng khi dành tặng những đóa hoa hồng cùng việc trao thực phẩm tới các chị lao công, những cụ già bán vé số… trong Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 như đem đến những cảm nhận thật đời, đó là sự quan tâm của những chàng trai biết thấu hiểu và sẻ chia ân cần. Video này cũng đã được bình chọn nhiều nhất. 
 
Với tính chất của một cuộc thi khá mở, đăng tải hình ảnh trên mạng xã hội trong suốt cuộc thi, giải thưởng được trao theo hai kênh: Giải hình ảnh, video được bình chọn qua thao tác Like (Thích) nhiều nhất và Giải hình ảnh, video do Ban giám khảo chấm.
 
Kết thúc đợt 1, Ban tổ chức đã nhận được 119 tác phẩm (trong đó có 108 hình ảnh và 11 video). Theo đánh giá của anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn thì cuộc thi đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của tuổi trẻ Lâm Đồng nói riêng, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động của Đoàn - Hội - Đội. Đồng thời, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật; tập hợp được những tác phẩm nghệ thuật về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng qua các thời kỳ, từ đó tạo nên kho tư liệu ảnh, video phong phú qua các thời kỳ hoạt động Đoàn… Tuy nhiên, một số đơn vị còn xem nhẹ công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia cuộc thi nên số lượng đăng ký tham gia chưa đạt yêu cầu đề ra; bên cạnh đó, nội dung một số tác phẩm còn mang tính sở thích cá nhân, chưa tập trung đúng yêu cầu chủ đề mà cuộc thi đặt ra, vì vậy không được tham gia thi.
 
Cuộc thi đang tiếp tục triển khai đợt 2, đến thời điểm này Ban tổ chức đã nhận được trên 70 tác phẩm dự thi. Với ý nghĩa của “Tuổi trẻ Lâm Đồng sống đẹp”, Ban tổ chức hy vọng cuộc thi sẽ tiếp tục được hưởng ứng mạnh mẽ để lan tỏa những hành động đẹp, xây dựng lối sống đẹp trong ĐVTN.
 
HẢI YẾN